"Bông hồng thép" Việt Nam đi bộ 500km trên tuyết trong gần 10 ngày, môi khô rát vì gió lạnh, không son phấn vẫn xinh đẹp rực rỡ

Runner nổi tiếng Thanh Vũ đã xuất sắc hoàn thành chặng đua khắc nghiệt dài 500 cây số dưới trời tuyết lạnh cắt da thịt.

Trên trang cá nhân, mới đây, VĐV ba môn phối hợp Thanh Vũ (tên thật là Vũ Phương Thanh) đã chia sẻ cảm xúc khi cô hoàn thành chặng đua Montane Lapland Arctic Ultra trên quãng đường 500km tại Thụy Điển. Thanh Vũ là runner duy nhất đến từ Việt Nam tham gia giải chạy này. Cô chọn hình thức đi bộ, vượt qua những cung đường có cả sông, hồ và đặc biệt là những cánh rừng tuyết phủ trắng xóa. Đây là giải chạy vô cùng khắc nghiệt, Thanh Vũ đã phải tập luyện rất nhiều để có đủ sức khỏe, sức bền và sự dẻo dai, sức chịu đựng để đối chọi với thiên nhiên và hoàn thành chặng đua trong thời gian 9 ngày 9 giờ 18 phút. 

Giải đấu diễn ra ở Lapland, thuộc vùng Bắc Thụy Điển, nằm ở vùng Bắc Cực với nền nhiệt độ khoảng -30 độ C. Thời điểm Covid-19 đang khiến thế giới chao đảo, Thanh Vũ đã vượt bao khó khăn để đến được Thụy Điển với kế hoạch tham gia giải chạy này. Tuy nhiên, do mắc Covid nên "bông hồng thép" Việt Nam phải cách ly và bỏ lỡ. Đến hiện tại, Thanh Vũ đã hoàn thành được chặng đua trong sự cảm phục của mọi người. 

Thanh Vũ đã tập luyện rất nhiều để chuẩn bị cho chặng đua đi bộ 500km trên tuyết
Thanh Vũ đã tập luyện rất nhiều để chuẩn bị cho chặng đua đi bộ 500km trên tuyết

Chia sẻ về giải chạy vừa qua, Thanh Vũ viết: "Giống như nhiều ultra, Montane Lapland Arctic Ultra là một sân chơi của các tàu lượn siêu cảm xúc. Sự khác biệt rõ rệt giữa ngày và đêm, ánh nắng mặt trời và không có ánh nắng nghĩa là bạn có thể ca hát và tận hưởng trong khu rừng nhưng một khi màn đêm buông xuống, bạn mất phương hướng và từng bước đi nối tiếp nhau rất khó khăn. Có nhiều khoảnh khắc mình lo lắng liệu mình có bao giờ nhìn thấy vạch đích không. Montane Lapland Arctic Ultra rất khác biệt, các điểm dừng chân tiếp nước có thể cách nhau 39-77km khiến việc tiếp nước, ngủ và nghỉ ngơi vô cùng khó khăn".

Thanh Vũ không cần son phấn vẫn tỏa sáng theo cách của riêng mình
Thanh Vũ không cần son phấn vẫn tỏa sáng theo cách của riêng mình

Trước khi tham gia giải chạy này, Thanh Vũ đã lường trước những khó khăn để có sự chuẩn bị tốt: "Giải này rất đáng sợ vì mình phải kéo theo một cái xe đạp địa hình với tất cả những dụng cụ, phụ kiện. Như túi ngủ ở nhiệt độ - 30 độ C đó, nó rất lớn và cồng kềnh, thường sẽ không để vừa trong ba lô. Những giải trước đây, mình có thể ngủ ở nhà gỗ là chỗ dừng chân tạm trú cho người đi săn mùa đông, hay trong lều của người dân tộc hay trạm tiếp nước.

Những giải trước, trạm tiếp nước sẽ chỉ cách nhau chỉ khoảng 10-15 km, dài nhất cũng là 33km thôi. Nhưng giải này, các điểm tiếp nước cách nhau phải 30-50km, tức là gần một ngày mình mới đến được trạm tiếp nước và mình sẽ phải tự túc sắp xếp ngủ ngoài trời, tự dựng lều, dựng chỗ ngủ, tự nấu tuyết để đun lấy nước để nấu đồ ăn. Nói chung giải đòi hỏi nhiều kỹ năng sinh tồn hơn và là thách thức lớn. Giải kéo dài 500km trong vòng 10 ngày và diễn ra liên tục chứ không phải là những giải đa chặng như trước đây".

Vượt qua sự khắc nghiệt đó, Thanh Vũ đã về đích với niềm vui của kẻ chinh phục thành công, vượt qua những giới hạn của bản thân. Cô nàng nở nụ cười với đôi môi khô rát qua gió lạnh, không tô son vẫn rạng rỡ khiến người ta yêu mến.

Người phụ nữ Việt với sức mạnh phi thường
Người phụ nữ Việt với sức mạnh phi thường
Thanh Vũ trong thời gian tập luyện trước khi bước vào giải đua

Thanh Hà

'Bông hồng thép' Thanh Vũ: Tôi rất mong chờ cảm giác vừa chạy vừa ngắm vẻ đẹp Tây Ninh

'Bông hồng thép' Thanh Vũ: Tôi rất mong chờ cảm giác vừa chạy vừa ngắm vẻ đẹp Tây Ninh

Trở thành đại sứ của giải chạy Marathon Baden Mountain 2023, Thanh Vũ chia sẻ về cung đường và những trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia giải chạy diễn ra vào ngày 23-23/4 năm nay.