Nhóm nhạc K-Pop gồm toàn thành viên ảo Aespa đang hoạt động ra sao?

Với Aespa, câu chuyện “nguồn gốc metaversal” của họ là để nắm bắt trí tưởng tượng của người hâm mộ.

Mệt mỏi sau chuyến bay dài từ Seoul, Hàn Quốc tới California, Mỹ, 4 cô gái Giselle, Karina, Ningning, và Winter của nhóm nhạc K-pop Aespa vẫn còn một việc quan trọng. Lần đầu tiên trong sự nghiệp ngắn ngủi, họ được biểu diễn trực tiếp trước khán giả. Và không chỉ tại bất kỳ sân khấu nào, mà là lễ hội âm nhạc Coachella được nhiều người quan tâm.

Ra đời giữa thời điểm đại dịch tháng 11/2020, nhóm Aespa từng chỉ tồn tại trong một thế giới khủng hoảng. Nhưng ở họ có thứ làm nên điều khác biệt: nhóm nhạc gồm 4 thành viên đều là người ảo (avatar), mỗi avatar được chăm chút thiết kế giống với ca sĩ thật, trong một thế giới ảo lộng lẫy. Và giờ đây, những cô gái này đã sẵn sàng chứng minh rằng họ còn hơn cả những gì người hâm mộ từng thấy trên màn ảnh.

4 thành viên nhóm nhạc nữ Aespa (Ảnh: internet).
4 thành viên nhóm nhạc nữ Aespa (Ảnh: internet).

Yên lặng và tập trung, 4 cô gái Aespa ngồi trên băng ghế dài trong một phòng khách sạn nhỏ, chờ cho buổi chụp hình trước sự kiện Coachella. Được thấy họ thay vì những avatar thường thấy trên những bức hình hay video có thể khiến bạn cảm thấy lúng túng do chưa quen. Nhóm Aespa là một thử nghiệm, nhưng đây cũng có thể là bước chuyển mình tất yếu của ngành công nghiệp âm nhạc: một cách mới mẻ để “nối” giữa thế giới thực và ảo.

Cho tới hiện tại, nhóm nhạc Aespa mới chỉ cho ra một vài đĩa đơn và một đĩa mở rộng (EP) gồm 6 bài hát. Nhưng chính EP đó đã phá những kỷ lục, ra mắt trên bảng xếp hạng Billboard 200 album, cao hơn bất cứ nhóm nhạc nữ K-pop trước đó. Video âm nhạc đầu tiên của nhóm, "Black Mamba" đã đạt mốc 100 triệu lượt xem nhanh nhất trên Youtube đối với một sản phẩm K-pop mới ra mắt.

Thế nhưng các thành viên của nhóm muốn được nhìn nhận nhiều hơn là chỉ một nhóm nhạc khác. “Câu chuyện nguồn gốc metaversal” của họ, giống như thành viên Karina gọi, là để nắm bắt trí tưởng tượng. Aespa, được thiết kế và chạy bởi công ty quản lý tài năng Hàn Quốc, SM Entertainment, là một mảnh ghép tham vọng mới của Vũ trụ văn hóa SM.

Nhóm Aespa trong vũ trụ ảo Metaverse (ảnh: internet)
Nhóm Aespa trong vũ trụ ảo Metaverse (ảnh: internet)

Giống như Marvel hay DC Comics, công ty đang tạo ra một thế giới kết nối mà ở đó, tất cả các nghệ sĩ của họ đều tồn tại, với những cốt truyện phức tạp, mạch truyện, mối đe dọa từ nhân vật phản diện và nhiều hơn thế. Nhưng hiện tại mới chỉ là sự phác thảo.

“Thành thật mà nói, ngay từ đầu chúng tôi đã rất lo lắng bởi khái niệm này đối với công ty cũng là một thứ mới mẻ. Nhưng người hâm mộ thích điều đó, thậm chí còn tạo các memes về chúng”, thành viên Ningning chia sẻ.

Và kết quả: Aespa đang học hỏi khái niệm nghệ thuật vũ trụ ảo metaverse cùng với người hâm mộ, mỗi bài hát và video là một mảnh ghép khác. Mục tiêu là “bình thường hóa khái niệm metaverse và khiến mọi người thoải mái dần với toàn bộ ý tưởng này”, Giselle cho biết. Đó là một hành trình mà người hâm mộ có thể tiếp tục dành thời gian theo dõi các video của nhóm, theo dõi nội dung video chứ không chỉ tận hưởng các ca khúc. Họ muốn mọi người nghĩ về cách chúng ta thể hiện bản thân trên mạng, về cách chúng ta tương tác với phiên bản ảo của mình.

Vài ngày sau, 4 cô gái Giselle, Karina, Winter, và Ningning bước lên sân khấu của Coachella với đôi bốt và những chiếc váy ngắn, trong 10 phút âm nhạc cùng với vũ đạo. Các avatar của họ lóe lên trên màn hình sau lưng họ, nhưng trung tâm vẫn là những phiên bản thật. Vũ trụ ảo metaverse có thể là một phần không tránh khỏi trong tương lai, nhưng trước tiên nhóm Aespa vẫn đang nỗ lực chinh phục thế giới này.

TM (theo Time)

BTS họp báo qua Youtube tránh covid-19, Jin trả lời về kế hoạch nhập ngũ

BTS họp báo qua Youtube tránh covid-19, Jin trả lời về kế hoạch nhập ngũ

Cuộc họp báo được livestream mà không có sự tham gia của bất kỳ người hâm mộ hay báo chí nào.