Cây guitar của Kurt Cobain lập kỉ lục đấu giá với 6 triệu USD

Ccây đàn từng được nam ca sĩ quá cố Kurt Cobain sử dụng vừa xác lập kỉ lục đấu giá với giá đắt nhất từng được bán trong lịch sử.

Ngày 21/6 vừa qua, Ban tổ chức phiến đấu giá đã công bố kết quả đấu giá cây guitar thùng của Kurt Cobain trong chương trình MTV Unplugged 1993 được bán đấu giá 6 triệu USD (tương đương 140 tỉ đồng). Mức giá bán ra này đã phá vỡ kỉ lục trước đó của “Black Strat” – cây guitar Fender Stratocaster của David Gilmour – thành viên ban nhạc Pink Floyd (3,95 triệu USD).

Người mua là ông Peter Freedman, chủ sở hữu một thương hiệu thiết bị thu phát thanh. Ông Peter Freedman cho biết ông rất coi trọng vụ đấu giá, việc mua chiếc guitar này không phải cho bản thân mình mà ông muốn nó đi triểm lãm khắp thế giới. Sau đó ông sẽ bán lại nó và dùng tiền thu được giúp đỡ các nghệ sĩ khó khăn.

Chia sẻ về việc bỏ ra một số tiền khổng lổ như thế để mua một cây guitar, ông cho biết: “Khi nghe tin cây đàn mang tính biểu tượng này sẽ được đấu giá, ngay lập tức tôi biết rằng đó chính là cơ hội chỉ có một lần trong đời để được bảo vệ nó và sử dụng nó như một phương tiện nhấn mạnh những vấn đề mà các nghệ sĩ biểu diễn đã và đang phải đối mặt”.

  Kurt Cobain và chiếc guitar trong buổi diễn MTV Unplugged 1993. Ảnh: MTV.

Kurt Cobain và chiếc guitar trong buổi diễn MTV Unplugged 1993. Ảnh: MTV.

Cây guitar thùng của Kurt Cobain thuộc thương hiệu Martin D-18E phiên bản năm 1959, anh đã từng dùng nó biểu diễn cùng ban nhạc Nirvana trong chương trình MTV Unplugged 1993. Để chiếc guitar hoạt động tốt hơn, anh đã tự điều chỉnh một số chi tiết trên chiếc đàn, lắp thêm bộ phận cảm biến và trang trí vài hình dán của ban nhạc Poison Idea. 

Được biết, ban đầu giá khởi điểm của chiếc guitar là 1 triệu USD. Ngoài guitar còn một số vật phẩm như thắt lưng của Elvis Presley, váy của Madonna trong MV Vogue, guitar của Prince... tìm được chủ nhân mới với mức giá hàng trăm nghìn USD.

Kurt Cobain sinh năm 1967 tại Washington, Mỹ. Đầu thập niên 90, anh đã cùng ban nhạc Nirvana gặt hái được nhiều thành công. Anh và ban nhạc cũng được các nhà phê bình âm nhạc đánh giá là những người tiên phong của dòng nhạc Grunge Rock. Album Nevermind (1992) của nhóm đứng đầu Billboard 200 khi phát hành, trụ trong bảng xếp hạng 472 tuần. Người nghệ sĩ tài năng này đã qua đời ở tuổi 27 vì tự sát. 

Thanh Mai

Ổ dịch mới ở Bắc Kinh: Lời nhắc nhở về việc Covid-19 có thể quay trở lại

Ổ dịch mới ở Bắc Kinh: Lời nhắc nhở về việc Covid-19 có thể quay trở lại

Cụm dịch mới ở Bắc Kinh được coi là phép thử đối với chiến lược ngăn chặn Covid-19 của Trung Quốc.