Chuyên gia dự báo giá vàng diễn biến khó lường trong tuần tới

Dự báo giá vàng tuần tới (8-14/6) diễn biến khó lường trong bối cảnh bất ổn nội bộ của nước Mỹ và chính trị ở nhiều nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán trên thế giới cũng tiếp tục tăng mạnh và đồng USD vẫn duy trì sự ổn định.

Trên thị trường thế giới,  giá vàng hôm nay ghi nhận lúc 16h30 (theo giờ Việt Nam) ở mức 1.685 USD/ounce, tăng 2,7 USD trong 24 giờ qua.

Theo các chuyên gia dự báo trên Kitco, giá vàng diễn biến khó lường trong bối cảnh bất ổn nội bộ của nước Mỹ và chính trị ở nhiều nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán trên thế giới cũng tiếp tục tăng mạnh và đồng USD vẫn duy trì sự ổn định.

Tuần này, 17 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát của Wall Street. Trong đó, 8 nhà phân tích, tương đương 47%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Chỉ có 6 nhà phân tích, tương đương 35%, nhận định giá vàng giảm, trong khi đó 3 nhà phân tích còn lại, tương đương 18%, nhận định vàng đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần tới (8-14/6) của KitcoNews.
Dự báo giá vàng tuần tới (8-14/6) của KitcoNews.

Trong khi đó, 1.367 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 842 người, tương đương 62%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. 282 người khác, tương đương 21%, dự đoán vàng giảm, còn lại 216 người tương đương 20%, có ý kiến trung lập.

Trong tuần qua,  giá vàng thế giới lên tục tăng mạnh do tình hình bất ổn tại nước Mỹ và biến động địa chính liên quan đến Trung Quốc, Hong Kong mang đến những rủi ro, nguy cơ lớn đối với đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Sau đó, giá vàng quay đầu lao dốc trong những phiên cuối do ông Donald Trump bất ngờ công bố số lượng người mất việc chưa tới 1/3 so với dự báo.

Như vậy, diễn biến giá vàng tuần qua đã đi ngược với dự báo của các chuyên gia và nhà đầu tu hồi cuối tuần trước.

Bart Melek, Trưởng bộ phận hàng hóa tại TD Securities, nhận định rằng số liệu việc làm cực kỳ tốt của Mỹ trong tháng 5/2020, tăng 2,5 triệu việc làm so với dự kiến giảm 7,5 triệu việc làm, đã khiến cho mọi người kỳ vọng vào sự phục hồi tích cực của nền kinh tế số một thế giới.

Ông Melek nói thêm, giá vàng cũng đang chịu sức ép từ việc lợi tức trái phiếu tăng và đồng USD cũng đang ổn định.

Richard Baker, biên tập viên của báo Eureka cho biết vàng có thể giảm xuống khoảng 1.665 USD/ounce và bạc xuống còn 17,25 USD.

Dữ liệu việc làm được công bố trước thềm cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới. Fed đã bơm một lượng tiền lớn vào thị trường nhằm kích thích đà phục hồi kinh tế, đồng thời cắt giảm lãi suất về gần mốc 0% trong nỗ lực giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Rhona O’Connell, chuyên gia phân tích của INTL FCStone cho rằng những bất ổn về kinh tế, căng thẳng thương mại và nhiều vấn đề vẫn còn tồn đọng tại Mỹ chắc chắn vẫn có lợi cho giá vàng trong dài hạn.

Ở thị trường trong nước, giá vàng tuần này đã trở lại đỉnh 49 triệu đồng/lượng. Trong những phiên giao dịch cuối giá vàng quay đầu giảm trở lại. Qua đó, kết thúc tuần  giá vàng SJC  tổng cộng đã tăng 50.000 đồng ở chiều mua vào và 80.000 đồng ở chiều bán ra. 

Giá vàng hôm nay 6/6 ghi nhận lúc 16h30, SJC niêm yết ở mức 48,48 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,84 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và Đà Nẵng, tăng 30.000 đồng ở chiều mua vào và 20.000 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua (5/6).

Cùng thời điểm, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức 48,50 - 48,70 triệu đồng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng ở chiều mua vào và cả chiều bán ra so với hôm qua.

Giá vàng những ngày gần đây diễn biến khó lường và không đi theo xu hướng có thể gây ảnh hưởng đến việc nhà đầu tư suy đoán chiều đi của kim loại quý này, cho nên đây vẫn là thời điểm này chưa thích hợp để đầu tư vàng.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương