Ca sĩ Tuấn Hưng đối mặt với mức phạt thế nào khi tự ý tổ chức show biểu diễn ở ban công?

Luật sư cho biết khung hình phạt cho vi phạm là phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng.

Về việc ca sĩ Tuấn Hưng bị quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xem xét xử phạt việc biểu diễn khi chưa được cấp phép ở ban công nhà trên phố Hàng Khay, hướng xuống không gian phố đi bộ nhận được nhiều sự quan tâm. 

Được biết UBND phường Tràng Tiền đang phối hợp với Phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) củng cố hồ sơ, xem xét ra quyết định xử phạt ca sĩ Tuấn Hưng về hành vi tổ chức liveshow không phép ở ban công trên phố Hàng Khay.

Ca sĩ Tuấn Hưng đối mặt với mức phạt thế nào khi tự ý tổ chức show biểu diễn ở ban công?

Theo lãnh đạo địa phương, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, ca sĩ Tuấn Hưng đăng tải công khai việc tổ chức liveshow Góc ban công vào tối 3/9 từ ban công căn nhà trên phố Hàng Khay. Buổi biểu diễn sau đó thu hút hàng nghìn khán giả.

Theo cơ quan chức năng, nam ca sĩ 44 tuổi được đề nghị ca sĩ làm đơn xin phép về việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật để cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, Tuấn Hưng vẫn tổ chức liveshow mà chưa xin phép.

Sau 2 năm dịch Covid-19, hoạt động này được tạm dừng cho tới khoảng một tháng qua, các buổi biểu diễn được tiếp tục. Cơ quan chức năng phường Tràng Tiền nhiều lần xuống làm việc, nhưng phía nam ca sĩ không chấp hành bởi cho rằng "đây là ban công nhà riêng".

Trao đổi với Zing, luật sư Hà Thị Khuyên (Đoàn Luật sư Hà Nội), việc ca sĩ tổ chức biểu diễn không xin phép, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép dù với bất cứ mục đích gì đều là hành vi vi phạm. Điều này dẫn tới tụ tập đông người mất kiểm soát, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là việc mất an ninh trật tự. Ngoài ra, việc tụ tập hò hét, chen lấn, xô đẩy gây náo loạn có thể gây nguy hiểm tới sức khoẻ của người tham gia. ây là show diễn không thu phí, nhưng có thể được sử dụng cho các mục đích khác như quảng cáo hình ảnh cá nhân. 

Nghệ thuật vì cộng đồng, nhưng vẫn phải trong khuôn khổ pháp luật. Nếu nhiều nghệ sĩ học theo, tổ chức biểu diễn miễn phí không xin phép sẽ tạo thành hiệu ứng tiêu cực, trào lưu biểu diễn tự do dẫn đến khó quản lý, hệ lụy lớn khi chính quyền không kiểm soát được.

Đối chiếu quy định tại khoản 2, Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ, nam ca sĩ có thể đối diện mức phạt 10-15 triệu đồng về hành vi Không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, nhà hàng không bán vé xem biểu diễn nghệ thuật.

Trao đổi với Dân trí, luật sư Đặng Văn Cường nhận định pháp luật Việt Nam khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật, cống hiến những giá trị nghệ thuật cho cộng đồng xã hội.

Ông Cường thông tin hiện nay, việc quản lý hoạt động biểu diễn được thực hiện theo Nghị định số 144/2020/NĐ-CP.

Trích dẫn điều luật trong Nghị định 144, luật sư cho hay để được tổ chức biểu diễn nghệ thuật, cá nhân, tổ chức phải đáp ứng các điều kiện sau: Là đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật; hội chuyên ngành về nghệ thuật biểu diễn; tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Nghị định 144 quy định đơn vị, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật phải "Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật" và "Có văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh".

Đối với vụ việc của ca sĩ Tuấn Hưng, luật sư Cường nhận định việc biểu diễn nghệ thuật ngoài trời sẽ đòi hỏi sử dụng âm thanh công suất lớn, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các gia đình xung quanh. Đồng thời, hành động này có thể làm mất an ninh trật tự, vi phạm phòng cháy chữa cháy, phòng chống dịch bệnh.

Về chế tài xử phạt, luật sư cho biết ca sĩ Tuấn Hưng có thể bị xem xét xử lý theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Khung hình phạt là phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động biểu diễn có thời hạn, tùy vào mức độ vi phạm.

Luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội)  cho biết cần xác định khoảng thời gian nam ca sĩ tổ chức liveshow có thuộc thời điểm từ 22h hôm trước tới 6h hôm sau hay không.

Nếu có căn cứ xác định liveshow kéo dài tới quá 22h, nam ca sĩ có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, đối với hành vi Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau, chế tài xử phạt sẽ là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về tiếng ồn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ một triệu đến 160 triệu đồng phụ thuộc vào mức dBA tiếng ồn vượt quá bao nhiêu so với quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn, căn cứ quy định tại Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, mức phạt cảnh cáo sẽ áp dụng với trường hợp gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật dưới 2dBA. Trường hợp vượt quy chuẩn từ 2dBA đến dưới 40dBA, khung hình phạt sẽ ở mức 1-140 triệu đồng còn nếu vượt quy chuẩn trên 40 dBA, mức phạt áp dụng sẽ là phạt tiền 140-160 triệu đồng.

Thanh Mai

Giá heo hơi hôm nay 6/9: Cao nhất 68.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 6/9: Cao nhất 68.000 đồng/kg

Miền Bắc vẫn là khu vực có giá heo hơi cao nhất, bình quân 62.000 – 68.000 đồng/kg, trong khi miền Trung và miền Nam thấp hơn từ 2.000 – 4.000 đồng/kg.