C.P. Việt Nam bị tố bán thịt heo bệnh: Gã khổng lồ ngành chăn nuôi làm ăn ra sao?

Trước nghi vấn bán thịt heo bệnh, C.P. từng ghi nhận doanh thu từ Việt Nam tăng trưởng đều, đóng góp lớn cho tập đoàn mẹ Thái Lan.

C.P. Việt Nam: Ông lớn ngành chăn nuôi làm ăn thế nào?

Mới đây, C.P. Việt Nam “ông lớn” ngành chăn nuôi bất ngờ bị tố đưa thịt heo và gà bệnh ra thị trường tiêu thụ, làm dấy lên nhiều lo ngại trong dư luận.

Cụ thể, ông L.Q.N. (40 tuổi, ngụ tại huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) – người từng làm việc tại cửa hàng C.P. Fresh Shop trên đường Triệu Nương – đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội, tố cáo công ty thường xuyên đưa thịt heo, thịt gà bệnh vào cửa hàng để bán cho người tiêu dùng. Bài đăng nhanh chóng lan truyền, thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng và các cơ quan chức năng.

Phản hồi trước vụ việc, C.P. Việt Nam đã ra văn bản chính thức gửi đối tác, khách hàng và báo chí, bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc và khẳng định đây là thông tin bịa đặt. Công ty khẳng định toàn bộ sản phẩm đều được kiểm soát nghiêm ngặt theo quy trình thú y và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

C.P. Việt Nam đã phát triển thành doanh nghiệp đầu ngành, chiếm thị phần lớn ở cả 3 mảng thức ăn chăn nuôi, trang trại và chế biến thực phẩm.
C.P. Việt Nam đã phát triển thành doanh nghiệp đầu ngành, chiếm thị phần lớn ở cả 3 mảng thức ăn chăn nuôi, trang trại và chế biến thực phẩm.

C.P. Việt Nam là công ty con trực thuộc Tập đoàn Charoen Pokphand (C.P. Group) – đế chế kinh doanh hàng đầu Thái Lan, được thành lập từ năm 1921 bởi gia tộc Chearavanont – gia tộc giàu nhất châu Á. C.P. Group đặt chân vào Việt Nam từ năm 1988 với văn phòng đại diện đầu tiên và chính thức thành lập Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam vào năm 1993. Năm 2008, doanh nghiệp chuyển sang mô hình công ty cổ phần và tiếp tục mở rộng quy mô.

Đến nay, C.P. Việt Nam là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với mô hình chuỗi thực phẩm khép kín. Công ty hiện sở hữu 21 nhà máy sản xuất, cung cấp ra thị trường mỗi năm hơn 6,8 triệu con heo thịt, 750 triệu quả trứng, 66 triệu con gà thịt, cùng hơn 20.000 tấn thực phẩm thủy sản xuất khẩu. Các nhà máy được đặt tại nhiều tỉnh thành, từ Hà Nội, Hải Dương, Đồng Nai đến Bến Tre, Cà Mau…

Trong lĩnh vực trang trại, C.P. Việt Nam đang hợp tác với hơn 2.500 trang trại trên khắp cả nước. Hệ thống phân phối của công ty cũng rất mạnh, với 3 chuỗi bán lẻ là C.P. Fresh Shop, C.P. Fresh Mart và thương hiệu gà rán Five Star – tổng cộng hơn 1.000 điểm bán trên toàn quốc.

C.P. Việt Nam từng quản bá quy trình khép kín từ chăn nuôi đến sản xuất thành phẩm. 
C.P. Việt Nam từng quản bá quy trình khép kín từ chăn nuôi đến sản xuất thành phẩm. 

Không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, C.P. Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của tập đoàn mẹ. Theo báo cáo của Charoen Pokphand Foods (CP Foods), Việt Nam hiện là thị trường nước ngoài lớn nhất, đóng góp tới 21% tổng doanh thu toàn cầu của tập đoàn – tương đương 3,6 tỷ USD trong năm 2024. Trung Quốc xếp thứ hai, nhưng chỉ chiếm 6%.

Mảng chăn nuôi vẫn là trụ cột tại Việt Nam, mang lại doanh thu khoảng 83 tỷ baht (tăng 12% so với năm trước), nhờ sự phục hồi giá heo hơi sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi. Trong khi đó, mảng thực phẩm chế biến – hướng đi chiến lược trong dài hạn – cũng ghi nhận mức tăng trưởng 8%.

Bước sang quý I/2025, thị trường Việt Nam tiếp tục giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng với hơn 27,6 tỷ baht doanh thu, tương đương 812 triệu USD, chiếm 19% tổng doanh thu quý của C.P. Group.

Với vị thế vững chắc và quy mô vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành như Dabaco, Vissan, Vĩnh Hoàn hay BAF Việt Nam, C.P. Việt Nam hiện đang được tập đoàn mẹ đẩy nhanh quá trình IPO. Đại diện CP Foods cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt đầu xem xét hồ sơ niêm yết sau nhiều năm trì hoãn, với kỳ vọng sẽ giúp C.P. huy động vốn, mở rộng kinh doanh và củng cố vị thế trên thị trường Việt Nam cũng như khu vực.

Tuy nhiên, vụ việc liên quan đến nghi vấn bán thịt heo bệnh có thể là một "vết xước" ảnh hưởng đến quá trình này nếu không được xử lý minh bạch, thuyết phục. Trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng ngày càng quan trọng, sự minh bạch và trách nhiệm sẽ là yếu tố then chốt để ông lớn ngành thực phẩm lấy lại hình ảnh và duy trì vị thế dẫn đầu.

Đứng sau ông lớn C.P. Việt Nam là ai?

C.P. Việt Nam là công ty con 100% vốn nước ngoài, được cấp phép từ năm 1993 và chuyển đổi thành công ty cổ phần từ năm 2008. Công ty hiện vận hành hàng loạt nhà máy, trang trại, cơ sở chế biến hiện đại tại Việt Nam, hoạt động khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi – chăn nuôi – chế biến – phân phối.

Đứng sau tập đoàn này là gia tộc Chearavanont, chủ sở hữu của C.P. Group – một trong những đế chế kinh doanh tư nhân lớn nhất châu Á. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của gia tộc này ước tính khoảng 42,6 tỷ USD, giàu nhất Đông Nam Á và chỉ đứng sau gia tộc Ambani (Ấn Độ) tại châu Á.

Gia tộc Chearavanont – chủ sở hữu Tập đoàn CP, hiện là gia tộc giàu nhất Đông Nam Á và đứng thứ hai châu Á. Ảnh: Nikkei Asia.
Gia tộc Chearavanont – chủ sở hữu Tập đoàn CP, hiện là gia tộc giàu nhất Đông Nam Á và đứng thứ hai châu Á. Ảnh: Nikkei Asia.

C.P. Group được sáng lập vào năm 1921 bởi ông Chia Ek Chor – người nhập cư từ Trung Quốc sang Thái Lan lập nghiệp với nghề bán hạt giống. Từ một cửa hàng nhỏ ở Bangkok, tập đoàn đã vươn lên thành tập đoàn đa ngành toàn cầu, hiện hoạt động tại 18 quốc gia, từ Mỹ, Brazil đến Trung Quốc, Nga...

Ba trụ cột chính của C.P. Group hiện gồm: C.P. Foods – hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất thế giới, đồng thời đứng hàng đầu về sản xuất thịt heo, gà, tôm. C.P. All – đơn vị vận hành hơn 15.000 cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan. True Corp – nhà mạng lớn thứ hai Thái Lan, đóng vai trò chiến lược trong chuyển đổi số.

Theo chia sẻ từ lãnh đạo tập đoàn, việc mở rộng ra nước ngoài – đặc biệt tại Việt Nam và Trung Quốc – là chiến lược để đối phó với tốc độ tăng trưởng chậm và dân số già tại Thái Lan. C.P. Foods cũng cho biết chính sách thuế của Mỹ không ảnh hưởng lớn, do phần lớn sản phẩm tại thị trường này được sản xuất nội địa.

Trong năm 2024, doanh thu tại Mỹ đóng góp khoảng 700 triệu USD vào kết quả toàn cầu.

CẨM MY

Cách làm bánh tráng thịt heo quay thơm ngon, giòn bì

Cách làm bánh tráng thịt heo quay thơm ngon, giòn bì

Bánh tráng thịt heo quay là món ăn đặc trưng, với lớp bánh tráng mềm mại cuốn cùng thịt heo quay giòn tan, rau sống tươi mát và nước chấm đậm đà.