Có 1 kiểu cha mẹ độc hại đang âm thầm lan rộng: Bề ngoài tưởng con được lợi, hậu quả về sau rất đau đớn

Nền giáo dục tốt nhất không phải là dạy bằng tai mà bằng sự ảnh hưởng tinh tế.

* Cách đây mấy ngày khi đưa con đi sở thú, tôi nhìn thấy cảnh tượng này: Một người mẹ lén nói với con trai mình: “Sau này khi vào công viên, hãy khuỵu gối và rụt cổ lại, con sẽ thấp hơn chiều cao yêu cầu và không cần vé”. Cậu bé rõ ràng không muốn: “Mẹ ơi, con đã cao 125 cm rồi, mẹ muốn con uốn cong người như thế nào? Con không muốn trốn tiền vé". Nhưng không thể chống cự lại mẹ, cậu bé đành phải bĩu môi, cúi đầu rồi khom lưng bước về phía trước.

Khi vào tới nơi, nhân viên soát vé nhận thấy cậu bé cao hơn 1,2 mét nên yêu cầu trả tiền vé. Nhưng người mẹ không chịu, tiếp tục cãi lại: “Thằng bé thực ra chưa đến 6 tuổi nhưng lại cao hơn mức thông thường…”

Dù nhân viên soát vé nhiều lần giải thích rằng việc giảm giá cho trẻ chỉ phụ thuộc vào chiều cao chứ không phụ thuộc vào độ tuổi, và cậu bé đỏ mặt ngượng ngịu nhưng người mẹ vẫn tranh cãi không chịu thua. Tôi quan sát thấy người mẹ này ăn mặc lộng lẫy và đeo đầy đồ trang sức bằng vàng. Bà ấy trông không hề thiếu tiền, nhưng khuôn mặt lúc này lại lộ rõ sự “nghèo nàn”.

Loại “nghèo” này không phải là thiếu tiền mà là thiếu tinh thần, đầu óc cằn cỗi và tính cách nhỏ mọn.

Nhà trị liệu gia đình Satya từng nói: “Những nét tính cách, quan điểm sống, lối suy nghĩ và thói quen sinh hoạt của một người đều bị ảnh hưởng sâu sắc bởi gia đình và cha mẹ, thậm chí nhiều điều trong số đó còn mang tính quyết định”.

Trong một gia đình, nếu cha mẹ "nghèo khó" theo kiểu khôn lỏi này thì con cái khó có thể không bị "nhiễm bệnh".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cha mẹ nhỏ nhen, con cái khó rộng lượng

Có lần, tôi thấy một tin vô cùng buồn.

Ở Hoài An, Giang Tô, khi một người cha đang đưa con đi chơi ở công viên giải trí, anh ta đã vô tình đặt một túi đồ lên quầy vì nghĩ rằng có nhân viên ở đó nên sẽ không có vấn đề gì.  Không ngờ khi quay lại thì phát hiện đã thiếu đồ ăn.

Sau khi kiểm tra camera giám sát cửa hàng, người ta phát hiện kẻ lấy trộm đồ là một bà mẹ, đáng nói nhân chứng chính là hai đứa con của bà. Khi đó, đứa lớn nhìn thấy hành động của mẹ liền đẩy tay ra hiệu mẹ đừng lấy. Nhưng người mẹ không quan tâm, cầm đồ rồi bỏ đi.

Người chủ cho biết trong túi có đồng hồ và đồ chơi, tổng trị giá 800 Nhân dân tệ. Anh không gọi cảnh sát vì đồ mất cũng không quá đắt và không muốn liên lụy đến đứa trẻ nhưng mong người mẹ ngừng làm việc này vì nó sẽ làm hỏng con cái.

Nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ M. Scott Peck đã nói: “Con cái không thể không bắt chước cha mẹ, sao chép cách làm của cha mẹ và coi đó là chuẩn mực, hình mẫu trong cuộc sống”. Cha mẹ tham lợi nhỏ, thích lợi dụng, chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt, gieo mầm tính toán, tham lam vào lòng con cái, khiến con cái dần dần trở nên nghèo nàn về tâm hồn, nhân cách thấp kém.

Một cư dân mạng giấu tên từng cho biết, mỗi lần mẹ mua rau, bà đều lấy thêm một ít hành lá; Khi đi siêu thị, phải lén lấy thêm vài chiếc túi nilon. Khi còn nhỏ, cô từng cảm thấy xấu hổ và coi thường mẹ mình.

Nhưng sau đó cô đi du học và vô tình phát hiện ra rằng mình có thể đi xe buýt mà không cần quẹt thẻ nên trong tiềm thức cô đã chọn cách trốn tiền vé. Sau đó, cô lại bị đưa vào "danh sách đen" khi tìm việc làm do có lịch sử trốn vé mặc dù đạt điểm xuất sắc.

Người ta nói "nhỏ trộm kim, già trộm vàng", nếu như cha mẹ thường bắt con cái lấy chút lợi nhỏ, trẻ sẽ học cách lợi dụng và sẽ trở nên ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến mình trong mọi việc mà không màng đến cảm nhận của người khác. Nếu cố tình lợi dụng mà không kiểm soát được bản thân thì sau này trẻ rất dễ phạm tội.

Một đứa trẻ phát triển thói quen xấu lợi dụng người khác sẽ có tác động cực kỳ xấu đến tầm nhìn sau này. Khi đối mặt với một vấn đề, trẻ bỏ qua tình hình chung và chỉ nhìn thấy những lợi nhuận nhỏ trước mắt, từ đó cũng gián tiếp loại đi những cơ hội lớn trong tương lai.

Cha mẹ là con cái của quá khứ và con cái là cha mẹ của tương lai. Con cái sẽ tiếp thu tất cả những điều tốt đẹp của cha mẹ và bắt chước những hành vi xấu của cha mẹ. Chỉ khi cha mẹ không tham lam những lợi ích nhất thời thì con cái họ mới giàu có về mặt tinh thần. Chỉ khi cha mẹ tuân thủ các nguyên tắc thì con cái họ mới có thể cư xử tốt.

Tầm nhìn của cha mẹ chính là "trần nhà" cho sự trưởng thành của trẻ. Nếu cha mẹ thiển cận, trình độ nhận thức thấp thì con cái thường khó có được tương lai tươi sáng.

Là người dẫn đường trên con đường trưởng thành của trẻ, nếu cha mẹ có tư duy cố định và tầm nhìn hạn hẹp thì họ sẽ chỉ dùng những “điều đã biết” hạn hẹp của mình để khóa chặt những điều chưa biết vô hạn của con mình.

Là cha mẹ, hãy nỗ lực hết sức để hoàn thiện bản thân, phá bỏ những rào cản trong suy nghĩ và mở rộng tầm nhìn của mình để có thể hướng dẫn con mình tốt hơn. Hãy là sợi dây leo trèo trong cuộc đời con bạn chứ không phải là chướng ngại vật.

Có câu nói, khi nuôi dạy con cái, hãy giáo dục chính mình trước, và khi giáo dục người khác, hãy giáo dục chính mình trước. Hãy trở thành người tốt hơn trước khi bạn có thể tạo ra những đứa trẻ tốt hơn.

* Bài viết của một phụ huynh Trung Quốc

Hiểu Đan

Kể chuyện con trai và chai nước hoa, vợ cũ Bằng Kiều một lần nữa được khen lấy khen để chuyện dạy con sao mà khéo

Kể chuyện con trai và chai nước hoa, vợ cũ Bằng Kiều một lần nữa được khen lấy khen để chuyện dạy con sao mà khéo

Nhiều người không khỏi ngưỡng mộ cách ứng xử tinh tế của chị với đứa con đang ở độ tuổi ẩm ương của mình.