Cha của tỷ phú Bill Gates giáo dục con theo cách nào?

Đôi khi, vật chất đủ đầy không phải yếu tố quyết định đến thành công của con cái, mà là tư duy, định hướng của cha mẹ dạy con từ lúc nhỏ.

Các phụ huynh cần phân biệt giữa giàu và làm giàu . Cha mẹ có thể để lại một khối tài sản kếch xù cho con để chúng có được cuộc sống sung túc khác với việc đứa trẻ đó tự thân vận động, kiếm tiền bằng chính đôi tay của mình.

Grant Cardone, tác giả của nhiều cuốn sách kinh doanh chia sẻ: “Trước tiên, bạn phải xác định mục tiêu cao nhất của bạn, là trở thành một triệu phú từ tay trắng. Làm giàu là đi từ chỗ không có gì, chỉ là ý tưởng và rất nhiều công việc khó khăn để tạo ra một gia tài và những giá trị bền vững khác”.

Cha của tỷ phú Bill Gates giáo dục con theo cách nào?

Sự giàu có ai cũng thích, thế nhưng ít cha mẹ Việt dạy cho con về tiền và thôi thúc ý định làm giàu của con. Làm giàu bằng con đường chân chính không xấu. Làm giàu cũng không chỉ vì tiền bạc mà còn vì nhu cầu được xã hội công nhận khả năng và những đóng góp của mình.

Vậy cha của tỷ phú Bill Gates đã dạy ông những bài học gì từ cuộc sống để ông trở thành một trong những cái tên luôn được nhắc đến trên thế giới?

Thành công của một người có nền tảng rất lớn từ phương pháp giáo dục trong gia đình

Tháng 3 vừa qua, tạp chí Forbes đã công bố danh sách thường niên các tỷ phú hàng đầu thế giới năm 2016. Nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft Bill Gates là người đứng đầu danh sách. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Bill Gates đứng ở vị trí đầu bảng xếp hạng của Forbes với tổng tài khoản là 75 tỷ USD.

Vậy điều gì đã góp phần quan trọng trong sự thành công của nhà tỷ phú giàu nhất thế giới này?

Thành công của một người có nền tảng rất lớn từ phương pháp giáo dục trong gia đình. Có một người đã tác động sâu sắc đến việc hình thành nhân cách, tạo nên sự thành công của Bill Gates ngày hôm nay, đó là cha của ông: William H. Gates.

  Ông William H. Gates và Bill Gates khi còn nhỏ. Ảnh: forbes.com.mx

Ông William H. Gates và Bill Gates khi còn nhỏ. Ảnh: forbes.com.mx

Bồi dưỡng thói quen đọc sách của con

Ông William H. Gates chia sẻ với báo giới, Bill Gates từ nhỏ là một cậu bé rất thích đọc sách và ông thường dẫn con tới thư viện để đọc sách. Bình thường thì hai cha con mượn các cuốn sách về nhà rồi lại đổi các cuốn khác. Nhưng thường mỗi lần trả thì lại mượn thêm nhiều sách hơn mới thỏa mãn nhu cầu đọc sách của Bill Gates.

Ông thấy rằng con mình ham mê đọc sách như thế bởi nguyên nhân chủ yếu là Bill Gates luôn tràn ngập sự hiếu kỳ đối với thế giới xung quanh. Bill Gates thậm chí còn đọc sách ngay cả trên bàn ăn. Ông William và vợ luôn cố gắng khơi dậy và thúc đẩy tính hiếu kỳ của con vì thấy đây là điều phù hợp. Chính vì vậy, ông đã không cho con xem ti vi nhiều, thay vào đó là ủng hộ cho con mua rất nhiều sách.

Tuy nhiên, vợ chồng ông William vẫn luôn tuân theo các phương pháp thích hợp trong giáo dục con cái. Ông cố gắng thuyết phục cho Bill Gates hiểu để tránh việc đọc sách khi ăn, vì về mặt lễ nghi thì đọc sách trên bàn ăn đối với những người xung quanh là rất thiếu lễ phép. Ông cũng không ngăn con vì ham mê mà đọc sách quá khuya, nhưng cũng yêu cầu con phải nghỉ ngơi đầy đủ.

  Thành công của một người có nền tảng rất lớn từ phương pháp giáo dục trong gia đình. Ảnh: geekwire.com

Thành công của một người có nền tảng rất lớn từ phương pháp giáo dục trong gia đình. Ảnh: geekwire.com

Khuyến khích con làm thêm nhằm tích lũy kinh nghiệm

Khi lần đầu tiên Bill Gates tham gia vào công việc kinh doanh, làm thành viên của Hội Nam Hướng Đạo (hội kiếm tiền bằng cách bán các loại hạt nguyên liệu thô làm gia vị, thường tranh thủ các ngày nghỉ để triển khai các hoạt động bán hàng), Bill đã dành rất nhiều thời gian đi gõ cửa từng nhà để chào mời đơn đặt hàng vào các buổi tối và ngày nghỉ cuối tuần.

Những lúc đó, ông William đều đi với con trai, lái xe đưa Bill tới các khu phố, khi Bill tới từng nhà để chào hàng thì ông ở trong xe chờ.

Thời điểm trước khi vào đại học, ông William cũng cùng vợ khuyến khích Bill làm thêm. Và Bill đã chọn công việc lập trình viên, làm chung với người bạn Paul Allen (đồng sáng lập Microsoft sau này).

Sau khi Bill Gates quyết định bỏ học khi đang theo học tại Đại học Harvard, ông William đã bị sốc và thật sự lo lắng, tuy nhiên ông hiểu rằng Bill có lý do riêng của mình và động viên con phải làm tốt trên con đường mới.

Và quả thực, quyết định đó của Bill Gates đã làm nên một công ty phần mềm lớn nhất thế giới – Microsoft và Bill Gates cũng nhanh chóng trở thành người giàu nhất thế giới.

Hai cha con tỷ phú Bill Gates trong một buổi hội thảo về giáo dục. Ảnh: Bill & Melinda Gates Foundation
Hai cha con tỷ phú Bill Gates trong một buổi hội thảo về giáo dục. Ảnh: Bill & Melinda Gates Foundation

Gợi ý con trai thành lập quỹ từ thiện

Ông William cho biết trước khi ông về hưu, Bill Gates và vợ khá bận rộn và chưa có thời gian đầu tư làm từ thiện. Nhưng từ khi nghỉ hưu, ông đã gợi ý cho con trai thành lập một quỹ từ thiện và chính ông sẽ đứng ra giúp đỡ, quản lý.

Bill Gates đã đồng ý với cha, thành lập quỹ từ thiện “Bill & Melinda Gates” với số tiền khởi điểm là 100 triệu USD và đã hoạt động rất tích cực từ khi quỹ mới ra đời.

Qua đó, chúng ta thấy được rằng dạy con làm giàu không chỉ xuất phát từ kiến thức và những lời nói suông mà là cho con tiếp xúc thực tế với những người giàu có. Đây có thể là bạn bè, người quen trong giới kinh doanh của bạn hoặc cho con đọc những quyển sách chia sẻ kinh nghiệm của những người nổi tiếng trên thế giới.

Cha của tỷ phú Bill Gates giáo dục con theo cách nào?

Hãy đồng hành và giúp trẻ nhận biết người ta làm gì để tạo ra của cải, chẳng hạn như: Họ đọc sách gì? Họ đầu tư vào đâu? Điều gì thúc đẩy họ? Làm thế nào để họ luôn giữ được động lực làm việc? Tích lũy kinh nghiệm qua thời gian, trẻ sẽ tự tìm ra con đường riêng cho mình.

Trước khi giàu có về tiền bạc trẻ cũng đã rất giàu có về tình thương, thời gian và những ước mơ. Hãy giúp trẻ tin rằng không có ai nghèo khó, của cải sẽ thuộc về bất cứ ai biết cố gắng và kiên trì.

DƯƠNG THỤY(t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương