Đại dịch COVID-19 ở Mỹ: Trong 1 năm, nửa triệu sinh mạng

Đúng 18h tối 22/2/2021 (giờ Mỹ, sáng 23/2 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu tưởng niệm nửa triệu người đã mất vì COVID-19 ở quốc gia này và dành một phút mặc niệm ghi lại dấu mốc buồn đau đất nước vừa trải qua, đồng thời bày tỏ lạc quan người Mỹ sẽ sớm vượt qua đại dịch.

Đúng 18h tối 22/2/2021 (giờ Mỹ, sáng 23/2 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu tưởng niệm nửa triệu người đã mất vì COVID-19 ở quốc gia này và dành một phút mặc niệm ghi lại dấu mốc buồn đau đất nước vừa trải qua, đồng thời bày tỏ lạc quan người Mỹ sẽ sớm vượt qua đại dịch.


Cuộc sống vào tháng 2/2020 người dân Mỹ vẫn cảm thấy bình thường.

Mối quan tâm đang tăng lên về một căn bệnh đường hô hấp bí ẩn vừa được đặt tên là COVID-19. Đã có sự hoảng loạn và cảm giác run sợ.

Tuy nhiên, nó đã được tôi luyện bởi một lượng lớn sự lạc quan của người Mỹ. Virus corona vẫn được coi là một vấn đề ngoại lai, ngay cả khi các nhà chức trách Mỹ ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên được biết đến của nước này do virus gây ra.

Một cuộc hành trình không ngừng của cái chết và bi kịch đã làm cong vênh thời gian và ký ức.

Thật dễ dàng để quên những hình ảnh thật sốc, từ ngày này qua ngày khác, về những cảnh từng không thể tưởng tượng được ở một đất nước giàu có và quyền lực như vậy.

Khi năm tháng trôi qua, các nhiếp ảnh gia của AP đã tạo nên một kỷ lục ảnh về sự đau khổ, cảm xúc và sự kiên cường. Nó cho thấy năm đã thay đổi nước Mỹ.

Tháng 2 năm ngoái, người Mỹ vẫn chào nhau bằng những cái bắt tay và đi làm giữa dòng phương tiện công cộng đông đúc.

Trẻ em vẫn đi học trong các lớp học thực tế. Biểu tượng Hollywood Tom Hanks bước trên thảm đỏ lễ trao giải Oscar, không biết một tháng sau vợ chồng diễn viên này đã nhiễm COVID-19.

Buổi tập luyện bóng chày mùa xuân thu hút những đám đông bình thường, họ vẫn không đeo khẩu trang.

Nhưng một con tàu du lịch đáng ngại với những hành khách bị nhiễm COVID đã bay vòng ngoài khơi California. Trong vòng vài tuần, Grand Princess - và những nỗ lực ban đầu của chính quyền bang và liên bang để ngăn nó vào bờ - đã trở thành biểu tượng cho niềm tin sai lầm của nước Mỹ rằng nó có thể ngăn chặn dịch bệnh.

Những từ như ngừng hoạt động và giãn cách xã hội chưa phải là một phần trong vốn từ vựng  của chúng ta trong những ngày đầu đó.

Rất ít người trong chúng dân Mỹ đeo khẩu trang khi đứng xếp hàng dài để mua hàng tạp hóa và dọn các kệ giấy vệ sinh.



Người dân chờ đợi một cửa hàng tạp hóa HEB mở cửa vào ngày 17/3/2020, ở Spring, Texas. Các giám đốc điều hành cửa hàng tạp hóa và quan chức thành phố trấn an cộng đồng rằng nhiều thực phẩm sẽ có sẵn trong cửa hàng của họ và kêu gọi mọi người không tích trữ hàng hóa trong bối cảnh lo ngại về COVID-19, (Ảnh trái). Bartender Cassandra Paris chụp ảnh tạm biệt vào lúc đóng cửa sớm tại quán bar 169 với khách quen vào ngày 16/3/2020, ở New York. Các nhà lãnh đạo New York đã thực hiện một loạt các bước chưa từng có để làm chậm sự lây lan của COVID-19, bao gồm đóng cửa các trường học và hủy bỏ hầu hết các cuộc sống về đêm ở Thành phố New York, (ảnh phải).

2000-6-.jpeg
Ủy viên Big 12 Bob Bowlsby phát biểu trên màn hình bảng điểm ở Trung tâm Sprint trống sau khi hủy các trận đấu bóng rổ đại học NCAA còn lại trong giải Hội nghị Big 12 do lo ngại về COVID-19 vào ngày 12/3/2020, tại Thành phố Kansas, Mo. Ảnh: AP

Những cảnh tượng kinh hoàng mà phóng viên AP đã chứng kiến ​​ở Trung Quốc và Ý đã đến được Mỹ, và quốc gia này thu hút sự chú ý.

Các nhà dưỡng lão gần Seattle đã trở thành nơi bùng phát dịch bệnh chết người đầu tiên ở Mỹ. Họ chứng kiến ​​cảnh những người già yếu đau đớn một mình: Một người đàn ông cao tuổi nhiễm COVID-19, nằm dài trên giường bệnh.

2000-7-.jpeg
Deanna Butts với lấy một trong những gói giấy vệ sinh cuối cùng tại Target ở khu vực Tenleytown của Washington, ngày 17/3/2020. Nguồn cung cấp được bổ sung khi xe tải đến nhưng đợt bùng phát COVID-19 đang gây ra tình trạng thiếu hụt một số mặt hàng. Ảnh: AP

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố cuộc khủng hoảng là một đại dịch vào tháng 3/2020, và mọi thứ từ khuôn viên trường đại học đến trụ sở công ty đều bị phong tỏa. NCAA thông báo rằng nghi thức vào mùa xuân của rất nhiều người Mỹ - giải đấu bóng rổ đại học - sẽ được tổ chức trước những đấu trường trống rỗng, và sau đó đột ngột bị hủy bỏ .

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của quốc gia về bệnh truyền nhiễm, đã trở thành cái tên quen thuộc trong các cuộc họp báo hàng ngày.

Khi ông ước tính vào tháng 3/2020 rằng 100.000 đến 200.000 người Mỹ có thể chết vì virus, nỗi kinh hoàng đã được chế ngự bởi sự hoài nghi hoàn toàn.

Thời điểm đó, Tổng thống Donald Trump gợi ý hydroxychloroquine là “chất thay đổi cuộc chơi” nhưng các chuyên gia y tế không đồng ý.

Sự hối hả và nhộn nhịp của người Mỹ đi vào bế tắc khi các điểm nóng bùng nổ trên khắp đất nước.

Các đường cao tốc ở Los Angeles thường bị kẹt xe trở thành những con đường rộng mở kỳ lạ.

Đèn vẫn sáng ở Quảng trường Thời đại nhưng năng lượng huyền thoại và đám đông  đã biến mất. Tháng Tư cảm thấy giống như Armageddon ở Thành phố New York; những chiếc xe cứu thương liên tục lao xuống những con phố vắng vẻ, những chiếc túi đựng thi thể được nâng lên những chiếc xe tải đông lạnh đậu bên ngoài bệnh viện, nơi chúng được coi là nhà xác tạm bợ và biểu tượng của cái chết.

Cảnh quay trên không do AP ghi lại đã cho thấy một cảnh tượng không thể tưởng tượng khác: một ngôi mộ tập thể ở thành phố New York dành cho các thi thể nạn nhân COVID-19 vô thừa nhận.

Các công nhân trong bộ đồ hazmat được nhìn thấy đang hạ những chiếc quan tài bằng gỗ, xếp chồng lên nhau một cách gọn gàng, thành những rãnh sâu được đào trên cánh đồng của một thợ gốm ngoài khơi bờ biển Bronx.

2000-9-.jpeg
Một người được đưa trên cáng vào Trung tâm Y tế United Memorial sau khi trải qua cuộc kiểm tra COVID-19 vào ngày 19/3/2020, tại Houston. Mọi người xếp hàng trong xe hơi của họ trong một đường trải dài trên hai dặm để được xét nghiệm COVID-19. Ảnh: AP

Các nhiếp ảnh gia của AP ngạc nhiên trước sự anh hùng của các nhân viên y tế và cố gắng bày tỏ lòng biết ơn; Người dân New York vỗ tay, cổ vũ mỗi đêm lúc 7h tối để tôn vinh những bác sĩ và y tá đó.

Thương tiếc cho những cố gắn không ngừng mà các nhân viên y tế đã trải qua trên tiền tuyến.

Sợ hãi và kiệt sức, họ chiến đấu để cứu người bệnh và thề sẽ không để nạn nhân chết một mình.

Bên trong các phòng bệnh, nơi vô số bệnh nhân không có gia đình để an ủi, nhiệm vụ cầu xin an ủi đã rơi vào tay các bác sĩ, y tá và tuyên úy bệnh viện làm việc quá sức và kiệt quệ về mặt cảm xúc.

Một số người đã kìm được nước mắt khi họ không ngừng an ủi và cầu nguyện. Một tuyên úy ở Georgia cho biết: “Hiện giờ có quá nhiều cái chết, nó chồng chất lên bạn, cảm giác rất nặng nề.

2000-10-.jpeg
Một người đàn ông băng qua đường ở Quảng trường Thời đại gần như trống rỗng, nơi thường rất đông đúc vào một buổi sáng các ngày trong tuần ở New York, ngày 23/3/2020. Ảnh: AP
2000-13-.jpeg
Các y tá và bác sĩ dọn dẹp khu vực này trước khi khử rung tim cho một bệnh nhân bằng COVID-19 bị ngừng tim, vào ngày 20/4/2020, tại một bệnh viện ở Yonkers, NY. Nhóm cấp cứu đã hồi sinh thành công bệnh nhân. Ảnh AP
2000-14-.jpeg
Tuyên úy Will Runyon kìm nước mắt khi nói về những khó khăn và cái chết trong lúc bùng phát dịch COVID-19 bên ngoài Bệnh viện Phoebe Putney Memorial ở Albany, Ga., vào ngày 20/4/2020. "Hiện giờ có rất nhiều người chết, nó chất chồng lên bạn, nó cảm thấy nặng nề, "Runyon nói. Anh ấy có thể cảm thấy nó ở lưng, ở chân, giống như anh ấy đang kéo thứ gì đó vô hình sau lưng mình. "Nó diễn ra rất thường xuyên, lặp đi lặp lại, hàng ngày." Ảnh AP
2000-15-.jpeg
Gia đình của Larry Hammond vẫy gọi xe ô tô với bạn bè và gia đình, những người không thể tham dự đám tang của anh ta do COVID-19 đi ngang qua nhà của họ, ở New Orleans,vào ngày 22/4/2020. Hammond là hoàng gia Mardi Gras, và sẽ có hơn một nghìn người diễu hành sau quan tài của ông trong các cuộc diễu hành hàng thứ hai. Ảnh AP
2000-16-.jpeg
Các làn đường trống của 110 Arroyo Seco Parkway dẫn đến trung tâm thành phố Los Angeles vào ngày 26/4/2020, trong đợt bùng phát COVID-19. Ảnh: AP
2000-17-.jpeg
Linh mục Fabian Arias thực hiện một nghi lễ tại nhà bên cạnh hài cốt của Raul Luis Lopez, người đã chết vì COVID-19 vào tháng trước, ngày 9/5/2020, tại khu phố Corona của quận Queens của New York.Ảnh: AP
2000-20-.jpeg
Samuel Nunez khóc khi tiễn đưa con gái Lydia Nunez, người đã chết vì COVID-19, trong một lễ tang để tưởng nhớ cô tại Nhà thờ Baptist Metropolitan ở Los Angeles, ngày 21/7/2020. Ảnh AP 
2000-21-.jpeg
Ông Jorge Islas Lopez, Tổng lãnh sự Mexico, và những người khác mang hài cốt của những người thân yêu đi theo lời chúc phúc của những người Mexico đã chết vì COVID-19 tại Nhà thờ Thánh Patrick, Thứ Bảy, ngày 11/ 7/2020, ở New York. Tro cốt đã được ban phước trước khi họ được hồi hương về Mexico. Ảnh AP
2000-22-.jpeg
Bà Romelia Navarro, (bên phải) được an ủi bởi y tá Michele Younkin, (bên trái) khi cô khóc khi ngồi bên giường bệnh của người chồng sắp chết, Antonio Navarro, trong đơn vị COVID-19 của Trung tâm Y tế St. Jude ở Fullerton, California, ngày 31/7/2020 . Ảnh AP

Thực tế là Mỹ đã trở thành tâm chấn toàn cầu của đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử hiện đại đã trở thành tâm điểm.

Cuộc sống chuyển sang trực tuyến: mọi thứ từ công việc và trường học đến các cuộc hẹn với bác sĩ, tiệc sinh nhật, đám cưới - và đám tang.

