Bộ VHTTDL đẩy mạnh tuyên truyền bình đẳng giới trong gia đình trên truyền thông đại chúng

Cụ thể, Kế hoạch sẽ tuyên truyền các quy định của pháp luật về bình đẳng giới, quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.

Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bình đẳng giới trong gia đình, ngày 17/10 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ban hành Quyết định số 3072/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch tổ chức tuyên truyền về thực hiện bình đẳng giới trong gia đình trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đây là một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới trong gia đình đến đông đảo người dân, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, hướng tới xây dựng một xã hội công bằng và văn minh hơn.

Nguồn ảnh: Bộ VHTTDL
Nguồn ảnh: Bộ VHTTDL

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, song thực tế tại Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều bất bình đẳng giới trong gia đình. Theo số liệu điều tra quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ năm 2019 của Tổng cục Thống kê, gần 63% phụ nữ đã từng trải qua ít nhất một hình thức bạo lực thể xác, tinh thần, tình dục hoặc kinh tế bởi chồng. Bên cạnh đó, gánh nặng công việc gia đình và chăm sóc con cái vẫn chủ yếu đặt lên vai người phụ nữ, ngay cả khi họ có việc làm và đóng góp thu nhập cho gia đình. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tinh thần, cơ hội phát triển kinh tế và sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động xã hội.

Nhận thức được vai trò quan trọng của truyền thông trong việc thay đổi nhận thức và hành vi, Kế hoạch của Bộ VHTTDL tập trung vào các nội dung thiết thực, hướng đến mọi đối tượng. Cụ thể, Kế hoạch sẽ tuyên truyền các quy định của pháp luật về bình đẳng giới, quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. Đồng thời, chia sẻ kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc thông qua các chương trình tư vấn, tọa đàm. Kế hoạch cũng chú trọng thay đổi định kiến giới, khuyến khích sự chia sẻ công việc gia đình và trách nhiệm nuôi dạy con cái giữa vợ và chồng. Ngoài ra, việc chia sẻ những câu chuyện thành công, kinh nghiệm hay về thực hiện bình đẳng giới trong gia đình cũng là một phần quan trọng trong Kế hoạch, nhằm tạo động lực và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Để thông điệp về bình đẳng giới đến được với đông đảo người dân, Kế hoạch sẽ được triển khai trên các kênh truyền thông đại chúng có uy tín và sức lan tỏa lớn. Chương trình "Khuyến học - Hành trình tri thức" trên kênh VTV1 sẽ phát sóng các phóng sự, tọa đàm về bình đẳng giới với những câu chuyện chân thực, gần gũi, dễ tiếp cận với khán giả. Bên cạnh đó, Báo điện tử Pháp luật Chính sách.vn sẽ đăng tải các bài viết, tin tức, chuyên đề về bình đẳng giới, cung cấp thông tin đa chiều, chính xác, kịp thời đến bạn đọc.

Bộ VHTTDL yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai Kế hoạch. Nội dung tuyên truyền cần được thiết kế ngắn gọn, dễ hiểu, hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Đặc biệt, các hoạt động phải được tổ chức thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí, đảm bảo sử dụng ngân sách hiệu quả.

Thông qua Kế hoạch này, Bộ VHTTDL kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới trong gia đình, thúc đẩy sự chia sẻ, tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên, hướng tới xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Xem nội dung văn bản: TẠI ĐÂY

PV (Tổng hợp)

Thủ tướng: Việt Nam hợp tác chặt chẽ với ASEAN để thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ

Thủ tướng: Việt Nam hợp tác chặt chẽ với ASEAN để thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh những đóng góp to lớn của người phụ nữ.