"Báo đen" Naomi bị bóc trần chuyện ăn chặn tới 145 tỷ đồng?

Nữ siêu mẫu hiện đã bị cấm nhận ủy thác từ thiện trong 5 năm.

Trang thông tin AP vừa đưa tin, Ủy ban Từ thiện (Charity Commission) đã phát hiện sai phạm trong hoạt động của tổ chức từ thiện Fashion for Relief do nữ siêu mẫu đình đám Naomi Campbell sáng lập.

Theo Ủy ban Từ thiện, tổ chức này chỉ sử dụng 8,5% số tiền góp được từ các sự kiện thời trang cho các mục đích từ thiện giai đoạn 6 năm, tính từ năm 2016. Ngoài ra, tổ chức này thường xuyên không thực hiện các cam kết chi trả như đã hứa cho các tổ chức hỗ trợ người yếu thế và trẻ em. Trong đó có tổ chức Save the Children.

Siêu mẫu Naomi Campbell bị cấm nhận ủy thác từ thiện trong 5 năm
Siêu mẫu Naomi Campbell bị cấm nhận ủy thác từ thiện trong 5 năm

Thời gian đó, tổ chức này đã huy động gần 4.8 triệu Bảng Anh (trên 158 tỷ đồng) từ loạt sàn diễn thời trang, nhưng chỉ chuyển 389.000 Bảng Anh (trên 12 tỷ đồng) cho các cơ sở từ thiện. Như vậy, tổ chức này đã chi khoảng 4,41 triệu Bảng Anh (khoảng 145 tỷ đồng) không đúng mục đích. 

Các điều tra viên thuộc Ủy ban Từ thiện cũng cho biết, vấn đề quản lý tài chính và lưu trữ hồ sơ chứng từ của Fashion for Relief rất hỗn loạn. Bởi tổ chức này thường xuyên không giữ hóa đơn, chứng từ cùng các biên lai những cuộc họp quan trọng. Tổ chức này cũng không có nhân viên toàn thời gian nên phải tìm cố vấn bên ngoài. Thậm chí, tổ chức này còn từng trả 14.800 Euro (khoảng 406 triệu đồng) cho 1 chuyến máy bay chở giám đốc ủy thác và 1 nhà tài trợ giấu tên đến dự sự kiện gây quỹ ở Cannes vào tháng 5/2018.

Naomi Campbell còn vướng cáo buộc hưởng lợi hàng chục ngàn Bảng Anh thông qua dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, phòng khách sạn sang trọng, các chuyến bay, an ninh cá nhân thậm chí là cả thuốc lá từ nguồn tiền của quỹ. Không dừng ở đó, trong sự kiện tại Cannes, tổ chức này còn chi trả 8.000 Euro (khoảng 219 triệu đồng) cho các liệu pháp spa của Naomi Campbell, đặt 6 đêm tại phòng khách sạn có giá 3.000 Euro/ngày (82 triệu đồng) và chi hơn 4.000 Euro (109 triệu đồng) cho dịch vụ vệ sĩ và an ninh cá nhân.

Về phần Naomi Campbell, nữ siêu mẫu nói bản thân không quản lý tổ chức mà để một nhân viên pháp lý phụ trách. Nữ siêu mẫu khẳng định mọi việc cô làm cũng như những khoản tiền quyên góp đều được dùng cho mục đích từ thiện. Tuy đã đưa ra phát ngôn, nhưng Naomi Campbell vẫn bị cấm làm người ủy thác từ thiện trong 5 năm tại Anh và xứ Wales.

Tổ chức Fashion for Relief do Naomi Campbell thành lập vào năm 2005 với mục đích gây quỹ từ thiện thông qua các sự kiện đấu giá thời trang. Mục tiêu đầu tiên của tổ chức này là giải quyết tình trạng đói nghèo và hỗ trợ những người trẻ tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Fashion for Relief bắt đầu bị điều tra vào tháng 11/2021. Tiếp đó, tổ chức này đã mất khả năng thanh toán và tuyên bố giải thể vào tháng 3/2024.

Hà Phương

Mê cách cô bạn này chi tiêu với mức lương 12 triệu: Đầu tư cho bản thân, phát tâm làm từ thiện mà vẫn dư tiền gửi bố mẹ

Mê cách cô bạn này chi tiêu với mức lương 12 triệu: Đầu tư cho bản thân, phát tâm làm từ thiện mà vẫn dư tiền gửi bố mẹ

12 triệu với nhiều người, có khi còn chẳng đủ lo thân, nhưng cô bạn này thì khác.