Các ngân hàng lớn của Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái sắp xảy ra

Thông báo thu nhập từ Citigroup, JP Morgan, PNC và Wells Fargo vào hôm qua (14/4) khiến nhiều nhà đầu tư chứng khoán tưng bừng. Điều quan trọng cần lưu ý là thu nhập là một chỉ báo trễ. Nó cho bạn biết ngân hàng đã hoạt động như thế nào.

Chỉ số hữu ích hơn nhiều để giải mã sức khỏe tài chính của ngân hàng có thể hướng tới đâu là dự phòng rủi ro tín dụng của họ. Dự phòng rủi ro tín dụng thông thường bao gồm các khoản cho vay, chứng khoán nợ và tiền gửi sinh lãi tại ngân hàng. 

Các nhà quản lý đều đã tăng dự phòng tín dụng trong các lĩnh vực chính của danh mục cho vay và trái phiếu của họ. Đây là quản lý rủi ro thận trọng. Những nhà quản lý rủi ro này đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm tàng trong trường hợp tồi tệ nhất, hoặc tình trạng suy thoái của nền kinh tế trong trường hợp tốt nhất.

Các ngân hàng lớn của Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái sắp xảy ra - Ảnh 1.

JP Morgan đã báo cáo doanh thu kỷ lục là 38,3 tỷ USD, so với mức 36,1 tỷ USD mà các nhà phân tích dự báo do FactSet khảo sát.

Tín hiệu suy thoái

Các nhà đầu tư và người cho vay nên chú ý đến nhiều tín hiệu cho thấy suy thoái kinh tế có thể xảy ra trong tương lai gần. Theo biên bản cuộc họp ngày 21/3 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), "các thước đo về hoạt động tín dụng cho thấy một số dấu hiệu suy yếu. 

Chất lượng tín dụng cho vay có đòn bẩy đã giảm đi phần nào sau khi đóng cửa Silicon Valley Bank và Signature Bank. Điều quan trọng là, đánh giá từ Fed về tác động kinh tế tiềm tàng của cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây đã dẫn đến các dự đoán tại thời điểm diễn ra cuộc họp tháng 3 về "một cuộc suy thoái nhẹ bắt đầu vào cuối năm nay, với sự phục hồi trong hai năm tiếp theo".

Trong khi thị trường lao động nói chung vẫn khan hiếm, một số lĩnh vực như truyền thông và công nghệ đã sa thải hàng nghìn nhân viên. Ngoài ra, tỷ lệ vỡ nợ và xác suất vỡ nợ đã tăng đối với trái phiếu có lãi suất cao (dưới mức đầu tư) và thị trường cho vay có đòn bẩy cũng đã chịu áp lực. 

Trong lĩnh vực tiêu dùng, danh mục đầu tư thẻ tín dụng đáng được các nhà đầu tư và người cho vay chú ý. Tháng 3 này, thẻ tín dụng bán lẻ đã trải qua tháng thứ năm liên tiếp giảm phí ngày càng tăng. Điều đáng lo ngại nữa là chi tiêu của người tiêu dùng tại các cửa hàng bán lẻ đã giảm hai tháng liên tiếp.

Tăng dự phòng tín dụng

Cùng với tình trạng hỗn loạn ngân hàng của các nhà đầu tư vào tháng 3, các tín hiệu suy thoái đang ảnh hưởng đúng đến các nhà quản lý rủi ro ngân hàng để đánh giá lại mức độ rủi ro tín dụng trong danh mục cho vay và trái phiếu của họ. 

Điều này rất quan trọng vì nếu chất lượng tín dụng của các danh mục đầu tư này xấu đi, các ngân hàng sẽ cần tăng cường nắm giữ tài sản lưu động chất lượng cao (HQLA) để đáp ứng dòng tiền ra, đặc biệt là trong thời kỳ căng thẳng. 

Ngoài ra, các ngân hàng sẽ phải tăng phân bổ vốn để duy trì các khoản lỗ bất ngờ. Cả hai hành động này sẽ khiến các ngân hàng thắt chặt các tiêu chuẩn bảo lãnh phát hành, điều này chắc chắn dẫn đến việc cho vay ít hơn và tỷ lệ các khoản vay được bảo lãnh cao hơn.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, Wells Fargo đã tăng dự phòng rủi ro tín dụng lên 25% so với quý 4/2022. Đây là một thay đổi đáng kể so với một năm trước trong quý đầu tiên của năm 2022 khi hãng thực sự giảm các khoản dự phòng đó. 

Trong số bốn ngân hàng báo cáo thu nhập vào ngày 14/4, Wells Fargo có mức tăng dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất. Wells Fargo có khoản lỗ tín dụng trị giá 564 triệu USD, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2022. Các danh mục cho vay cần lưu ý tại Wells Fargo's liên quan bất động sản thương mại, đặc biệt là các khoản cho vay văn phòng, cũng như danh mục thẻ tín dụng và ô tô. 

Các ngân hàng lớn của Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái sắp xảy ra - Ảnh 2.

