Các nhà khoa học khám phá hóa chất có thể tái chế nhựa chỉ trong 24 giờ

Gần đây các nhà khoa học tại King's College London đã khám phá ra một loại hóa chất có thể tái chế nhựa chỉ trong 24 giờ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng enzyme thường được sử dụng trong hầu hết các loại bột giặt có thể hỗ trợ tái chế nhựa sử dụng một lần, một loại vật liệu khó tiêu hủy một cách có hiệu quả. Phát hiện này được công bố trên tạp chí Cell Reports Physical Sciences.

Nhưasinhhoc
Nhưasinhhoc

Nhựa sử dụng một lần, hay có trong cốc cà phê và dùng để bọc một số sản phẩm thực phẩm, thường được đưa đến các bãi chôn lấp, đó là lý do tại sao các nhà khoa học đang nghiên cứu những cách để tái chế vật liệu này sao cho dễ dàng hơn. Hiện nay có các phương pháp tái chế các loại nhựa dùng một lần chẳng hạn như ủ phân hủy công nghiệp, tuy nhiên việc này phải mất đến 12 tuần.Theo nghiên cứu, phương pháp mới này giúp chuyển đổi nhựa sử dụng một lần thành vật liệu có thể hòa tan chỉ trong một ngày. Khi nhựa được giữ ở nhiệt độ cao trong 24 giờ, chúng sẽ được phân hủy thành các đơn phân, sau đó có thể được sử dụng để tạo ra nhựa mới. Các nhà khoa học tin rằng đây là một cách sáng tạo mới để tái chế những vật liệu này.Ông Alex Brogan, giảng viên Hóa học tại King's College London, thành viên thực hiện nghiên cứu cho biết: “Cảm hứng cho dự án này đến từ vấn đề nhựa sinh học được sử dụng trong các sản phẩm y tế và phẫu thuật đang bị phân hủy trong cơ thể. Chúng tôi đang áp dụng nó vào vấn đề tái chế nhựa sinh học dùng một lần mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày bằng một loại enzyme phổ biến được tìm thấy trong bột giặt sinh học”."Khai thác sinh học nhằm cung cấp các giải pháp bền vững thông qua chuyển hóa cho phép chúng ta bắt đầu nghĩ đến rác thải như một nguồn tài nguyên để chúng ta có thể thay thế dầu mỏ và các nguồn không tái tạo khác để tạo ra những vật liệu chúng ta cần cho cuộc sống hiện đại." ông Alex Brogan, cho biết.Một điều quan trọng liên quan đến việc tái chế nhựa sử dụng một lần là chúng phân hủy chậm. Đây sẽ trở thành một vấn đề lớn khi các nhà sản xuất và người tiêu dùng sử dụng chúng một cách rộng rãi và trên thực tế chúng thường được dùng trong việc đóng gói.

Nghiên cứu cho thấy các phương pháp tái chế cơ học hiện nay tạo ra khí thải CO2 và những vật liệu này thậm chí không thể tái sử dụng được. Điều này có thể gây hại lớn cho hành tinh. Nếu phương pháp mới tiềm năng này được áp dụng, nó có thể giúp giảm đáng kể lượng nhựa được đưa đến các bãi chôn lấp và sau đó là giảm lượng nhựa tồn tại trong tự nhiên."Nghiên cứu của chúng tôi đánh dấu bước đầu tiên trong việc phát triển các công nghệ mới trong quản lý tái chế nhựa sinh học có chất lượng tương đương với sản phẩm nguyên chất. Cho đến nay đây vẫn là thách thức lớn trong tái chế nhựa, vì mặc dù nhựa sinh học được làm từ vật liệu sinh học nhưng không phải tất cả chúng đều có thể phân hủy được và hầu hết các phương pháp tái chế hiện nay đều không hiệu quả. Phương pháp hóa học của chúng tôi tăng tốc đáng kể sự phân hủy của nhựa sinh học, cho phép chúng được tái chế và tái sử dụng." TS. Susana Meza Huaman, nhà nghiên cứu của dự án tại King's College London cho biết.

Nguồn tin: https://www.newsweek.com/scientists-discover-chemical-recycle-plastic-24-hours-1865310 Xử lý tin: Minh Tâm

Theo Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Nhu cầu toàn cầu về khoáng sản quan trọng thúc đẩy cuộc tranh luận về tái chế

Nhu cầu toàn cầu về khoáng sản quan trọng thúc đẩy cuộc tranh luận về tái chế

Nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với các khoáng sản quan trọng, được thúc đẩy bởi năng lượng tái tạo và sản xuất pin, làm nổi bật tiềm năng tái chế thiết bị điện tử và pin để thu hồi các tài nguyên này.