Có lẽ Sơn Tùng M-TP cần 1 cộng sự tốt!

Việc “đơn thương độc mã" trong hành trình sáng tạo âm nhạc đã khiến Sơn Tùng M-TP mất đi phong độ vốn có.

  

4 năm sau Chúng Ta Của Hiện Tại, cuối cùng Sơn Tùng M-TP cũng quyết định phát hành phần hai - Chúng Ta Của Tương Lai, viết tiếp câu chuyện cho album Chúng Ta gần như đã bị lãng quên. Không chỉ Sơn Tùng, Chúng Ta Của Tương Lai còn là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Hải Tú. Đầu quân về M-TP Entertainment từ năm 2020, Hải Tú chỉ có đúng… 2 lần xuất hiện trong dự án MV của Chủ tịch. Do đó, MV lần này chiếm trọn sự chú ý. 

Tuy nhiên, lần trở lại này của Sơn Tùng lại gây thất vọng. Từ vị thế ngôi sao hàng đầu luôn mang đến những điều mới mẻ, sản phẩm chỉn chu đột phá, âm nhạc tạo xu hướng, Chúng Ta Của Tương Lai lại quay về những điều xưa cũ sau những thử nghiệm không mấy bùng nổ với việc viết nhạc tiếng Anh. Về phần MV, đã có quá nhiều bài viết, bình luận nhận xét sự cũ kỹ trong tư duy hình ảnh, cốt truyện khó hiểu và những kỹ xảo, CGI “3 xu". Thì với âm nhạc, cũng không khá khẩm hơn bao nhiêu. 

MV trở lại của Sơn Tùng không có gì ngoài... Hải Tú
MV trở lại của Sơn Tùng không có gì ngoài... Hải Tú
MV bị nhận xét là bước thụt lùi của Sơn Tùng
MV bị nhận xét là bước thụt lùi của Sơn Tùng

Chúng Ta Của Tương Lai nhưng âm nhạc ở quá khứ

Tái xuất với Chúng Ta Của Tương Lai, Sơn Tùng mang đến một bản phối theo sở trường Trap/RnB sở trường. Giai điệu được đánh giá khá nhẹ nhàng, dễ nghe, nhưng là một bản nhạc nhạt nhoà thiếu điểm nhấn. Chúng Ta Của Tương Lai chính xác là một bài hát từ quá khứ. Tại showcase comeback, chính Sơn Tùng cũng thừa nhận, bài hát này mất đến 5 năm để đến với khán giả. 

Chính Sơn Tùng cũng thừa nhận, Chúng Ta Của Tương Lai mất đến 5 năm để đến với khán giả. 
Chính Sơn Tùng cũng thừa nhận, Chúng Ta Của Tương Lai mất đến 5 năm để đến với khán giả. 

 Oái oăm hơn, Chúng Ta Của Tương Lai đã được onionn. tiết lộ trong 1 phiên live vào tháng 9/2022. So với phiên bản chính thức hiện tại, ca từ gần như trùng khớp, chỉ thay đổi beat nhạc và thêm một verse mới. Bản phối của onionn. theo thể loại UK Garage hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường. “Một bài hát không bao giờ được ra mắt", theo lời của nhà sản xuất sinh năm 1993, đã được ra mắt - nhưng là “bình mới rượu cũ". Đây là tiền lệ chưa từng có ở Sơn Tùng. 

Không ít fan cảm thấy đáng tiếc, vì nếu Chúng Ta Của Tương Lai được phát hành đúng thời điểm - ngay sau Chúng Ta Của Hiện Tại, thì Sơn Tùng sẽ là người dẫn đầu trào lưu UK Garage tại Việt Nam. Thậm chí đi trước cả “cơn bão" Seven - Jung Kook và E.P Get Up - NewJeans hồi hè 2023. 

Sơn Tùng thực sự cần 1 cộng sự giỏi!

Để nói về cộng sự ăn ý với giọng ca gốc Thái Bình, onionn. là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Cả hai hợp tác lần đầu trong ca khúc đầy tính thể nghiệm Chạy Ngay Đi. onionn. đồng hành với Sơn Tùng trong giai đoạn sự nghiệp bùng nổ nhất, với Hãy Trao Cho Anh và tour diễn đầu tay Sky Tour. Ở bên cạnh một music producer tài năng, Sơn Tùng bung xoã sáng tạo với những bản phối đầy lớp lang, không theo xu hướng mà tạo ra xu hướng. 

Sơn Tùng bắt đầu tự mình làm nhạc sau khi onionn. rời đi hồi đầu năm 2022
Sơn Tùng bắt đầu tự mình làm nhạc sau khi onionn. rời đi hồi đầu năm 2022

 Sơn Tùng bắt đầu tự mình làm nhạc sau khi onionn. rời đi hồi đầu năm 2022. Ở các sản phẩm gần đây, Sơn Tùng vẫn phát huy được thế mạnh sáng tác, kết cấu các bài hát ổn, đủ cao trào, điểm nhấn lẫn melody bắt tai. Tuy nhiên, sự chỉn chu trong hoà âm phối khí và nhạy bén với thị trường đang dần mất đi trong âm nhạc của Sơn Tùng. Từ There’s No One At All, Making My Way đến Chúng Ta Của Tương Lai bản phối mới đều bị khán giả chỉ ra điểm yếu trong khâu sản xuất. 

Sơn Tùng đi lùi ở vị thế số 1 của mình
Sơn Tùng đi lùi ở vị thế số 1 của mình

 Với Chúng Ta Của Tương Lai, chất liệu âm nhạc được lựa chọn khá đại trà. Ở nhiều phân đoạn, tiếng trống, bass phân bổ quá dày gần như khiến giọng hát Sơn Tùng chìm nghỉm, giảm tính truyền tải. Khi lứa nghệ sĩ Gen Z ngày càng thể hiện được cá tính, bộ kỹ năng “full-package" vừa sáng tác vừa sản xuất mà vẫn đảm bảo được tính sáng tạo thì Sơn Tùng lại đi lùi ở vị thế số 1 của mình. 

Sức sáng tạo của onionn. luôn dồi dào hậu rời M-TP
Sức sáng tạo của onionn. luôn dồi dào hậu rời M-TP

 Rời xa Sơn Tùng, onionn. ngay lập tức thực hiện full album đầu tay cho MONO. Album viral khắp nơi với bộ ba Em Là, Anh Không Thể và đặc biệt là Waiting For You. Sức sáng tạo của onionn. luôn dồi dào, đơn cử như E.P ĐẸP cho MONO với 4 bản phối đầy tính ứng dụng, kết hợp mượt mà yếu tố hiện đại với chất liệu nhạc cụ truyền thống. Có thể thấy, MONO đang trên đà phát triển bằng những bản phối thú vị và đầy tính mới từ người cộng sự cũ của anh trai. 

Trong khi đó, khâu sản xuất của Sơn Tùng lại bị đánh giá ngày càng “ọp ẹp”. Việc “đơn thương độc mã" trong hành trình sáng tạo âm nhạc đã khiến Sơn Tùng mất đi phong độ vốn có. Giọng ca Hãy Trao Cho Anh vẫn đang ấp ủ về một album dài hơi. Anh chàng cũng phủ nhận đồn đoán giải nghệ ở tuổi 30. Nhưng để duy trì vị thế trước lớp trẻ ngày càng tài năng, có lẽ Sơn Tùng cần một cộng sự ăn ý, một tài năng thực sự có thể đảm nhận khâu sản xuất chứ không phải tự mình loay hoay nâng cao chất lượng sản phẩm. 

 Có lẽ Sơn Tùng cần một cộng sự ăn ý, một tài năng thực sự có thể đảm nhận khâu sản xuất chứ không phải tự mình loay hoay nâng cao chất lượng sản phẩm. 
 Có lẽ Sơn Tùng cần một cộng sự ăn ý, một tài năng thực sự có thể đảm nhận khâu sản xuất chứ không phải tự mình loay hoay nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Tuyết Hiền

Liên tiếp 'đụng độ' Sơn Tùng, Bích Phương khẳng định: “Ấp ủ từ lâu. Không phải một người cố ra sản phẩm theo xu hướng!'

Liên tiếp "đụng độ" Sơn Tùng, Bích Phương khẳng định: “Ấp ủ từ lâu. Không phải một người cố ra sản phẩm theo xu hướng!"

Trước thềm trở lại vào 8/3, Bích Phương chính thức công bố tên công ty khi hoạt động độc lập