Bác sĩ Vũ Thái Hà và hành trình trở thành "phù thủy trẻ hóa làn da" giúp phụ nữ làm chủ nhan sắc

Nhân dịp kỉ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng Bác sĩ Vũ Thái Hà để nghe a tâm sự về chuyện nghề, chuyện cuộc sống và hành trình bén duyên với nhan sắc.

Trong không khí đầm ấm của ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng tôi vô cùng vinh dự được gặp gỡ và trò chuyện với TS. BS Vũ Thái Hà - người đã dành trọn đam mê và tâm huyết cho sự nghiệp y học, đặc biệt là trong ngành da liễu và thẩm mỹ nội khoa. 

TS. BS Vũ Thái Hà
TS. BS Vũ Thái Hà

“Phải trở thành bác sĩ, phải chữa được bệnh cho bà và chữa bệnh cho những người thân yêu quanh mình”

BS. Vũ Thái Hà sinh năm 1975 tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội khóa 1992 - 1998, bác sĩ Hà công tác tại Đại học Y Hà Nội, đảm nhận vị trí giảng viên bộ môn da liễu. Cũng trong thời gian này, anh trở thành bác sĩ da liễu tại khoa Laser - Phẫu thuật bệnh viện Da liễu Trung ương. 

Năm 2009, bác sĩ Hà quyết định mở rộng thêm vốn kiến thức chuyên ngành của mình bằng cách trở thành thực tập sinh tại khoa Da liễu Bệnh viện Bichat - Claude Bernard (Paris, Pháp) với việc tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh da liễu, u lympho, bệnh về tóc và móng. Năm 2011, bác sĩ Hà tiếp tục trở thành thực tập sinh tại khoa Da liễu Bệnh viện Saint Louis (Paris, Pháp) để củng cố thêm chuyên môn của mình. Bác sĩ Hà từng giữ vị trí Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - Bệnh viện Da liễu Trung ương. Hiện nay, bác sĩ công tác tại Phòng khám Thẩm mỹ Da liễu Thái Hà - địa chỉ tin cậy với phái đẹp nói riêng và những có nhu cầu thăm khám các bệnh lý về da và da liễu thẩm mỹ.

Bác sĩ Thái Hà và đội ngũ tại Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Thái Hà
Bác sĩ Thái Hà và đội ngũ tại Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Thái Hà

Để có được vị trí như hiện tại, không phải là một con đường dễ dàng. Nếu bạn bè cùng thời có thể bước ra khỏi giảng đường đại học chỉ sau 4 năm, sẵn sàng chinh phục thị trường việc làm và sau nửa thập kỷ đã tạo dựng được cả sự nghiệp lẫn chỗ đứng vững chãi trong xã hội, thì con đường mà bác sĩ Hà chọn lại là một hành trình dài hơi đầy cam go và thử thách. Mười năm miệt mài với sách vở và bệnh viện không chỉ là quãng thời gian đào tạo, mà còn là quá trình rèn luyện bản lĩnh. Và khoảng thời gian đó, chỉ là khởi đầu, bởi hành trình xây dựng sự nghiệp và định hình mức lương ổn định sau khi tốt nghiệp, anh đã phải kiên nhẫn thêm ít nhất năm năm nữa, mỗi bước đi đều cần sự cân nhắc và tỉ mỉ.

Khi nói về động lực đã giúp anh trở thành vị bác sĩ hàng đầu trong ngành da liễu, bác sĩ Hà tựa như trôi về miền ký ức xưa của mình. Ngày xưa ấy, hình ảnh người bà thân yêu luôn gắn liền với những chuỗi ngày đầy đau đớn, đổi thuốc liên miên nhưng chẳng thuyên giảm. Tâm can trẻ thơ của anh khi ấy chỉ mới là học sinh cấp một, dạt dào nguyện vọng trở thành chỗ dựa vững chãi, khát khao một ngày nào đó sẽ trở thành bác sĩ, đủ để xoa dịu nỗi đau cho bà.

Bác sĩ Vũ Thái Hà và hành trình trở thành

Tháng năm lặng lẽ trôi, lời hứa ấy chìm vào quên lãng, cho tới một hôm, cảm giác bất lực đó hiện về khi thấy những cơn đau của bà trở nên quá sức chịu đựng. Cái ngoắc tay bé nhỏ thời thơ ấu gợi nhớ một quyết tâm không hề phai mờ. Anh chọn thi vào Y khoa trước sự lắc đầu của bố.

Đứng trước sự lựa chọn đầy thách thức ấy, lời khuyên của người bố thấu tình đạt lý, rằng ngành y đầy cam go, đã vang lên như một lẽ tự nhiên. Ông muốn anh chọn con đường quân y, nơi có thể nhận được sự hỗ trợ vì hoàn cảnh gia đình không mấy dư dả.

Nhưng sâu thẳm bên trong, trái tim anh nói rằng mình không thuộc về những khuôn khổ ấy. Và thế là, anh đã "mạo muội" nói dối bố - một chút biến chuyển ngày thi để có thể theo đuổi niềm đam mê cháy bỏng. Và cuối cùng, anh đã không chỉ vượt qua ải Đại học Y Hà Nội mà còn là Y Hải Phòng và Đại học Nông nghiệp. Và quyết định cuối cùng của anh không hề lay chuyển: Chọn con đường đã định ban đầu, nơi ước mơ và đam mê có thể tự do bay cao.

“Tôi cảm ơn bệnh nhân phong”

Trong quá trình học nghề, làm nghề và phát triển nghề, bác sĩ Hà được tiếp xúc rất nhiều với bệnh nhân, đủ mọi trạng thái bệnh về da. Nói về những trải nghiệm tích lũy của bản thân để hiểu sâu sắc nhất về việc tái tạo và chăm sóc, bảo vệ làn da, bác sĩ Hà tâm sự rằng, trong những năm nội trú, việc thực hành và tiếp xúc với nhiều bệnh nhân phong tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, chính là cơ hội để “luyện nghề”.

Trong mỗi bước chân trên hành trình đầy đam mê với nghề da liễu, bác sĩ Hà đã thu thập một kho tàng trải nghiệm quý giá. Mỗi gặp gỡ, mỗi liên kết, từ những bệnh nhân mang nỗi đau cả thể xác lẫn tâm hồn, đã trở thành nguồn tích lũy và bài học làm nên kỹ thuật chăm sóc, tái tạo và bảo vệ làn da đỉnh cao của anh.

Bác sĩ Vũ Thái Hà và hành trình trở thành

Với lòng trắc ẩn và bàn tay tài hoa, bác sĩ Hà đã trải qua nhiều năm đầy nỗ lực bên cạnh những bệnh nhân phong tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, nơi mà anh coi là “lò rèn lửa nghề” của mình. Vượt lên trên những khó khăn, bác sĩ Hà đã cùng những người bệnh phong, với những khuôn mặt không may mắn bởi dị dạng, đi tìm lại hạnh phúc và niềm tin vào cuộc sống, qua những ca phẫu thuật thay đổi cuộc đời, với sự biến đổi không chỉ về ngoại hình mà còn về tinh thần. “Có những bệnh nhân được phẫu thuật, biến đổi khuôn mặt dị dạng của họ đẹp và thẩm mỹ, sau đó họ tìm được hạnh phúc. Họ cảm ơn bác sĩ đã làm thay đổi cuộc đời họ, nhưng bác sĩ như tôi cũng cảm ơn bệnh nhân phong vì giúp chúng tôi có nhiều kinh nghiệm thực hành trong lĩnh vực làm đẹp cũng như nâng cao ý đức” - bác sĩ Hà trải lòng.

Quả thực, để hiểu được cặn kẽ và bản chất của việc làm đẹp và giữ gìn nét tươi trẻ trên khuôn mặt, việc “lao mình” vào những chỗ khó chính là cách để giúp bác sĩ Hà có thể nâng cao tay nghề của mình, cũng như có thể giúp đỡ cho những người tự ti về nhan sắc tìm lại nụ cười.

Nhưng niềm vui không chỉ dừng lại ở những lời cảm ơn chân thành mà bệnh nhân dành cho bác sĩ Hà, mà còn là sự biết ơn sâu sắc mà người bác sĩ này dành cho những bệnh nhân đã giúp ông hoàn thiện nghệ thuật làm đẹp và thực hành y đức. Mỗi câu chuyện, mỗi nụ cười đã tái sinh, là một chứng nhận cho khả năng tài tình và trái tim ấm áp của người bác sĩ dành trọn đời mình cho sự kiến tạo nét đẹp và hạnh phúc cho người khác.

Vị bác sĩ có tâm, có tầm với phương pháp căng chỉ nội khoa - Bí quyết giữ mãi nét thanh xuân của phái nữ

Bác sĩ Hà tâm sự, nghề y là nghề gắn liền với cái tâm, nó đòi hỏi mình phải đặt y đức lên hàng đầu. Trong lĩnh vực thẩm mỹ chẳng khác gì “thợ sơn”, cái khó nhất là phải làm cho bệnh nhân hài lòng, xua tan mọi lo lắng về làn da, khuôn mặt để sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo bằng những công nghệ mới nhất, hiện đại và an toàn nhất.

