Chuyện nàng dâu "đẻ con tối hôm trước, sáng hôm sau xuống sông giặt đồ" gây xôn xao MXH

Sống cùng mẹ chồng hà khắc như thời phong kiến, nàng dâu chỉ muốn ăn bữa cơm cùng 5 con rồi nghĩ quẩn. 

Tại chương trình Tình trăm năm tập 197, bà Xoan (72 tuổi) đã có những chia sẻ xúc động về cuộc hôn nhân kéo dài nhiều thập kỷ của mình. Tham gia chương trình còn có ông Yên (74) tuổi - chồng bà Xoan. 

Bà Xoan nói hồi 50 năm trước, chuyện cưới xin của con cái là do cha mẹ quyết định, dù chỉ mới quen biết nhưng vì "cha mẹ đặt đâu thì con ngồi đó" nên bà Xoan vẫn phải gật đầu, chấp nhận cuộc hôn nhân do gia đình hai bên sắp xếp.

Vợ chồng ông Yên - bà Xoan
Vợ chồng ông Yên - bà Xoan

Lúc này, ông Yên là cán bộ địa chất, vào ngày kia, khi trên đường về thăm về nhà, thấy cô gái xinh đẹp đi ngược chiều nên ông Yên gạn hỏi khắp nơi tìm kiếm thông tin. Đến lúc biết nhà bà Xoan, ông Yên thường xuyên lui tới để xin làm quen, trò chuyện. Thời điểm đó, bà Xoan nghĩ ông Yên là khách lạ đến thuê bố mình đi làm chứ không hay chuyện đã được để ý.

Sau khi tổ chức đám cưới, bà Xoan mới giật mình vì hôn nhân đến quá nhanh. Lúc tàn tiệc, gia đình, dòng họ nhà gái về hết, bà Xoan buồn tủi vì thấy lẻ loi, trống vắng. Vậy là bà Xoan trốn khỏi nhà chồng, trở về nhà mẹ đẻ. Ông Yên hay chuyện thì không vội chạy theo, bởi vì ông nghĩ vợ chưa quen nhà chồng, còn xấu hổ và cần thời gian thích nghi. Đêm tân hôn, đôi vợ chồng trẻ ngủ trong căn nhà vách tre 3 gian rách nát. Dẫu vậy, cả hai vẫn có đêm động phòng hạnh phúc.

Ngọc Lan - Quyền Linh là MC của chương trình
Ngọc Lan - Quyền Linh là MC của chương trình

Cuộc sống bình yên kéo dài chưa được bao lâu thì ông Yên đi công tác. Ở cùng mẹ chồng hà khắc, bà Xoan phải chịu nhiều sự giày vò. Ngoài việc phải ra thưa, vào trình mẹ chồng, mỗi ngày bà phải làm lụng vất vả để tự nuôi thân.

Sau 3 tháng làm dâu, bà được mẹ chồng cho ăn riêng. Bà cụ cho con dâu vay 5kg gạo để ăn với điều kiện cuối mùa phải đong trả 15kg thóc. Khi Tết đến, bà Xoan chỉ được vào bếp nấu cơm phụ mẹ chồng, sau đó lánh mặt, không được ăn cùng mâm. 

Chuyện nàng dâu
Bà Xoan xúc động khi nhắc đến quá khứ
Bà Xoan xúc động khi nhắc đến quá khứ

Trong chương trình Tình trăm năm, bà Xoan kể lại, trước đây bố chồng làm thợ mộc, có đóng cho chiếc giường để đôi vợ chồng trẻ nằm cùng nhau. Sau đó, mẹ chồng có cho cái chăn dạ. Để làm tấm ri đô che phòng tân hôn, ông Yên đã mượn cái võng dù của anh trai căng lên. Đến lúc ông Yên đi công tác, mẹ chồng lặng lẽ tháo cái võng và lấy lại chăn dạ. 

Đến khi bà Xoan hỏi, mẹ chồng bảo đã trả cái võng cho anh chồng. "Năm ấy vào vụ rét, tôi lạnh quá phải xin rơm, phơi thật khô, giũ sạch bụi rồi để lên giường nằm cho ấm", bà Xoan kể thêm.

Dù đi công tác suốt nhưng cũng có những lúc ông Yên được về thăm quê. Khi này, vợ chồng gần nhau, bà Xoan có thai rồi lần luợt sinh ra 5 người con. Chồng lương ít, bản thân lại nheo nhóc con thơ nên cuộc sống của bà Xoan khá vất vả. Cái nghèo, cái đói thường trực đeo bám bà Xoan vì mẹ chồng không giúp đỡ.

Ông Yên kể tất cả những khổ đau mà vợ phải chịu ông đều biết hết
Ông Yên kể tất cả những khổ đau mà vợ phải chịu ông đều biết hết

Có lúc vì nhường cơm cho con ăn nên bà Xoan mệt mỏi, té ngã, ngất xỉu ngay trên bờ ruộng. Nhiều đêm, bà nằm khóc, hối hận đã lấy chồng vì thấy mình quá khổ. Bà đau khổ, tủi thân đến nỗi có lúc muốn làm điều dại dột.

"Tôi sinh con vào buổi tối thì sáng hôm sau đã phải trầm mình dưới sông để giặt đồ. Mẹ chồng không thương tôi, các con tôi sinh ra cũng không được mẹ chồng nhìn nhận", bà Xoan kể. 

Người phụ nữ 72 tuổi bồi hồi nói một tháng có 30 ngày thì khóc đến 28 ngày. Khi mang chuyện về gia đình chồng kể cho bố ruột, bà được khuyên là nên tiếp tục chịu đựng vì "mẹ chồng đã có tuổi, rồi cũng mất". Đồng thời, bố bà Xoan cũng dọa nạt, không cho bà nghĩ đến chuyện bỏ chồng.

"Có lần, tôi vừa đi chợ vừa tính chuyện mua đồ ăn về nấu bữa cơm ngon cùng ăn với 5 con rồi nghĩ quẩn", bà Xoan nói. Điều làm bà buồn nhất chính là chuyện thấy con khổ mà không được ai thương.

Nhưng rồi những vất vả ấy cũng qua khi ông Yên quyết định nghỉ hưu, trở về với gia đình. Thấy vợ con nheo nhóc, ông quyết định đưa gia đình đến tỉnh Sơn La làm kinh tế mới. Nơi đất khách, vợ chồng ông cật lực vỡ hoang, trồng vườn cây ăn trái. "Đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn", sự cố gắng của vợ chồng bà Xoan - ông Yên dần dà đã thu về trái ngọt. 

Hiện tại, các con của ông bà đều thành đạt, có cuộc sống ổn định. Cùng nhau nhìn lại tháng ngày gian khó, ông Yên - bà Xoan càng thấy trân trọng nhau hơn.

Trong chương trình, ông Yên kể mấy năm trước bị tai biến phải nằm liệt giường suốt 3 tháng. Trong suốt thời gian này, bà Xoan luôn ở cạnh chăm sóc, làm chỗ dựa cho chồng vượt qua bệnh tật. 

Su

Mẹ chồng vừa về hưu đã ra oai với con dâu, sau khi nghe lời đáp trả đanh thép, bà cũng phải chịu thua và tuyên bố không quản nữa!

Mẹ chồng vừa về hưu đã ra oai với con dâu, sau khi nghe lời đáp trả đanh thép, bà cũng phải chịu thua và tuyên bố không quản nữa!

Cứ nghĩ lấy được người chồng tuyệt vời, nào ngờ về sống chung tôi mới phát hiện anh thật tệ hại