Cảnh báo khẩn các chiêu trò lừa đảo sau vụ lộ lọt dữ liệu 10.000 người Việt

Tới thời điểm hiện tại các đơn vị chức năng đang tiến hành xác minh dữ liệu để đánh giá mức độ và nguồn lộ lọt thông tin. 

Chiều 13/5/2021, trên một diễn đàn chuyên ra báo dữ liệu Raidforums, một tài khoản mới đăng ký (Ox1337xO) đã rao bán khoảng 17G dữ liệu là thông tin cá nhân của người Việt Nam. Theo cơ quan chức năng, có khoảng 10.000 thông tin quan trọng như họ tên, ngày sinh, ảnh đại diện, địa chỉ, email, điện thoại, số CMND/CCCD, bao gồm cả ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia cho biết hiện các thông tin này vẫn có thể bị sử dụng với mục đích lừa đảo, quảng cáo. Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia nhận định, với cấu trúc dữ liệu rao bán, có thể thấy dữ liệu này xuất phát từ việc người dùng đăng ký sử dụng các dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin KYC (bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD) như dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền ảo.

Cảnh báo khẩn các chiêu trò lừa đảo sau vụ lộ lọt dữ liệu 10.000 người Việt

Đơn vị này khuyến nghị mỗi cá nhân cần có biện pháp để không bị đối tượng xấu lợi dụng hoặc trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công lừa đảo.

Theo đó, cần lường trước các kịch bản lừa đảo có thể xảy ra đối với mình và người thân, sẵn sàng thông báo cho cơ quan chức năng gần nhất khi có những cuộc gọi, thư điện tử nghi ngờ gửi đến cho bạn và người thân.

Đảm bảo an toàn cho các tài khoản trực tuyến (như tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thư điện tử, Facebook, đặc biệt với tài khoản có chức năng thanh toán trực tuyến, chỉ mở các tính năng này khi cần sử dụng).

Đảm bảo số điện thoại đang gắn với các tài khoản ngân hàng, ví điện tử khi không sử dụng nữa cần thông báo, cập nhật cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Chỉ nên sử dụng các dịch vụ của các tổ chức uy tín, đã được tín nhiệm tại Việt Nam. Tránh cung cấp thông tin cá nhân, KYC (bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD) cho các dịch vụ của các tổ chức chưa được xác nhận, đánh giá tín nhiệm một cách rõ ràng như các hệ thống ứng dụng cho vay, tiền ảo.

Không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa biết rõ về tổ chức yêu cầu cung cấp, mục đích của việc cung cấp thông tin cá nhân là gì.

Các tổ chức cung cấp các dịch vụ trực tuyến cũng cần nghiêm túc thực hiện rà soát lại hệ thống để đảm bảo dịch vụ, sản phẩm cung cấp cho khách hàng được bảo đảm an toàn thông tin, tránh các sự việc lộ lọt dữ liệu không đáng có.

Thanh Mai

500 người ở Bệnh viện K được chuyển tới cơ sở cách ly khác

500 người ở Bệnh viện K được chuyển tới cơ sở cách ly khác

Để đảm bảo an toàn trong giãn cách cho gần 3.500 người cách ly tại 3 cơ sở, Bệnh viện đã di chuyển 500 người bệnh và người nhà đến Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.