Đại biểu Quốc hội: Lâu nay chúng ta cũng có y tế học đường, nhưng mang tính hình thức

Việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường được nhiều phụ huynh, giáo viên trăn trở, quan tâm

Từ ngày 8-2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại "vùng xanh", "vùng vàng" được trở lại trường học trực tiếp. Tuy nhiên, học trực tiếp tại lớp hơn 1 tuần, nhiều học sinh được xác định mắc COVID-19. 

Giáo sư, anh hùng lao động, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí khuyến nghị các gia đình có con em tới trường cần tuyệt đối nghiêm túc thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định.

"Tôi nghĩ rằng khi chúng ta ở nhà cũng phải đeo khẩu trang, bởi cha mẹ làm việc tại một môi trường khác nhau, tiếp xúc với nhiều người, khi về nhà có thể mang mầm bệnh về cho trẻ, vì vậy về nhà sẽ chưa thực sự an toàn. Nếu con mình đi học, mỗi gia đình phải gương mẫu trong phòng chống dịch", ông Trí nói.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí nói thêm: "Mỗi phụ huynh khi đưa con đi học nên bỏ đi những thói quen hằng ngày, ví dụ khi đợi để đón con lại ghé vào quán nước vỉa hè tụ tập, cởi khẩu trang nói chuyện, thì hết sức nguy hiểm".

Khi học sinh tới lớp, ông Trí cho rằng các học sinh phải thực hiện nghiêm túc 5K, yêu cầu học sinh phải nghiêm túc đeo khẩu trang. Đặc biệt, học sinh lớp này không được tiếp xúc với học sinh lớp khác, hạn chế các hoạt động tập thể đông học sinh giữa sân trường.

"Phải củng cố lại ngay hệ thống y tế học đường, việc này rất quan trọng. Lâu nay chúng ta cũng có y tế học đường, nhưng mang tính hình thức vì gần như không có việc để nhân viên y tế làm. Nhưng bây giờ dịch COVID-19 xuất hiện, các trường phải củng cố lại ngay hệ thống này và nhân viên y tế hằng ngày phải kiểm tra, theo dõi sức khỏe của các học sinh", ông Trí góp ý.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, giám sát các địa phương triển khai việc học trực tiếp cho các cấp học, nhất là trường hợp học sinh chưa tiêm vắc xin.

"Tôi đề nghị các cơ sở giáo dục đào tạo phải nâng cao trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn cho học sinh, sinh viên của mình", ông Dũng nói.

Thanh Mai

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với chủ tịch Tập đoàn Pfizer.

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với chủ tịch Tập đoàn Pfizer.

Việt Nam đã nhập vắc xin của Pfizer tiêm cho trẻ 12-17 tuổi. Đến nay, tỉ lệ tiêm mũi 1 ở trẻ 12-17 tuổi đạt gần 96%, mũi 2 đạt gần 90%.