Có một nghịch lý khi thị trường bất động sản sôi động, ai ai cũng “lao đầu” vào mua mua bán bán

Có một nghịch lý khi thị trường bất động sản sôi động, ai ai cũng “lao đầu” vào mua mua bán bán. Họ chấp nhận mua giá đắt, chính vì thế không ít người mua ngay mức giá ở đỉnh. Thế nhưng, khi thị trường vừa có dấu hiệu chững lại, ngay lập tức giao dịch giảm mạnh.

iữa bối cảnh lạm phát như hiện nay, bất động sản vẫn được xem như một kênh đầu tư an toàn, giúp tích trữ tài sản với tiềm năng tăng lợi nhuận trong tương lai. Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Vietnam cho hay, việc pháp lý dự án vướng mắc kéo dài, cộng thêm giá chi phí đầu vào liên tục tăng và đặc biệt là động thái kiểm soát chặt chẽ dòng tiền chảy vào lĩnh vực địa ốc của cơ quan quản lý khiến nguồn cung càng trở nên khan hiếm, thanh khoản thị trường tắc nghẽn, từ đó càng đẩy giá bất động sản tăng cao.

“Có 3 yếu tố khiến giá sản phẩm bất động sản trên thị trường sơ cấp tăng: Một là chi phí đầu vào cao, từ giá đất, giá vật liệu xây dựng đến chi phí tài chính; hai là giá tăng tại những thị trường bền vững, có yếu tố phát triển dài hạn, nhu cầu tại thị trường đó cao và ba là do vướng pháp lý nên không có nhiều dự án mới, khiến nguồn cung sản phẩm khan hiếm hơn, thúc đẩy giá tăng”, ông Lâm phân tích.

Dù có nhiều người rao bán cắt lỗ để thoát hàng thì cũng không có mấy ai quan tâm. Nhà đầu tư mang tâm lý “phòng thủ”, chờ đợi và mong giá còn giảm. Trường hợp muốn đầu tư vào các dự án đang phát triển, nhà đầu tư cần quan tâm đến một số yếu tố căn bản như quy hoạch, pháp lý dự án, thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư..., bởi chỉ khi thị trường biến động thì năng lực của chủ đầu tư mới bộc lộ rõ.

Chung cư vẫn là loại hình nhà ở nhận được sự quan tâm lớn trên thị trường, dù giá liên tục tăng. Nguyên nhân là bởi số lượng dự án chung cư mới ra mắt thị trường thời gian gần đây ngày càng co ngót, trong khi so với nhà đất, nhà phố thì đây là loại hình đáp ứng tốt hơn khả năng tài chính của phần lớn cư dân thành thị.

Tuy nhiên, Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản - CSS nửa cuối năm 2022 của Batdongsan.com.vn chỉ ra dữ liệu đáng chú ý. Cụ thể, 25% đáp viên cho biết họ có dự định mua bất động sản trong 1 năm tới, với tỷ lệ muốn mua sản phẩm thứ cấp và sơ cấp xấp xỉ nhau. Lý do hàng đầu của họ khi mua bất động sản là để đầu tư, sau đó là để có môi trường sống thuận tiện hơn và có thêm không gian cho con cái, bản thân.

70% số người được hỏi không có kế hoạch mua hay thuê bất động sản nào trong năm tới. Rào cản lớn nhất đối với việc mua bất động sản là giá bất động sản cao. Tiếp đó là những khó khăn liên quan đến vay mua nhà như lãi suất vay cao và người muốn mua nhà không đủ khả năng để vay từ ngân hàng.

Đây là lý do lý giải nguyên nhân thanh khoản bất động sản đang diễn ra khá chậm. Theo đơn vị này, người mua nhà hiện phải chịu nhiều áp lực về tài chính. Doanh nghiệp có thể hỗ trợ khách hàng bằng cách hạ tỉ trọng thanh toán trong những đợt đầu tiên, giãn tiến độ thanh toán, kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, ân hạn nợ gốc, cam kết lợi nhuận hoặc cam kết mua lại nhà cho khách hàng.

Thế nhưng, theo dõi các thông tin bất động sản trong hai năm qua, giá bất động sản vẫn tăng trong sự nghi ngờ của nhà đầu tư. Đặc biệt, trong quý 2 này, sự quan tâm về bất động sản trên cả nước sụt giảm, thanh khoản thấp nhưng giá bất động sản vẫn tăng. Lý do vì sao vậy? Đó là do không có hàng để bán, nguồn cung hạn chế, hầu như không có sẵn hàng.

Tổng Hợp