Đại biểu Quốc hội: Đăng tải clip nhảm nhí làm xấu đi hình ảnh người Việt

Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh đã có không ít vụ tai nạn thương tích, tử vong ở trẻ em mà nguyên nhân là do học các video trên mạng.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại Quốc hội chiều 4/11, đại biểu  Lưu Thành Công (Vĩnh Long) nhận xét, nhiều kênh cá nhân nở rộ trên Youtube chuyên đăng tải clip nhảm nhí, dù làm với mục đích nào, để mua vui hay kiếm tiền thì cũng làm xấu đi hình ảnh người Việt.

Ông Công nhắc lại việc các ban bộ ngành và Chính phủ đã có nhiều giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân khi hoạt động trên không gian mạng. Tuy nhiên, trên thực tế môi trường mạng ngày càng phức tạp, xuất hiện nhiều giang hồ với các chiêu trò lừa gạt, đăng tải các thông tin thất thiệt. 

Đại biểu Quốc hội Lưu Thành Công (Vĩnh Long).
Đại biểu Quốc hội Lưu Thành Công (Vĩnh Long).

Dẫn chứng các kênh cá nhân đăng và sản xuất thông tin nhảm nhí, ông Công cho rằng hành động này làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, tuyên truyền mê tín, gây mất niềm tin trong dư luận và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội. Đã có không ít vụ thương tích, tử vong ở trẻ em xuất phát từ việc học theo các trò thiếu khoa học, thiếu văn hóa trên mạng. 

“Các kênh Youtue đang nở rộ mà Nhà nước chưa có những quy định ràng buộc nào về điều kiện đăng tải thông tin, video clip. Vì vậy không ít người đã lợi dụng, tạo ra những clip nhảm nhí, vô bổ, thậm chí rất nguy hiểm để câu view, câu like bất chấp để thu lợi nhuận. Điều đáng nói hơn là những clip này không cảnh báo trẻ em hay giới hạn độ tuổi. Gia đình, cha mẹ cho con em xem một cách tự nhiên, thoải mái, xem đó như là một trò tiêu khiển” – ông Công bày tỏ lo ngại.

Không chỉ vậy, trên không gian mạng còn diễn ra nhiều trò quảng cáo, mua bán hàng gian, hàng giả, cho vay trực tuyến mang tính chất dụ dỗ, lừa gạt những người nhẹ dạ cả tin. Một số trường hợp bị lộ lọt thông tin, bị chiếm đoạt hết tiền trong tài khoản. 

Chính vì vậy, ông đề nghị Chính phủ cần có những giải pháp thiết thực hơn nữa, tăng cường hơn nữa an ninh trật tự trong lĩnh vực này. Cần có thêm những quy định mang tính chất pháp lý với những điều kiện ràng buộc thật chặt để một video được lưu hành trên các trang mạng, quản lý thật chặt các kênh YouTube, ngăn chặn, tháo gỡ ngay những clip nào có nội dung xấu, nhảm nhí. Tăng cường xử phạt hành chính, nếu cần thì truy cứu hình sự đúng theo quy định của pháp luật hiện hành đối với những cá nhân vi phạm điều luật này. Đại biểu kiến nghị nâng cao mức phạt tiền để đảm bảo tính răn đe. Chính phủ cần chỉ đạo các ngành có liên quan tuyên truyền trong toàn dân tẩy chay những clip nhảm nhí, cảnh giác trước những chiêu trò lừa gạt qua mạng điện tử.

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng hiện tượng lợi dung tự do ngôn luận đăng thông tin sai lệch về chính quyền, các nhà hảo tâm ngày càng nhiều. Việc này làm méo mó hình ảnh thể chế và chính quyền. Các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý kịp thời. Song vấn nạn vẫn chưa được loại trừ, vẫn thách thức nỗ lực của cơ quan chức năng.

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum)
Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum)

Đại biểu đề nghị Chính phủ ngoài việc nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền, cần hoàn thành khuôn khổ pháp lý để ngăn chặn, xử lý, loại trừ hành vi trên.

“Tự do phát ngôn, bình luận, chia sẻ thông tin là một trong những quyền tự do ngôn luận của công dân. Tuy nhiên, những quyền này phải được sử dụng trong khuôn khổ pháp lý nhất định. Kinh nghiệm các nước trên thế giới cũng tạo ra những khuôn khổ pháp lý như vậy để đảm bảo tự do ngôn luận chính đáng. Đồng thời ngăn chặn loại trừ lợi dụng quyền này để xuyên tạc, phát tán thông tin sai lệch, làm phương hại đến chính thể, chính quyền, quyền và lợi ích chính đáng của người khác” – đại biểu Tám nói.

Thanh Mai

Nữ chủ chủ nhân kênh youtube Bích Thủy TV là ai?

Nữ chủ chủ nhân kênh youtube Bích Thủy TV là ai?

Công an TP.HCM vừa phát đi thông báo truy tìm Nguyễn Thị Bích Thủy, chủ nhân tài khoản Youtube Bích Thủy TV.