Để thành công và làm được những việc tưởng chừng đơn giản ấy, rất cần cái tâm của người thầy thuốc và mình phải cảm nhận được hạnh phúc khi làm cho người khác đẹp.

Hiện tại, thành công với bác sĩ Hà là làm thẩm mỹ cho bệnh nhân bằng liệu pháp căng chỉ nội khoa: “Liệu pháp trẻ hóa làn da bằng căng chỉ nội khoa. Đây là phương pháp được đánh giá là nỗ lực lớn mà y học đang cố gắng để đem lại hiệu quả tối đa cho việc duy trì nét thanh xuân cho làn da”. 

Theo bác sĩ Hà, căng da bằng chỉ chính là phương pháp sử dụng chỉ sinh học gây phản ứng viêm tại chỗ và gia tăng tuần hoàn, kích thích tế bào xơ non tăng sinh collagen và sợi chun; đồng thời hoạt hóa làm lành vết thương, tăng quá trình trao đổi chất và giúp tăng hệ bạch huyết giúp làn da hết nhăn, trở nên căng mịn từ sâu bên trong. “Thực chất căng chỉ là thủ thuật thẩm mỹ để nâng và tổ chức lại mô bị chảy xệ, giúp tạo thêm đường nét cho khuôn mặt”. Căng chỉ nội khoa có tác dụng làm săn chắc cơ, giúp trẻ hóa khuôn mặt, nâng cơ chân mày, trẻ hoá da vùng cổ, nâng vùng da cổ bị chảy xệ, xóa các nếp nhăn vùng trán, nếp nhăn sâu, làm săn chắc vùng ngực, định dạng đường nét, giảm bọng mỡ và mỡ thừa. Ngoài ra, chỉ có tác dụng làm đầy như nâng mũi, làm đầy vùng dưới ổ mắt, kích thích mọc tóc, kích thích tái tạo da, giúp phụ nữ có cơ hội sở hữu làn da tươi trẻ, đầy sức sống…”.

Bác sĩ Vũ Thái Hà và hành trình trở thành

Qua đây bác sĩ Hà cũng khuyến cáo đối với bệnh nhân, để sở hữu một làn da "ăn gian" tuổi thật không hề khó. Bệnh nhân phải tự tin, có khát khao làm đẹp và chỉ cần bạn chủ động hiểu làn da. Trước khi lựa chọn các phương pháp trẻ hóa da, bệnh nhân cần xác định rõ nhu cầu của bản thân, cần phải có tư vấn tốt nhất từ các bác sĩ. Ngoài ra, quan trọng là phải biết “lắng nghe” bản thân mình, thực hiện các phương pháp làm đẹp trên tiêu chí căn bản là "tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên".

Trong suốt bao năm làm nghề, chẳng biết bác sĩ Hà đã chữa bệnh cho bao nhiêu người, đã “vá lành” biết bao vết thương lòng về nhan sắc và không đếm xuể những nỗi sợ hãi về khuyết điểm trên gương mặt mà anh đã giúp xóa tan. Với kỹ thuật tiên tiến và phương pháp làm đẹp hiện đại nhất, bác sĩ Hà cùng đồng nghiệp tại Bệnh viện Da liễu Trung ương miệt mài không ngừng nghỉ, không chỉ chữa lành những tổn thương ngoài da mà còn hồi sinh niềm vui và sự tự tin cho mọi bệnh nhân của mình.

Với bác sĩ Thái Hà, "tâm" không chỉ là trái tim, mà còn là ngọn lửa đam mê và khát vọng đem lại những điều tốt đẹp, nhân ái cho thế giới. Anh luôn nuôi dưỡng hy vọng có thêm nhiều "Thầy thuốc như mẹ hiền", những người sẽ cùng chung sức xây dựng một xã hội khỏe mạnh hơn, tốt đẹp hơn. Và trong hành trình đó, ngành Da liễu Việt Nam không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn vươn xa, hội nhập sâu rộng với y học thế giới.

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, cảm ơn bác sĩ Thái Hà - người đã không ngừng cống hiến, chia sẻ kiến thức và y đức, và là tấm gương sáng cho nghề y, để mỗi ngày bác sĩ và những đồng nghiệp của mình tiếp tục là chỗ dựa vững chãi, là niềm tin không gì có thể lay chuyển trong lòng bệnh nhân cũng như đồng nghiệp.

MINH NGỌC

Beauty blogger chỉ ra điều bí mật trong cách chăm sóc da của phụ nữ Nhật

Beauty blogger chỉ ra điều bí mật trong cách chăm sóc da của phụ nữ Nhật

Alisa Kerr không so sánh phương pháp nào hiệu quả hơn, trên đây chỉ là một vài những kinh nghiệm mà cô rút ra sau hơn chục năm sống tại Nhật Bản.