Bộ Tài chính giải trình về 1 triệu tỷ đồng tồn ngân quỹ, đang gửi ngân hàng

Bộ trưởng Tài chính cho biết, số tiền tồn dư ngân sách hiện là 1.043.000 tỷ đồng, trong đó gửi Ngân hàng Nhà nước 895 nghìn tỷ đồng, lãi suất 0,8%/ năm, số còn lại gửi tại ngân hàng thương mại, gửi ngắn hạn.

Cuối phiên họp sáng nay 1/6, giải trình về vấn đề tồn dư ngân sách, tại sao không dùng vào việc khác, Bộ trưởng Tài chính cho biết: Thực tế, hiện tồn dư ngân sách là 1.043.000 tỷ đồng, trong đó gửi Ngân hàng Nhà nước 895 nghìn tỷ đồng, lãi suất 0,8%/ năm, số còn lại gửi tại ngân hàng thương mại, gửi ngắn hạn.

Bộ Tài chính giải trình về 1 triệu tỷ đồng tồn ngân quỹ, đang gửi ngân hàng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh QH

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tài chính, số tiền này đã gắn với các nhiệm vụ chi cụ thể, nên chưa sử dụng hết, chưa phân bổ hết, chứ không phải nguồn ở ngoài để dự kiến phân bổ vào việc khác.

Phát biểu ý kiến trước đó liên quan đến ngân quỹ quốc gia đang tồn hơn 1 triệu tỷ đồng (tính đến tháng 5/2023), thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 31/5, đại biểu Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TP.HCM - cho rằng, con số này cho thấy vốn dư thừa rất lớn mà không thể tiêu được, theo TPO.

Theo ông, nguồn này có thể linh hoạt bố trí, hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng ngay những khu nhà ở cho thuê, nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động.

"Tôi nghĩ rằng nguồn lực này có thể giải quyết. Chúng ta có những giải pháp ngay về những vấn đề này thì sẽ kích hoạt nền kinh tế và đưa vốn chưa sử dụng, lượng tiền chưa sử dụng vào nền kinh tế, thay vì thực hiện những giải pháp hiện nay. Bổ sung những giải pháp này có thể kích cầu ngay cho nền kinh tế", ông Trần Anh Tuấn nói.

Tiếp tục vấn đề này tại phiên thảo luận sáng nay, 1/6, đại biểu Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị có quan điểm khác với đại biểu Trần Anh Tuấn. Đại biểu Hà Sỹ Đồng đồng tình với đề xuất linh hoạt nguồn vốn tồn đọng trong ngân hàng, nhưng phải là linh hoạt trong phối hợp chính sách tiền tệ, tài khóa và tháo gỡ thủ tục hành chính để đưa tiền vào đúng địa chỉ, tức là vào những công trình quan trọng, tạo sức bật cho nền kinh tế, theo SGGP.

"Hơn nữa, nếu những công trình đã và đang được chuẩn bị đầu tư, cần nguồn vốn này mà không có thì có khi sự lãng phí này sẽ sinh ra sự lãng phí khác", đại biểu Đồng lo lắng.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng nêu vấn đề, cơ chế hiện hành cho phép Kho bạc Nhà nước được tối ưu hóa nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là liệu chính sách tài khóa có thực sự phối hợp tốt với chính sách tiền tệ trong việc thực hiện mục tiêu ưu tiên hiện nay là giảm mặt bằng lãi suất cho vay trong nền kinh tế hay không. "Tôi mong các thành viên Chính phủ có câu trả lời thỏa đáng để gỡ khó cho nền kinh tế", đại biểu Đồng phát biểu.

(Tổng hợp)

AN LY