Chi hội Nữ trí thức Đối ngoại: Lan tỏa hình ảnh đẹp của Hội đến phụ nữ trong và ngoài nước

Là cánh tay nối dài của Ban Quan hệ quốc tế, Chi hội NTTĐN phát huy lợi thế trong tham mưu, tham gia hiệu quả vào hoạt động đối ngoại của Hội.

Ngay từ khi ra đời ngày 8/3/2011, Hội Nữ trí thức Việt Nam (Hội NTTVN) đứng đầu là GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, đã quan tâm đến việc tăng cường hợp tác quốc tế (HTQT).

Bởi lẽ, Hội ra đời không chỉ nhằm tạo ra mái nhà chung cho nữ trí thức Việt Nam, tạo môi trường cho nữ trí thức Việt Nam phát huy sức sáng tạo và trí tuệ của mình, nhằm cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế-chính trị-xã hội của đất nước, mà còn đóng góp vào công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tháng 12/2017, Chi hội NTTĐN chính thức được thành lập, với nòng cốt là những người chuyên làm công tác đối ngoại. Từ khi thành lập, Chi hội NTTĐN đã tham gia tích cực, hiệu quả và đồng hành cùng mọi hoạt động và sự phát triển của Hội trong suốt 10 năm qua.

Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ và tổng kết hoạt động năm 2020 của Chi hội Nữ trí thức Đối ngoại (9/1/2021).
Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ và tổng kết hoạt động năm 2020 của Chi hội Nữ trí thức Đối ngoại (9/1/2021).

Với sự đa dạng và sáng tạo trong hoạt động, Chi hội đã thu hút ngày càng nhiều chị em thuộc các lĩnh vực khác nhau gia nhập Hội, làm cho hoạt động của Chi hội ngày càng phong phú cả về nội dung lẫn hình thức, góp phần lan tỏa hình ảnh hoạt động của Hội đến đông đảo chị em trong và ngoài nước.

Đặc biệt, xác định rõ nhiệm vụ là cánh tay nối dài của Ban Quan hệ quốc tế, Chi hội NTTĐN đã chủ động, phát huy lợi thế của mình trong việc tham mưu, tham gia tích cực, có hiệu quả vào hoạt động đối ngoại của Hội, đặc biệt trong nhiệm kỳ II (2016-2021).

1. Thực hiện vai trò hội thành viên của mạng lưới các nhà Khoa học và Kỹ sư nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương (INWES-APNN), Chi hội NTTĐN cùng các Hội viên nòng cốt của Hội NTTVN đã tham gia tích cực vào các hoạt động của Mạng lưới INWES-APNN mà Hội NTTVN là thành viên từ năm 2013, và các hoạt động hợp tác quốc tế với các hội tương ứng quốc tế như Hội các nữ kỹ sư và khoa học Hàn Quốc (KWSE), Đài Loan (Trung Quốc) (TWiST), Nhật Bản (JNWES)…; tham gia tích cực Hội nghị thường niên INWES-APNN đươc tổ chức luân phiên tại các nước/vùng lãnh thổ thành viên; đặc biệt đóng góp hiệu quả vào thành công của Hội nghị INWES-APNN 2018 do Hội NTTVN đăng cai, tổ chức tại Hà Nội tháng 10/2018.

2.Tham gia tích cực các hội nghị/hội thảo quốc tế tổ chức tại Việt Nam

 Đồng chủ trì tổ chức các hội nghị/hội thảo lớn như: “Phụ nữ với hoạt động ngoại giao vì hòa bình” và “Phụ nữ trí thức với hòa bình và thịnh vượng”. Tham dự nhiều cuộc họp, hội thảo của các đối tác tổ chức như: Đối thoại cấp cao Á - Âu về nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Hội thảo kinh tế Việt - Đức: hợp tác thực chất và hiệu quả, cùng nắm bắt cơ hội; Các diễn đàn, hội thảo quốc tế trong khuôn khổ  ASEAN, APEC, ASEM và Liên hợp quốc cũng như Mạng lưới các nữ đại sứ các nước ASEAN và đối tác.

Thăm Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt tại Bát Tràng (tháng 5/2021).
Thăm Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt tại Bát Tràng (tháng 5/2021).

Tham gia tích cực vào các hoạt động của Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH) gồm các nữ Đại sứ các nước ASEAN và đối tác. Đặc biệt tại hội thảo và tọa đàm trong khuôn khổ APEC tổ chức tại Hà Nội tháng 12/2020, đại diện của Chi hội NTTĐN đã nêu sáng kiến lập quỹ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em liên quan đến xung đột, sáng kiến kết nối các nữ doanh nghiệp, khoa học và kỹ sư giữa các nước thành viên APEC.

3.Nâng cao kiến thức đối ngoại cho các hội viên Chi hội, cũng như hội viên Hội NTTVN

Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức đối ngoại cho hội viên, Chi hội đã chủ động kiến nghị và được Hội NTTVN chấp thuận tổ chức những buổi nói chuyện, tọa đàm như hội thảo tập huấn về nghi thức lễ tân trong hoạt động đối ngoại (diễn giả: Đại sứ Trần Trọng Toàn); Kinh nghiệm giao lưu và đàm phán quốc tế (diễn giả: Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan) vào ngày 13/10/2018; Giới thiệu về ý nghĩa việc Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và những vấn đề liên quan (diễn giả: Đại sứ Bùi Thế Giang, nguyên Phó trưởng Phái đoàn VN tại Liên hợp quốc) ngày 17/8/2019.

4.Tham gia tích cực các hoạt động phong trào

Chi hội cũng đã tích cực tham gia hoạt động phong trào của Hội như: Quyên góp 10 triệu đồng mua sữa, mỳ và quần áo bảo hộ dùng trong y tế, đã tận tay trao cho các chiến sĩ đang trực tiếp chống Covid-19; Đóng góp hơn 16 triệu đồng ủng hộ  đồng bào miền Trung bị bão lũ và 12 triệu ủng hộ gia đình nghèo xã Chiềng Khừa, Mộc Châu, Sơn La; Tham gia hỗ trợ, “giải cứu” nông sản cho Hội phụ nữ Đắc Lắc tháng 8-2021, phong trào “Triệu phần quà-San sẻ yêu thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Chung tay phòng chống dịch Covid-19, Chi hội Đối ngoại nhiệt tình đóng góp và trực tiếp trao tặng những món quà tình nghĩa cho đại diện Lữ đoàn 241 Ninh Bình, Hà Nội, ngày 11-4-2020.
Chung tay phòng chống dịch Covid-19, Chi hội Đối ngoại nhiệt tình đóng góp và trực tiếp trao tặng những món quà tình nghĩa cho đại diện Lữ đoàn 241 Ninh Bình, Hà Nội, ngày 11-4-2020.

Một điểm mạnh của Chi hội Đối ngoại là luôn chủ động, sáng tạo để thích ứng với mọi tình huống, bởi vậy, trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp, kinh tế khó khăn, song Chi hội vẫn luôn duy trì hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động hữu ích như các buổi chia sẻ kiến thức, chăm sóc sức khỏe, chúc mừng sinh nhật, tham quan giải trí nhằm tăng tính gắn kết giữa các hội viên trong Chi hội.

Qua các hoạt động và hiệu quả mà công tác Hợp tác quốc tế đem lại trong hai nhiệm kỳ qua, chúng ta có thể thấy hình ảnh của Hội Nữ trí thức Việt Nam đã và đang lan tỏa trong nước và trên trường quốc tế, được Chính phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ghi nhận, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Dự triển lãm tranh dân gian và buổi trải nghiệm nghệ thuật tại Palm Artspace (Ecopark, 5/2021)
Dự triển lãm tranh dân gian và buổi trải nghiệm nghệ thuật tại Palm Artspace (Ecopark, 5/2021)

Phát huy lợi thế về chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác đối ngoại, Chi hội Nữ trí thức Đối ngoại đã cống hiến hết mình vì mục tiêu chung của Hội, vì sự nghiệp bảo vệ và nâng tầm vị  thế của phụ nữ Việt Nam nói chung, nữ trí thức Việt Nam nói riêng.

Với tinh thần “Nhìn lại để phát triển”, bên cạnh việc khẳng định những thành tích đã đạt được, chúng ta cần đề xuất, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ ngành liên quan, mà trực tiếp là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, về cả chính sách và kinh phí, nhằm hỗ trợ Hội Nữ trí thức Việt Nam phát triển vững vàng, nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức trong thời kỳ mới, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ Việt Nam nói chung, Nữ trí thức Việt Nam nói riêng trong đời sống chính trị, xã hội trong nước và quốc tế.

ThS. Mai Phi Nga (Phó chi hội trưởng Chi hội NTT Đối ngoại)

Chi hội Đối ngoại: Chủ động và thích ứng

Chi hội Đối ngoại: Chủ động và thích ứng

Với tôn chỉ, mục đích hoạt động được xác định khi mới thành lập, thời gian qua Hội Nữ trí thức Việt Nam đã có nhiều hoạt động nổi bật.