Cô gái với ước mơ trở thành người trẻ nhất vòng quanh thế giới bằng xe máy

Bridget McCutchen có chiếc xe gắn máy khi 19 tuổi và đã bắt đầu hành trình tới các thành phố của Mỹ.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống đi xe gắn máy, Bridget McCutchen được tận mắt chứng kiến cảm giác lái loại xe này mang lại từ khi còn rất nhỏ. Có chiếc xe đầu tiên khi cô khoảng 19 tuổi, cô gái lớn lên tại Northern Wisconsin (Mỹ) sớm bắt đầu các chuyến đi tới những thành phố như Baltimore và New York.

Bridget McCutchen bên
Bridget McCutchen bên "người bạn đồng hành" của cô (Ảnh: CNN).

Thế nhưng ý tưởng đi vòng quanh thế giới chưa bao giờ xuất hiện trong cô cho tới khi người anh trai nói rằng cô vẫn đủ trẻ để phá kỉ lục người trẻ nhất đi vòng quanh thế giới bằng xe gắn máy. Với hành trình dài nhất của cô gái 22 tuổi này khi đó là từ Wisconsin tới Washington, McCutchen bác bỏ ý tưởng đó nhưng nó liên tục xuất hiện trong tâm trí cô.

“Sau một thời gian, tôi như “Sao lại không nhỉ?”. Lý do duy nhất khiến tôi không nghĩ mình sẽ làm là bởi vì sợ. Tôi từng tự nhủ rằng “không được”, nhưng rồi tôi quyết định nói “được” với bản thân”, cô cho biết.

Thử thách kỷ lục

Cô đã dành khoảng 1 năm lên kế hoạch chặng đường, tìm kiếm lời khuyên từ Henry Crew, người từng hoàn thành chuyến vòng quanh thế giới bằng xe gắn máy năm 2019 khi mới 23 tuổi, và những người khác từng cố gắng thực hiện thử thách. Kane Avellano, người từng đạt được thành tích này một ngày trước sinh nhật lần thứ 24 vào năm 2017, hiện được liệt kê vào danh sách người nắm giữ kỷ lục trên trang Kỷ lục thế giới Guiness.

Ảnh: CNN.
Ảnh: CNN.

Để trở thành người giữ kỷ lục mới, McCutchen phải tuân thủ danh sách các tiêu chí, bao gồm sử dụng cùng loại xe gắn máy trên toàn bộ hành trình và tránh ở lại một địa điểm quá 2 tuần. Cô cũng cần phải đi đường bộ qua xích đạo ít nhất một lần, trong khi hành trình phải dài tối thiểu 24.900 dặm (khoảng 40.075 km) để có thể đủ điều kiện.

Sau khi tiết kiệm được nhiều tiền nhất có thể, McCutchen đã khởi hành vào tháng Tám vừa qua, dành vài tuần đầu “đi khắp Hoa Kỳ” trước khi tới Baja và đi phà tới đất liền Mexico. Cô đi cùng với Kiva, một người bạn đồng hành mà cô từng gặp vài tháng trước trên đoạn hành trình này. Cô cho biết họ thường gây xôn xao khi đến một nơi mới và tháo bỏ chiếc mũ bảo hiểm.

“Nhiều khi họ rất ngạc nhiên, như thể họ cho rằng người đi những chiếc xe gắn máy này là đàn ông”.

Ảnh Bridget McCutchen trên trang Instagram của cô (Ảnh: CNN).
Ảnh Bridget McCutchen trên trang Instagram của cô (Ảnh: CNN).

McCutchen ghi lại những chuyến đi trên tài khoảng Instagram của mình. Cô hy vọng qua những nỗ lực đánh bại kỷ lục này có thể “đại diện cho thế hệ những tay lái mới”, và cũng nhấn mạnh rằng có sự khác nhau rất lớn giữa việc ngắm thế giới khi đi bằng ô tô so với xe gắn máy.

Trong ô tô, bạn ở trong một trái bong bóng đi khắp thế giới. Nhưng khi trên một chiếc xe gắn máy, bạn phải gánh chịu mọi thứ, dù tốt hay xấu. Cảnh sắc, các loại mùi và âm thanh. Mọi thứ đối với bạn trở nên quan trọng hơn. Bạn tiếp xúc và trở nên gần gũi với mọi thứ hơn”.

Những cung đường phức tạp

McCutchen vừa mới rời thành phố Mexico, kế hoạch dần tiến tới Nam Mỹ, qua Brazil, Chile, Argentina và Uruguay trước khi bay tới châu Âu.

“Đây là lúc ít nhất để lên kế hoạch. Bởi tôi phải tìm nơi gửi chiếc xe gắn máy này qua tàu, chắc cũng mất tầm 2 tháng”, cô giải thích.

Khi McCutchen và chiếc xe cùng tới châu Âu, lý tưởng nhất là qua Tây Ban Nha, cô hy vọng có thể đi qua vương quốc Anh, Ireland, và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nằm giữa châu Âu và châu Á, và “tiến tới gần biển Caspi”.

Lúc này, cô có một số lựa chọn hạn chế về lộ trình để tiến gần tới châu Á, với mỗi chọn lựa đều có những thách thức khá lớn. Ban đầu, McCutchen có dự định tới Nga, những có lẽ sẽ không khả thi bởi cuộc chiến tại Ukraine đang nổ ra.

Ảnh: CNN.
Ảnh: CNN.

Viễn cảnh đi qua Trung Quốc hay Iran có lẽ thậm chí còn ít khả thi hơn bởi các lệnh hạn chế biên giới trước đó, và bất ổn chính trị sau này (Chính phủ Mỹ khuyên người du lịch không nên tới Iran). “Tình hình khá phức tạp. Tôi vẫn tin Nga là chọn lựa tốt nhất”, cô nói.

Nếu có thể thành công hoàn thành chặng châu Á trong hành trình của mình, McCutchen dự kiến chuyển chiếc xe gắn máy trở lại Mexico để có thể tự lái trở về Mỹ.

Hiện tại, cô tập trung vượt qua chặng đầu tiên và phấn khích khi đang ở Mexico vào dịp Día de los Muertos, còn được biết đến là Ngày của người chết, kéo dài trong 2 ngày đầu tiên của tháng 11.

Di chuyển bằng xe máy trên những con đường không quen thuộc, tất nhiên sẽ có những khó khăn, và cô gái trẻ McCutchen nhiều lần cảm thấy khó khăn khi di chuyển trên một số đoạn đường tại quốc gia này.

Đôi khi cô đã ngã khỏi xe xuống bãi cát và có vài lần “suýt chết với xe tải ở những khóc đường khuất”.

Điều khó khăn nhất cho tới giờ là việc vượt núi. Bởi chúng tôi phải tránh những con đường thu phí”, cô chia sẻ.

Cô cho biết bản thân phải học cách chậm lại và tận hưởng khung cảnh xung quanh thay vì vội vàng từ nơi này tới nơi khác.

Người bắt chuyện

“Thông thường khi trên một hành trình, tôi thường tới một nơi nào đó và không có nhiều thời gian, nhưng giờ thì rất nhiều”, cô giải thích.

McCutchen chọn giảm tải một số thiết bị trên chuyến hành trình nhằm giúp mọi thứ dễ dàng quản lý nhất có thể. Hiện cô mang theo 2 chiếc quần dài, 2 chiếc áo, một chiếc máy nén khí nhỏ, một bình nhiên liệu dự phòng, một chiếc bếp du lịch, lều, túi ngủ, camera và một chiếc laptop.

Một số đồ khá nặng, nhưng chúng thực sự chỉ là những thứ rất cơ bản”, cô cho biết.

McCutchen bên nhóm xe mô tô ở làng Bernal, Mexico (Ảnh: CNN).
McCutchen bên nhóm xe mô tô ở làng Bernal, Mexico (Ảnh: CNN).

Dù đã dành dụm một số tiền trước chuyến đi, cô nhanh chóng nhận ra nó gần như không đủ để chi trả mọi chi phí. Cô kiếm thêm bằng cách bán các hình dán cô tự thiết kế, và có một trang GoFunMe để người theo dõi cô có thể quyên góp.

Ban đầu tôi kiểu “Làm thế nào để có thể chi trả cho việc đó. Bởi việc không thể ở bất kỳ đâu quá 2 tuần hạn chế khả năng làm việc của tôi trên đường”, cô thừa nhận.

Cô gái trẻ thấy vô cùng biết ơn những người đã quyên góp cũng như ủng hộ cô, thừa nhận sự hào phóng của người khác “gần như là lý do chính để tôi có thể làm được điều này”. Cô đặc biệt thích giao lưu với người dân địa phương khi đi trên đường, cho biết chiếc xe gắn máy Kawasaki Versys X 300 đã cho thấy nó là một người bắt chuyện tuyệt vời.

Mọi người nghĩ xe gắn máy rất tuyệt và đến nói chuyện với bạn. Chiếc xe như một cầu nối tới nhiều người, bạn trở nên dễ gần hơn”, cô cho biết.

Vượt qua các trở ngại

Dù từng lo ngại về những nguy hiểm có thể phải đối mặt khi đi xe gắn máy trên những quốc gia không quen thuộc khi bắt đầu hành trình, McCutchen cho biết những trải nghiệm có được tới giờ giúp tâm trí cô thoải mái.

Bạn nghe rất nhiều về việc thế giới nguy hiểm ra sao, và bạn nên ở những nơi bạn thấy an toàn. Điều đó đúng một phần. Không phủ nhận rằng tôi đang khiến bản thân gặp nguy hiểm khi làm điều này, nhưng thế giới cũng có nhiều thứ tốt đẹp và tuyệt vời. Và tôi nghĩ nó lớn hơn những điều đáng sợ kia”.

Ảnh: CNN.
Ảnh: CNN.

Mặc dù chuyến đi khá suôn sẻ tới giờ, cô gái trẻ McCutchen không xem thường bất cứ điều gì. Cô cho biết bản thân hiểu rõ rằng những nỗ lực của mình có thể bị cản trở bới những lý do ngoài tầm kiểm soát.

Tôi chắc chắn cũng lo lắng về việc không thể tiếp tục khi có gì đó xảy ra, như việc xe bị hỏng hay mọi thứ trên thế giới trở nên tồi tệ hơn”.

Tôi muốn khiến người khác làm những việc như vậy. Có lẽ không nhất thiết là kỹ năng này, bởi không phải ai cũng có thời gian. Nhưng nếu giờ ai đó tìm đến tôi kiểu “Tôi muốn phá kỷ lục này”, và họ làm được điều đó trước tôi. Điều đó cũng ổn thôi”, cô nói.

Minh Nguyễn (theo CNN)

Đi phượt thế nào cho an toàn?

Đi phượt thế nào cho an toàn?

Nếu bạn muốn có một chuyến phượt an toàn và nhiều lưu giữ được nhiều hình ảnh độc nhất vô nhị thì bạn cần phải nắm chắc được nhiều kỹ năng.