Rõ ràng là không ai được an toàn. Nhưng một số có nguy cơ cao hơn nhiều.

2000-23-(1).jpeg
Người dân đi bộ dọc theo Dải Las Vegas mà không có đám đông thường thấy sau khi các sòng bạc được lệnh đóng cửa do sự bùng phát của COVID-19, vào ngày 18/3 /2020, ở Las Vegas. Ảnh AP 

Sự chênh lệch về chủng tộc về những người nhiễm COVID-19 diễn ra trên khắp nước Mỹ vì dữ liệu cho thấy người Da đen và La tinh bị ảnh hưởng bởi virus một cách không tương xứng và chết vì nó một cách không tương xứng.

COVID-19 chỉ trở thành một trong nhiều mối quan tâm khi đại dịch giãn cách xã hội, buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Đồng lương bị thu hẹp hoặc biến mất hoàn toàn đối với hàng triệu người, và những bức chân dung đáng thương về nạn đói xuất hiện trên khắp đất nước khi người Mỹ xếp hàng tại các ngân hàng thực phẩm , nhiều người lần đầu tiên trong đời.

2000-24-.jpeg
Lila Nelson theo dõi con trai mình, Jayden Amacker, học sinh lớp 6 của trường Dự bị Đại học Rise, xem một lớp học trực tuyến trong phòng của cậu bé tại nhà của họ ở San Francisco, ngày 9/4 /2020. Ảnh: AP

Khoa học trộn lẫn với chính trị, làm sâu sắc thêm sự chia rẽ quốc gia và làm tăng thêm sự căng thẳng của một quốc gia bị áp đảo. Các cuộc biểu tình chống lại sự bất công về chủng tộc đã đưa mọi người, hầu hết trong số họ đeo khẩu trang, xuống đường.

Giữa sự đảo lộn của cuộc sống, những phóng viên của Ap tìm kiếm sự bình thường. Các nhà hàng ở một số nơi treo biển “mở cửa” và từ chối chấp hành lệnh lưu trú tại nhà, chào đón những khách hàng sẵn sàng dùng bữa bên trong.

Những người khác đưa ra các tùy chọn ngoài trời sáng tạo. Trong bãi đậu xe của một nhà hàng ở California, một cặp vợ chồng đã mang theo bàn riêng và thậm chí cả đồ sành sứ để thưởng thức món Ý mang đi.

2000-29-.jpeg
Bà Karen Speros, 82 tuổi, đợi bộ phim bắt đầu tại rạp chiếu phim Regal ở Irvine, California, vào ngày 8/9/ 2020, sau khi Thống đốc California Gavin Newsom nới lỏng các hạn chế về  COVID-19ở một số quận. Ảnh AP
2000-30-.jpeg
Hình chữ nhật được thiết kế để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 bằng cách khuyến khích đường dây cách xa xã hội đến một trại giam người vô gia cư được thành phố chấp thuận tại Trung tâm Hành chính của San Francisco vào ngày 21/5/2020 Ảnh AP
2000-31-.jpeg
Norman Butler, người lần đầu tiên sử dụng ngân hàng thực phẩm và bạn gái Cheryl Butler đợi qua đêm trong xe của họ, cùng những người khác xếp hàng để nhận thực phẩm tại một điểm phân phối ở Metairie, La., Thứ Năm, ngày 19/ 11/ 2020. Ảnh: AP

Trong bối cảnh thất thoát ngày càng gia tăng, vaccine đã đến tay khách hàng vào giữa tháng 12/2020, khởi động nỗ lực tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Đó có vẻ như là tin tốt lành đầu tiên trong một năm u ám. Khi các bác sĩ và y tá tiêm những mũi đầu tiên, một số người đã cổ vũ.

Những người khác khóc lóc, những tổn thương và đau buồn triền miên hòa quyện với hy vọng trong một khoảnh khắc xúc cảm khó tả.

Khi nguồn cung cấp vaccine tăng lên - chậm chạp - nhiều công viên giải trí và sân vận động của đất nước, sau nhiều tháng bị bỏ trống, đã mở cửa trở lại như các điểm tiêm chủng lớn.

