Bộ Ngoại giao Việt Nam bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về biển Đông

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam bác bỏ hoàn toàn mọi nội dung phát biểu về khu vực biển Đông của Bộ ngoại giao Trung Quốc.

Bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày hôm nay 13/11 cho biết: "Việt Nam bác bỏ hoàn toàn mọi nội dung phát biểu liên quan đến Việt Nam của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8-11-2019 về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Về vấn đề này, phía Việt Nam đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Thực tế lịch sử cho thấy rõ điều này".

Bà Lê Thị Thu Hằng.
Bà Lê Thị Thu Hằng.

Đồng thời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh chủ trương của Việt Nam trong các tranh chấp quốc tế đặc biệt là vấn đề chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, theo đúng luật pháp cũng như Hiến chương Liên Hợp quốc.

Bà Hằng cũng nêu quan điểm nhà nước Việt Nam rất mong muốn hai nước sẽ cùng hợp tác phát triển, duy trì hòa bình và an ninh khu vực.

Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra luận điểm xuyên tạc về vấn đề chủ quyền liên quan đến Việt Nam. Ngày 8/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu: "Việt Nam và các nước khác chiếm đóng quần đảo Nam Sa của Trung Quốc. Nam Sa là tên Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lập tức đưa ra phản hồi.

Phát ngôn này được đưa ra sau thời điểm Trung Quốc dùng tàu khảo sát Hải Dương 8 và tàu hộ tống xâm phạm thềm lục địa phía Nam Biển Đông hồi tháng 7/2019. Theo các chuyên gia, Bắc Kinh đang muốn biến vùng Nam Biển Đông từ chỗ không có tranh chấp, hoàn toàn thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thành nơi có tranh chấp.

Tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc.
Tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc.

Trước tình hình đó, phía Việt Nam đã  nhiều lần lên tiếng khẳng định chủ quyền ở Biển Đông và yêu cầu Trung Quốc rút tàu, không tái diễn hành động phi pháp. Người phát ngôn Thu Hằng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. 

Thanh Mai

Gắn mác ngoại, trái cây Trung Quốc bán đắt như tôm tươi

Gắn mác ngoại, trái cây Trung Quốc bán đắt như tôm tươi

Trái cây Trung Quốc tràn ngập chợ Việt nhưng được gắn mác Tây khiến người dùng bỏ tiền mua mà không hề hay biết bị hớ nặng.