Có thể phế truất ông Trump?

Một số ít quan chức Cộng hòa đang nghĩ tới biện pháp loại bỏ Trump quyết liệt hơn là luận tội phế truất. 

Theo CNN, một số bộ trưởng trong chính quyền ông Trump đã nhóm họp và thảo luận về khả năng kích hoạt Tu chính án 25 trong Hiến pháp để loại bỏ đương kim tổng thống sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội ngày 6/1. 

Theo Reuters, khả năng này vẫn có thể xảy ra nếu Phó tổng thống Mike Pence và đa số bộ trưởng trong nội các đồng ý ông Trump "không còn đủ năng lực" thực hiện nghĩa vụ tổng thống.

Ông Donald Trump.
Ông Donald Trump.

Ông Trump có quyền phản hồi mình vẫn đủ năng lực làm tổng thống, trong vòng 4 ngày, nếu ông Pence và các thành viên nội các không phản đối lại tuyên bố của Trump, tổng thống sẽ lấy lại quyền lực. Nếu các cáo buộc sai phạm được cả lưỡng viện quốc hội thông qua, tổng thống sẽ bị phế truất và rời khỏi Nhà Trắng ngay lập tức.

Theo quy định, việc khởi động tiến trình luận tội sẽ do Hạ viện khởi xướng hiện đang do Đảng Dân chủ kiểm soát. Thượng viện sẽ giữ vai trò xét xử, quyết định ông Trump có tội hay vô tội.

Nếu lưỡng viện quốc hội Mỹ đều đồng lòng, quá trình luận tội và bãi nhiệm ông Trump có thể được kích hoạt ngay lập tức và hoàn tất trong vòng 1 ngày.

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, tổng thống sẽ bị xem là có tội và bị cách chức, lấy hết bổng lộc ngay lập tức nếu 2/3 thượng nghị sĩ chấp thuận.Theo Tu chính án 25, phó tổng thống sẽ trở thành tổng thống "trong trường hợp tổng thống bị phế truất, qua đời hoặc từ chức".

Thanh Mai

Một người biểu tình ủng hộ ông Trump bị bắn chết ở tòa nhà Quốc hội

Một người biểu tình ủng hộ ông Trump bị bắn chết ở tòa nhà Quốc hội

Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy nói: "Tôi đã ở Điện Capitol này hơn 10 năm và chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng như thế này".