2000-32-.jpeg
Tiến sĩ Thuan Ong, trung tâm, đã liên hệ với Giám đốc Y tế của UW Medicine, Tiến sĩ Tim Dellit sau khi Ong nói với niềm xúc động sâu sắc về bệnh nhân của mình trước khi anh ấy được tiêm chủng COVID-19 tại bệnh viện vào ngày 15/12/2020, ở Seattle. Đội ngũ y tế của Ong là những người đầu tiên điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở chăm sóc dài hạn trong khu vực và ông nói rằng ông đang nghĩ về những bệnh nhân của mình và những người đã chết vì virus. Ảnh AP

Những ngày lễ, thường là thời gian của hy vọng, mang lại nhiều đau khổ hơn. Những chiếc ghế trống trên bàn gia đình là một lời nhắc nhở đau thương về những người thân yêu đã mất.

Hàng triệu người Mỹ đã phớt lờ những lới kêu gọi để tránh đi du lịch và tụ tập, khiến những ngày nghỉ lễ trở thành chất xúc tác cho các bệnh lây nhiễm mới.

Tăng đột biến số ca mắc mới sau Lễ Tạ ơn, sau đó là Giáng sinh và Đêm giao thừa, với mỗi ngày dường như thiết lập kỷ lục mới về nhiễm trùng.

Khi đất nước và thế giới chào tạm biệt năm cũ, và sự thoát khỏi thuận lợi, đến năm 2020, rõ ràng rằng năm 2021, ít nhất là những tháng đầu, sẽ trông khá giống nhau.

Chính trị thay đổi khi Tổng thống Joe Biden tiếp quản. Tân tổng thống đã mang lại cảm giác an toàn cho nền chính trị quốc gia.

Tuy nhiên, sự chậm trễ của vaccine vẫn tiếp diễn và không rõ liệu Mỹ có chiến thắng trong cuộc chiến chống lại virus hay không.

21insider_a1_donotpub_superjumbo.jpg
Trang nhất báo giấy New York Times ngày 21/2. Ảnh: NYT.

Con số tử vong do COVID-19 không dừng lại ở con số 500.000, và virus này đã đột biến vô số lần, với một số biến thể dễ lây lan hơn và khó bảo vệ hơn.

Người dân tự hỏi, bình thường mới sẽ như thế nào?

Liệu chúng ta có bao giờ lại tụ tập qua các công viên giải trí hoặc vào rạp chiếu phim hoặc tổ chức các hội nghị kinh doanh lớn hoặc đám đông Quảng trường Thời đại để đánh dấu sự kết thúc của một năm nữa không?

Năm chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ đã dạy mọi người rằng chỉ có thời gian mới trả lời được.

Quả thực, dấu mốc 500.000 ca tử vong vì COVID-19 thật đáng buồn, nhưng cũng chính là thời điểm nước Mỹ đã nhìn thấy những tín hiệu tích cực đầu tiên trên con đường đương đầu với đại dịch đầy gian nan phía trước. Số ca nhiễm mới và số ca tử vong mỗi ngày đã giảm đáng kể. Một lý do không thể không nhắc tới là nhờ hai loại vaccine các nhà khoa học đã kịp thời phát minh và Mỹ chính là một trong những nơi đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm chủng rộng rãi cho người dân.

Tuy nhiên, đây cũng chính là lúc không chỉ giới khoa học mà cả các quan chức và nhiều người dân đã nhận ra rằng, bất chấp nỗ lực của con người chạy đua với thời gian nhằm ứng phó với virus SARS-CoV-2, con virus nhỏ bé có khả năng hủy diệt ghê gớm này sẽ không vì thế biến mất hoàn toàn khỏi nước Mỹ, hay biến mất hẳn trên cả hành tinh, trong "ngày một, ngày hai".

2000-33-.jpeg
Vivian Zayas giữ chặt chiếc xe tập đi từng thuộc về người mẹ vừa qua đời Ana Martinez của cô trong khi gia đình cô cầu nguyện trước bữa tối Lễ Tạ ơn vào ngày 26/11/2020. Ảnh: AP
2000-34-.jpeg
Tổng thống Joe Biden phát biểu trong chuyến thăm Phòng thí nghiệm Sinh bệnh học Virus tại Viện Y tế Quốc gia, vào ngày 11/ 2/2021, tại Bethesda, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm, nghe tại đúng. Ảnh AP

Thực hiện: NGỌC CHÂU - Ảnh: AP

NGỌC CHÂU