Trong một nghiên cứu thường niên của Google, nhà tư nhà nước Singapore Temasek Holdings và công ty tư vấn Bain & Co. của Mỹ, thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, vận chuyển theo yêu cầu và giao đồ ăn cùng các dịch vụ liên quan khác của khu vực dự án kiến trúc sẽ tạo ra tổng EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định định) là 11 tỷ USD vào năm 2024, tăng lên theo trình độ 9 tỷ USD của năm sản xuất và 4 tỷ USD vào năm 2022.
Báo cáo e-Conomy SEA 2024 ước tính số liệu EBITDA của các công ty công nghệ hàng đầu trong từng lĩnh vực và sử dụng số liệu làm cơ sở để dự báo số liệu cho các công ty nhỏ hơn khác.
"Sau nhiều năm nỗ lực hết mình, chúng tôi đang chứng minh kiến trúc tiến triển đáng kể hướng tới lợi nhuận nhuận", Sapna Chadha, phó chủ tịch Google Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết trong buổi họp báo hôm 5/11.
Con số lợi nhuận, được báo cáo đo lường lần đầu tiên, tăng cường các kỹ thuật hỗ trợ công nghệ khu vực như Shopee trong thương mại điện tử và Grab trong dịch vụ gọi xe phải lộn xộn để tồn tại bằng cách cắt giảm chi phí và tăng nguồn thu thông tin qua năng lực hoa hồng cao hơn và các hoạt động kinh doanh mới như bán quảng cáo.
Sự chuyển dịch của ngành công nghiệp sang thu lợi ròng diễn ra sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch vào năm 2022, cùng với lãi suất cao hơn. Với nhu cầu yếu hơn đối với các dịch vụ trực tuyến và môi trường tài trợ khó khăn hơn, các công ty không còn có thể duy trì các chương trình giảm giá và khuyến mãi hào phóng để thu hút khách hàng.
Báo cáo cho biết, đối với phần lớn các nhà tư vấn giai đoạn đầu, ít nhất một phần tư các công ty trong danh mục đầu tư của họ đã hoặc sẽ sớm đạt được lợi nhuận.
Theo lĩnh vực, thị trường truyền thông trực tuyến và du lịch đã trở thành lãi trong năm nay, với EBITDA biên độ - thước đo lợi nhuận hoạt động của công ty tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu - dự kiến theo thời gian like là 45% và 15%.
Mặc dù đang thu hẹp, biên lợi nhuận trong các ngành thương mại điện tử, vận tải và thực phẩm cạnh tranh vẫn ở mức âm -10% và -5%.
"Mô hình [thương mại điện tử] về cơ bản là có lợi nhuận", Florian Hoppe, đối tác tại Bain, lưu ý rằng tỷ lệ hoa hồng đã được cải thiện. "Chúng tôi đang tìm thấy một loại tiền tệ hóa tốt trên các doanh nghiệp liền kề" như quảng cáo, bảo hiểm và thanh toán tín dụng, ông nói.
Nhưng ngay cả khi công ty tìm cách cân bằng giữa tăng trưởng cao và thu lợi cao hơn, chi tiêu trong nền kinh tế internet của Đông Nam Á đang chậm lại trong bối cảnh phát và tốc độ tăng cao.
Theo báo cáo, tổng giá trị hóa trị của các công ty công nghệ - thước đo tổng doanh thu bán hàng trực tuyến - dự kiến sẽ tăng 15% lên 263 tỷ đô la trong năm nay, giảm theo mức độ tăng trưởng 17% vào năm 2023, trong đó lĩnh vực thương mại điện tử sử dụng khoảng 60% tổng chi tiêu.
nghiên cứu thường niên này theo dõi xu hướng nghiên cứu kinh tế số tại sáu thị trường khu vực: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo báo cáo, nguồn vốn khởi nghiệp ở Đông Nam Á tiếp tục ở mức yếu nhất, với chỉ 306 giao dịch tài trợ tư nhân trong nửa đầu năm giảm so với tốc độ 564 giao dịch của năm.
Fock Wai Hoong, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Temasek, cho biết: "Tôi không nghĩ chúng tôi đã sẵn sàng gọi mùa xuân tài trợ đã đến".
(Nguồn: Nikkei)