Bơi lội Việt Nam lập thành tích kỷ lục tại SEA Games 31

4 kình ngư bao gồm Nguyễn Hữu Kim Sơn, Hoàng Quý Phước, Hưng Nguyên, Huy Hoàng tạo nên cú sốc lớn nhất trên đường đua xanh SEA Games 31

Trong trận tranh tài ở bộ môn bơi lội tại SEA Games 31, đội tuyển bơi Việt Nam đã đánh bại Singapore ở nội dung 4x200m tự do tiếp sức, đồng thời phá kỷ lục đại hội. Đây là thành tích chưa từng có trong lịch sử môn bơi lội Việt Nam. Lý do là bởi đội bơi Singapore đang nắm giữ kỷ lục giành được ở SEA Games 30 với thông số 7 phút 17 giây 88. 

Vào tối 17/5, bơi lội Việt Nam đã có HCV ở nội dung 4x100m hỗn hợp nhưng đây chỉ là may mắn do cả hai đội giành HCV và HCB là Singapore và Malaysia phạm quy nên bị tước huy chương.

Bơi lội Việt Nam lập thành tích kỷ lục tại SEA Games 31

Kình ngư Nguyễn Hữu Kim Sơn là người nhận nhiệm vụ bơi lượt đầu tiên nhưng chỉ về đích thứ 4. Ở lượt bơi thứ 2 Nguyễn Huy Hoàng đã tạo nên bước ngoặt cho một buổi tối lịch sử của bơi lội nước nhà.

Từ vị trí thứ 4, đội tuyển bơi Việt Nam vượt lên dẫn đầu. Nhiệm vụ còn lại của Hoàng Quý Phước và Trần Hưng Nguyên không còn nhiều khó khăn, trước khi cán đích đầu tiên với thông số 7 phút 16 giây 31.

Malaysia giành HCB với thời gian 7 phút 19 giây 75 trong khi Singapore giành HCĐ với 7 phút 21 giây 49, kém Việt Nam tới 5 giây.

Ngoài ra còn có kỷ lục của Nguyễn Huy Hoàng ở nội dung 400m bơi tự do nam với thành tích 3 phút 48 giây 06 và kỷ lục của kình ngư 19 tuổi Trần Hưng Nguyên ở nội dung 400m hỗn hợp với thành tích 4 phút 18 giây 10.

Đây là tấm HCV có lẽ nằm ngoài sự tính toán của bơi lội Việt Nam và tất cả giới chuyên môn, người hâm mộ. Đây cũng là tấm HCV nội dung tiếp sức thứ 2 tại SEA Games 31. Trước đó, đội bơi 4x100m hỗn hợp giành HCV khá may mắn khi hai đội Singapore và Malaysia phạm quy. Nhưng lần này thì các chàng trai vàng của bơi lội Việt Nam có chiến thắng hoàn toàn thuyết phục.

Vì quá thất vọng, huyền thoại bơi Singapore Joseph Schooling đã tháo HCĐ khỏi cổ. Anh cùng các đồng đội rút lui nhanh vào phòng thay đồ như muốn quên đi thất bại.

Cho tới lúc này Joseph Schooling vẫn là ngôi sao bơi lội số một ở Đông Nam Á. Kình ngư này đã giành được tổng cộng 30 HCV SEA Games, tính cả 3 HCV giành được tại Đại hội thể thao Đông Nam Á đang diễn ra ở Việt Nam. Schooling có trình độ vượt xa khu vực Đông Nam Á, trong đó dấu ấn lớn nhất là tấm HCV Olympic 100m bơi bướm tại Rio 2016

Thanh Mai