Các nhà sản xuất pin tìm cách xoay xở do thiếu nguyên vật liệu hiếm từ Nga

Sự cố chuỗi cung ứng toàn cầu và cuộc chiến ở Ukraina đang tạo ra trạng thái thiếu nguyên liệu hiếm hoặc khan hiếm, buộc các công ty phụ thuộc vào chúng phải xoay xở tình thế để thích ứng.

Tập đoàn Envision AESC của Nhật Bản, một nhà sản xuất pin lithium-ion cho xe điện có trụ sở tại tỉnh Kanagawa, đã yêu cầu khách hàng của mình chấp nhận việc tăng giá. Kawasaki Heavy Industries đang xem xét chuyển từ tìm nguồn cung cấp titan từ Nga, nhà sản xuất kim loại hàng đầu sang các nhà cung cấp khác. 

Giá tài nguyên tăng và sự gián đoạn nguồn cung cấp có thể tác động sâu rộng đến một loạt ngành công nghiệp.

Vào mùa Xuân năm nay, Envision AESC đã tăng giá bán lên tới 10% cho nhà sản xuất ô tô Nissan và những khách hàng mua pin ô tô khác của hãng. Động thái này nhằm đối phó với việc giá lithium hydrozxide tăng, một nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất pin lithim-ion. 

Giá nguyên vật liệu gia tăng được cho là xuất phát từ việc nhu cầu tăng cao và chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng từ Nga, nước này vốn chiếm 6% tổng kim ngạch xuất khẩu hợp chất này.

Các nhà sản xuất pin tìm cách xoay xở do thiếu nguyên vật liệu hiếm từ Nga - Ảnh 1.

Nhập khẩu palladium của Nga đã giảm do nhiều công ty tìm kiếm các nhà cung cấp khác. Ảnh: Reuters.

Đặc biệt, vật liệu lithium sử dụng trong pin EV đang rất khan hiếm. Theo các chuyên gia trong ngành, giá lithium đã tăng gần gấp 10 lần so với năm ngoái. Giá các kim loại khác, bao gồm niken và đồng, cũng đang tăng. Điều này đang gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất pin trong việc chuyển mức chi phí sang cho khách hàng.

Các nhà sản xuất đặc biệt lo lắng về nguồn cung cấp kim loại đất hiếm từ Nga, quốc gia sản xuất phần lớn nguồn cung cấp trên thế giới. Kawasaki Heavy đang xem xét tìm kiếm nguồn cung cấp titan được sử dụng trong máy bay từ các quốc gia khác ngoài Nga, chiếm hơn 40% sản lượng toàn cầu.

Boeing, công ty mua thân máy bay từ nhà sản xuất máy tính bảng nặng của Nhật Bản, đã ngừng nhập khẩu titan từ Nga. Mặc dù Kawasaki Heavy không gặp khó khăn trong việc mua titan từ Nga đến nay, nhưng công ty cho biết họ cần phải đối mặt với rủi ro chính trị từ Nga trong những năm tới.

Toho Titanium, nhà sản xuất các sản phẩm kim loại titan của Nhật Bản, đã quyết định tăng sản lượng tại nhà máy ở Ả Rập Xê Út để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Công ty sẽ nâng công suất hoạt động của nhà máy lên hơn 10% vào tháng 9. Công ty nhập khẩu quặng titan chủ yếu từ Canada và Ấn Độ.

Nga cũng chiếm 40% sản lượng palladium toàn cầu, một kim loại đất hiếm được sử dụng phổ biến trong sản xuất ống thải của xe ô tô chạy xăng . Vào tháng 4, một tổ chức công nghiệp kim loại quý ở châu Âu đã đình chỉ một số nhà máy tinh chế palađi của Nga khỏi danh sách được công nhận của tổ chức này. Vào tháng 5, Anh đã thông báo rằng họ sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu palladium từ Nga.

Cho đến khoảng mùa xuân năm nay, dự kiến sẽ làm dư palađi do sản xuất ô tô giảm. But when enter the palađi password of Japan Bản từ Nga trong tháng 4 giảm một nửa so với tháng trước, giá bắt đầu leo thang.

Mitsubishi Motors đã cố gắng đảm bảo nguồn cung cấp ổn định bằng cách sử dụng kỳ hạn giao dịch và các phương tiện khác. 

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô cho biết có những giới hạn đối với hiệu quả của những nỗ lực này và họ đang chạy đua để phát triển các hệ thống xả sử dụng ít palladium hơn.

Không giống như mỏ dầu của Nga, titan và palađi từ Nga không bị cấm nhập khẩu phương Tây. But the day càng có xu hướng tránh các loại kim loại đất hiếm của Nga. 

Đáp lại, Nippon PGM, nhà tái chế và tinh chế bạch kim và palađi lớn nhất Nhật Bản, có kế hoạch mở rộng cơ sở thu mua nguyên liệu thô ở Mỹ và Châu Âu để tăng lượng kim loại mà công ty tái chế lên 20 % trong vòng 3 năm.

Ngoài ra, hiện còn có tình trạng thiếu khí hiếm được sử dụng trong công nghiệp. Sự thiếu hụt toàn cầu về heli, được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp đang trở nên đặc biệt nghiêm trọng.

Một công ty cung cấp khí công nghiệp trong nước cho biết, nhập khẩu khí heli trong quý 2 đã giảm khoảng 20% so với một năm trước đó, khiến dự trữ trong nước giảm. "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc giảm các lô hàng từ 20% đến 30%", một giám đốc điều hành của công ty cho biết.

Cũng có những lo ngại về sự sẵn có của krypton, một loại khí hiếm được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn, vì Nga và Ukraine cùng chiếm 80% sản lượng khí đốt toàn cầu.

Một nhà sản xuất chip máy tính Nhật Bản cho biết họ không gặp vấn đề gì trong công việc bảo đảm nguồn cung cấp khí hiếm, vì họ đã tìm thấy nguồn cung cấp krypton và các khí hiếm từ các nước khác kể từ khi Nga phân loại Crimea vào năm 2014. Nhưng giá có thể tăng nếu cuộc chiến ở Ukraina kéo dài.

Taiyo Nippon Sanso, nhà cung cấp khí công nghiệp, có kế hoạch tăng gấp đôi công suất sản xuất krypton trong nước. Họ sẽ lắp ráp các mới sản xuất cơ sở trong một liên doanh với JFE Steel để sản xuất 2,6 triệu lít khí hàng năm.

Hiện tại, công ty nhập khẩu krypton gấp 8 lần so với lượng krypton sản xuất trong nước, bao gồm cả từ Ukraine. Nó sẽ đa dạng hóa nguồn cung cấp khí quyển, bao gồm cả công việc tăng cường sản xuất trong nước.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH