Bất ngờ với nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ dưới lòng đất của Ukraine

Nằm sâu bên dưới lòng đất Ukraine là nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ chưa được khai thác. 

Theo các nhà nghiên cứu Ukraine, vùng miền đông nước này đang nắm giữ khoảng 500.000 tấn lithium oxide, chất đóng vai trò quan trọng trong sản xuất pin cho xe điện. Nếu tính toán đó là đúng, Ukraine sẽ có trữ lượng lithium thuộc hàng lớn nhất thế giới.  

Cuối năm ngoái, Ukraine bắt đầu bán đấu giá các giấy phép thăm dò để phát triển trữ lượng lithium cùng với đồng, coban và niken. Tất cả đều là các nguồn tài nguyên thiên nhiên đóng vai trò quan trọng trong công nghệ năng lượng sạch, cũng như quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch ngăn chặn những hậu quả tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Bất ngờ với nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ dưới lòng đất của Ukraine

Tháng 11, công ty Australia European Lithium thông báo đang trong quá trình đảm bảo quyền khai thác hai mỏ lithium đầy hứa hẹn ở Donetsk, miền đông Ukraine, và ở Kirovograd, trung tâm đất nước. Vào thời điểm đó, European Lithium cho biết họ đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp lithium lớn nhất châu Âu.

Trong tuần này, 17 chuyên gia quân sự đã viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, chỉ ra rằng Mỹ cấn tăng cường khả năng tiếp cận khoáng sản.

"Nó có thể không phải là động cơ cho cuộc chiến, nhưng lại là lý do vì sao Ukraine rất quan trọng đối với Nga. Đó là nền tảng khoáng sản" cùng với sản xuất nông nghiệp của nước này, theo Rod Schoonover, một nhà khoa học và là cựu giám đốc về môi trường và tài nguyên thiên nhiên của Hội đồng Tình báo quốc gia Mỹ.

Thanh Mai

Bộ Công Thương cam kết đủ xăng dầu đến hết tháng 3

Bộ Công Thương cam kết đủ xăng dầu đến hết tháng 3

Khẳng định này được ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương nêu tại họp báo Chính phủ, chiều 3/3.

Đọc nhiều nhất