Covid-19 trở thành “vũ khí” ở Mỹ để đe dọa nhau

Hành động cố tình làm lây lan virus hoặc dọa dẫm về virus Covid-19 đang được các bang ở Mỹ cân nhắc biến thành tội danh hình sự.

Hãng tin Reuters đưa tin, một người đàn ông ở Michigan được yêu cầu thực thi quy định đeo khẩu trang khi mua hàng đã lau mũi và mặt vào áo của nhân viên cửa hàng. Người này đã đã bị cáo buộc tội hành hung và đối diện với án tù 3 tháng và khoản phạt 500 USD tiền mặt.

Ở Florida, khi cảnh sát đang thi hành công vụ xử lý báo cáo về bạo hành gia đình thì người đàn ông trong nhà này đã nhổ nước bọt vào họ và dọa lây Covid-19. Người này đang đối mặt với án tù 5 năm vì cáo buộc “lan truyền tin tức giả mạo về vũ khí sinh học” sau khi ông có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona mới.

Covid-19 trở thành “vũ khí” ở Mỹ để đe dọa nhau

Ở San Antonio, Texas, một người đàn ông đã lan truyền thông tin trên Facbook nói rằng đã trả tiền cho một người nhiễm Covid-19 đi lây lan ở các cửa hàng. Thực tế đây chỉ là tuyên bố giả nhưng người này đã bị bắt. Ông ta nói muốn ngăn cản mọi người tới các cửa hàng để tránh Covid-19 lây lan rộng hơn.

Số lượng các vụ đe dọa lây lan Covid-19 ngày càng tăng ở Mỹ. Điều này khiến nhiều người đặt ra thắc mắc về quy định hình sự tại các bang liên quan đến hành vi "vũ khí hóa" Covid-19 có hay không. 

Trước đó, hơn một nửa các bang của Mỹ cũng từng hình sự hóa việc dọa dẫm lây lan HIV cho người khác. Một người không cần phải nhiễm HIV mới bị kết tội hình sự khi có hành vi dọa dẫm lây bệnh cho người khác.

Một trong những bang đầu tiên cân nhắc đến việc đưa lời dọa dẫm hay hành động tấn công làm lây lan virus Covid-19 thành tội danh hình sự là New Jersey. Thống đốc Kristin Corrado đã đề xuất trừng phát những người có hành động như trên án tù tối đa 10 năm và nộp 150.000 USD tiền phạt. Bà cho rằng những người nghĩ rằng việc thực hiện các trò đùa bệnh hoạn như vậy là vô cùng liều lĩnh. 

"Quý vị sẽ hứng chịu hậu quả từ quyết định sai lầm của bản thân. Những mối đe dọa như vậy sẽ không bị xem nhẹ và những người bị xác định phạm pháp sẽ bị trừng phạt ở mức độ cao nhất của pháp luật”, bà Corrado tuyên bố.

Thanh Mai

Chứng khoán Mỹ tăng trở lại sau khi giảm sâu

Chứng khoán Mỹ tăng trở lại sau khi giảm sâu

Thị trường chứng khoán thế giới 14/5, chứng khoán Mỹ đảo chiều đi lên, trong khi đó, chứng khoán châu Á đi xuống trước lời cảnh báo của Chủ tịch Fed.