Bộ quốc phòng Mỹ nói Ukraina đã thành công trong việc sử dụng kết hợp các vũ khí được viện trợ

Sau cuộc phản công thành công của Kyiv chống lại các lực lượng của Nga ở khu vực miền Đông và miền Nam, các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết người Ukraina đã tìm ra những cách mới để sử dụng hiệu quả hơn vũ khí được tài trợ.

Đối mặt với những thất bại gần đây trên chiến trường trước các lực lượng Ukraina trong thời gian gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng nâng cao lợi thế bằng cách đe dọa sử dụng kho vũ khí hạt nhân và kêu gọi một phần lực lượng quân dự bị nước này.

Bộ quốc phòng Mỹ nói Ukraina đã thành công trong việc sử dụng kết hợp các vũ khí được viện trợ - Ảnh 1.

Các binh sĩ Ukraine khai hỏa tại thành phố Kupiansk mới chiếm được gần đây, thuộc vùng Kharkiv, Ukraine, thứ Sáu, ngày 23/9/2022. Ảnh: Kostiantyn Liberov/AP

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy hôm 28/9 đã tuyên bố rằng quân đội Ukraina sẽ lấy lại "toàn bộ lãnh thổ" và đã vạch ra kế hoạch chống lại "các loại vũ khí mới" mà Nga sử dụng đồng thời chỉ trích việc điều động lực lượng quân dự bị của Nga.

Với việc điều động gần 300.000 quân dự bị, các nhà quan sát cho rằng ông Putin có thể nhằm mục đích ổn định các tuyến phòng thủ của mình và kéo dài cuộc xung đột sang năm 2023. Nga có thể tập hợp các đội hình mới vào tháng 2/2023 nên phương Tây "cần phải củng cố ngay bây giờ bằng cách tiếp tục mở rộng đào tạo và trang bị cho quân đội Ukraina", chuyên gia Jack Watling thuộc Viện nghiên cứu Dịch vụ Hoàng gia Anh cho biết.

Các bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đánh giá rằng các lực lượng của Ukraina đã sử dụng cách tiếp cận kết hợp các loại vũ khí được tài trợ tốt và điều này đã giúp họ đạt được thành công lớn. 

Tướng James Hecker, người đứng đầu Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở châu Âu, nói với các phóng viên ngày 19/9 rằng Nga đã mất hơn 60 máy bay chiến đấu trong cuộc chiến cho đến nay, gần như tất cả đều bị loại bỏ các phương tiện lượng phòng không do Nga sản xuất mà Ukraina đang sử dụng.

Trong khi đó Hecker ước tính rằng khoảng 20% máy bay chiến đấu của Ukraina đã bị tiêu diệt, nhưng không cung cấp thêm thông tin cụ thể về quy mô của lực lượng không quân Ukraina.

Vì không bên nào thiết lập được quyền kiểm soát bầu trời rõ ràng, nên "2 hai bên đều tránh nhau trên không và kết cục là một cuộc chiến trên bộ", ông nói.

Thay vì cung cấp vũ khí tầm xa hơn và máy bay chiến đấu tiên tiến, Mỹ đang tập trung vào các loại hỗ trợ khác khi cuộc xung đột bước sang giai đoạn mới. Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc cung cấp vũ khí tầm xa hơn sẽ vượt qua "ranh giới đỏ" và khiến Mỹ trở thành một bên trong cuộc xung đột.

"Hãy đặt mình vào vị trí của Tổng thư ký NATO hoặc Tổng thống Biden: Bạn đang cố gắng không làm cho điều này lớn hơn những gì hiện tại", Hecker nói. "Đó là một sợi dây rất khó khăn để đi xuống, để đảm bảo rằng Ukraina có những gì họ cần để tồn tại và chiến đấu cố nhằm bảo vệ đất nước có chủ quyền của mình mà không biến điều này thành Thế chiến thứ ba".

Các nhà thầu quốc phòng đang đạt được mục tiêu đó bằng cách trang bị cho các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 của Ukraina các tên lửa chống radar được thiết kế dành cho các máy bay phản lực có năng lực hơn của phương Tây.

Quan đội Mỹ thường phải mất một hoặc hai năm để tích hợp vũ khí mới lên máy bay phản lực. Trong trường hợp của Ukraina, quá trình này chỉ mất vài tháng.

Hecker nói: "Khi bạn sử dụng một tên lửa chống bức xạ HARM của phương Tây được thiết kế cho F-16 ... để đưa chúng lên một chiếc MiG-29 hoặc Su-27 không phải là điều dễ dàng", Hecker nói. "Nó có được tích hợp như trên F-16 không? Dĩ nhiên là không. Vì vậy, nó không có tất cả các tính năng mà nó có trên F-16. Nhưng chúng tôi có thể làm được", ông nói thêm.

(Theo Defense News)

N.MINH