Tổng dự phòng rủi ro tín dụng trị giá 2,3 tỷ USD của JP Morgan gần như không thay đổi so với quý cuối cùng của năm 2022, do dự phòng cho người tiêu dùng và ngân hàng cộng đồng giảm. 

Tuy nhiên, khoản dự phòng tăng lên đối với ngân hàng thương mại và doanh nghiệp là rất đáng kể, khoản dự phòng cho các khoản lỗ tín dụng là 2,3 tỷ USD, bao gồm các khoản khấu trừ ròng 1,1 tỷ USD và dự trữ ròng 1,1 tỷ USD. Khoản dự trữ bị ảnh hưởng phần lớn bởi khoản dự trữ ròng 726 triệu USD trong danh mục bán buôn và 416 triệu USD trong danh mục người tiêu dùng. 

Các nhà quản lý rủi ro và các nhà kinh tế của JP Morgan đang nhận thấy khả năng suy thoái vừa phải tăng lên một phần là do những người cho vay giảm hoạt động cho vay của họ. Khoản dự trữ ròng trong nhóm bán buôn bao gồm khoản dự trữ ròng dành cho các tên riêng lẻ trong danh mục doanh nghiệp. 

Trong một dấu hiệu có khả năng cho thấy lãi suất cao đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng như thế nào, JPMorgan đã phải trả khoản phí ròng 1,1 tỷ USD, tăng 555 triệu USD, phần lớn là do dịch vụ thẻ.

Citigroup đã tăng dự phòng rủi ro tín dụng lên 7%. Và so với quý 1/2022, mức trích lập cao hơn 160%. Ngoài ra, khoản lỗ tín dụng của Citigroup trong quý này cao hơn 10% so với quý cuối cùng của năm 2022 và cao hơn 49% so với quý đầu tiên của năm 2022. Do các khoản lỗ tín dụng của Citigroup gia tăng và tín hiệu thị trường cho thấy nền kinh tế đang suy yếu, tín dụng tăng quy định là quyết định đúng đắn.

PNC đã giảm đáng kể dự phòng rủi ro tín dụng từ quý cuối cùng của năm 2022. Tuy nhiên, các khoản dự phòng trong quý này là một sự thay đổi rõ rệt so với quý đầu tiên của năm 2022 khi ngân hàng trích lập dự phòng. PNC đã tăng dự phòng rủi ro cho vay đối với vốn chủ sở hữu nhà, cho vay tiêu dùng và danh mục thẻ tín dụng.

Tỷ lệ bao phủ thanh khoản

Hiện tại, bốn ngân hàng này đang đáp ứng tỷ lệ đảm bảo thanh khoản Basel III. Tỷ lệ này rất quan trọng vì nó cho thấy liệu các ngân hàng có đủ tài sản lưu động chất lượng cao để trang trải các dòng tiền ra ròng do căng thẳng trong 30 ngày hay không.

Tỷ lệ khả năng chi trả thanh khoản của JP Morgan hiện đang cao hơn các yêu cầu quy định tối thiểu.

Dữ liệu từ báo cáo tài chính quý 1/2023 của JP Morgan.

Tỷ lệ thanh khoản ngân hàng của JP Morgan trong điều kiện căng thẳng mô phỏng cao hơn đáng kể so với khuyến nghị Basel III của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang ở mức thấp hơn so với năm 2022. Tôi không quá lo lắng về điều này với mức độ lành mạnh của nó; tuy nhiên, do lo ngại về tính thanh khoản có thể phát sinh nhanh như thế nào, xu hướng này đáng được quan sát.

Các ngân hàng lớn của Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái sắp xảy ra - Ảnh 4.

Tỷ lệ thanh khoản của Citigroup đã được cải thiện nhẹ từ năm 2022. Báo cáo của Citigroup, ngày 14/4/2023.

Ở mức 120%, LCR của Citigroup cũng cao hơn yêu cầu tối thiểu. Tỷ lệ bao phủ thanh khoản của Wells Fargo là 122%, cải thiện nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 là 119%. LCR trung bình của PNC trong quý này là 103%, cao hơn một chút so với yêu cầu tối thiểu là 100%. Vào ngày cuối cùng của quý này LCR của PNC là 130%.

Các ngân hàng lớn của Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái sắp xảy ra - Ảnh 5.

JP Morgan, Citibank, Wells Fargo và PNC đại diện cho 55% tài sản ngân hàng của mười ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ.

Tuần tới, những người tham gia thị trường nên xem xét báo cáo thu nhập của các ngân hàng khu vực. Theo định nghĩa, các ngân hàng khu vực tập trung vào phần tài sản và nợ phải trả trong bảng cân đối kế toán của họ. 

Sau Citigroup, JP Morgan, PNC và Wells Fargo đại diện cho hơn một nửa tài sản ngân hàng trong nước của mười ngân hàng hàng đầu ở Hoa Kỳ, vào tuần tới khi nhiều ngân hàng báo cáo thu nhập, họ cũng sẽ chuẩn bị cho một cuộc suy thoái.

(Nguồn: Forbes)

CHẤN HƯNG