Bitcoin tăng giá ầm ầm nhưng hãy cảnh giác lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo

Bitcoin đang tăng giá và trở thành chủ đề được quan tâm, nhưng các hình thức lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo cũng ngày càng phổ biến.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo là một trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến trên không gian mạng Việt Nam. Đây không phải là một hình thức lừa đảo mới. Song đến nay, vẫn còn nhiều người thiếu hiểu biết, trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo ngày càng bài bản và tinh vi này.

Nhận diện sàn đầu tư chứng khoán quốc tế, giao dịch vàng, ngoại hối, tiền ảo, bất động sản, kinh doanh đa cấp có mục tiêu quảng cáo, lôi kéo số lượng lớn người tham gia đầu tư và có nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản là rất quan trọng để bảo vệ mình và tránh rơi vào các cạm bẫy tài chính.

  Ảnh: Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT)

Ảnh: Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT)

Bà Nguyễn Thị H. (hơn 60 tuổi, trú TP. Thanh Hóa), nạn nhân trong vụ lừa đảo do cài đặt ứng dụng (app) trên điện thoại cho biết, được một người bạn giới thiệu về việc tham gia đầu tư tài chính kiếm tiền nhanh. Vì tin tưởng, lần đầu, bà đầu tư vào 4 triệu đồng, nhận về được tiền gốc và 1,6 triệu đồng tiền lãi. Đỉnh điểm, bà H. nộp số tiền đầu tư lên tới con số hơn 360 triệu đồng nhưng ngay sau đó ứng dụng bị sập, không thể truy cập, bà H. mới vỡ lẽ mình bị lừa. Theo bà H., các chiêu trò của họ rất tinh vi và công khai. Không chỉ tư vấn trực tuyến qua Zalo, tin nhắn, họ còn tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp tại khách sạn lớn trên địa bàn TP. Thanh Hóa.

Có thể thấy, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng để khiến nạn nhân mắc bẫy là mạo danh các sàn đầu tư nước ngoài hoặc giả mạo công ty để tạo ra các trang web, ứng dụng đầu tư lừa đảo. Các tên miền mà những sàn giao dịch này sử dụng thường chỉ tồn tại trong một thời gian, sau khi đã lừa được một lượng người nhất định thì các tổ chức sẽ chuyển sang một tên miền khác và tự đánh sập sàn cũ để ngăn cản hoạt động điều tra, truy vết của các cơ quan chức năng.

Mặt khác, các tổ chức lừa đảo sẽ dẫn dụ người chơi, bằng cách trong thời gian đầu, các app đầu tư sẽ để người chơi sinh lời cao. Ngoài ra, đối tượng còn tạo ra các hội, nhóm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư trên các mạng xã hội và mời các thành viên vào nhóm. Những người đứng ra chia sẻ tự xưng là các chuyên gia, người đại diện của doanh nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm, được xây dựng hình ảnh, hồ sơ cá nhân hào nhoáng, sang chảnh nhằm tạo thiện cảm và gây dựng lòng tin với mục tiêu mà họ nhắm đến. Khi người chơi tin tưởng, đầu tư với những khoản tiền lớn thì các tổ chức lừa đảo dùng các chiêu thức để chiếm đoạt tiền.

Bitcoin tăng giá khiến nhiều người quan tâm. Nhưng hãy cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo đầy hấp dẫn 
Bitcoin tăng giá khiến nhiều người quan tâm. Nhưng hãy cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo đầy hấp dẫn 

Những dấu hiệu nhận diện lừa đảo đầu tư 

Lời hứa quá cao: Sàn đầu tư lừa đảo thường hứa lợi nhuận vượt trội, không thể tin được và quá cao so với thị trường thực tế. 

Thiếu thông tin minh bạch: Sàn không cung cấp đầy đủ thông tin về công ty, giấy phép hoạt động, lịch sử giao dịch và nhân sự quản lý. 

Yêu cầu chuyển tiền trước: Sàn yêu cầu người tham gia chuyển khoản tiền trước khi bắt đầu giao dịch, thường là dưới hình thức phí đăng ký, phí tham gia hoặc tiền ký quỹ. 

Thiếu sự kiểm soát và giám sát: Sàn không có sự kiểm soát từ các cơ quan quản lý hoặc không được cấp phép hoạt động đúng quy định.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân phải luôn giữ cảnh giác và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín và được xác thực, cấp phép bởi Nhà nước
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân phải luôn giữ cảnh giác và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín và được xác thực, cấp phép bởi Nhà nước

Nhằm ngăn chặn hình thức lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân phải luôn giữ cảnh giác và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín và được xác thực, cấp phép bởi Nhà nước; cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào đặc biệt là không gian mạng.

Tuyệt đối cảnh giác với các lời mời chào đầu tư có lãi suất cao bất thường so với thị trường cùng với các khoản phí không rõ ràng. Tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư. Đồng thời tăng cường kiến thức về tài chính, đầu tư; nếu cảm thấy không chắc chắn, hãy tham khảo đánh giá của chuyên gia tài chính hoặc luật sư để có thể đưa ra quyết định thông minh, an toàn và tránh rủi ro lừa đảo.

Kenttt

Nhóm công ty kiểm toán tiếp tay cho ông Trịnh Văn Quyết lừa đảo như thế nào?

Nhóm công ty kiểm toán tiếp tay cho ông Trịnh Văn Quyết lừa đảo như thế nào?

Tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội cùng thuộc cấp khai nhận, cố ý làm sai báo cáo tài chính cho Công ty CP Xây dựng FLC Faros (ROS) do hệ sinh thái của Tập đoàn FLC là khách hàng lớn, thường xuyên của công ty.