Đạo diễn Hoàng Nhật Nam mong được triệu tập tại phiên toà về vở diễn "Tinh hoa Bắc bộ"

Cho rằng mình là tác giả nhưng không được lên tiếng, đạo diễn Hoàng Nhật Nam tha thiết toà án triệu tập mình vào phiên xử phúc thẩm ngày 10/10 tới.

Vụ kiện cáo giữa Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (gọi là Tuần Châu) và đạo diễn Việt Tú đang trở thành vấn đề gây tranh cãi trong dư luận về tác quyền sở hữu trí tuệ của tác phẩm Ngày xưa - vở diễn thực cảnh đầu tiên của Việt Nam. 

avatar-Viet-Tu

Sau khi nhận được phán quyết đạo diễn Việt Tú phải "trả" lại quyền sở hữu vở diễn cho Tuần Châu, đồng thời vở Tinh hoa Bắc bộ là tác phẩm phái sinh của Ngày xưa từ toà sơ thẩm (diễn ra ngày ngày 20/3/2019), Tuần Châu đã có đơn kháng cáo. Phía Công ty Tuần Châu đề nghị Tòa cấp phúc thẩm không chấp nhận phần tòa án cấp sơ thẩm tuyên kịch bản Tinh hoa Bắc bộ là tác phẩm phái sinh của kịch bản Ngày xưa và phần tuyên Tuần Châu phải thanh toán tiền cho Công ty DS (của đạo diễn Việt Tú-PV) theo yêu cầu phản tố. Dự kiến, phiên phúc thẩm vụ kiện sẽ diễn ra vào 10/10 tới. 

Trước vụ kiện, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã viết tâm thư, mong muốn được toà án triệu tập. 

"Tinh hoa Bắc bộ là tác phẩm độc lập do tôi dàn dựng được Cục bản quyền công nhận quyền tác giả. Tôi quá sửng sốt không rõ toà căn cứ vào đâu để đưa ra kết luận như vậy. Tôi chỉ có nguyện vọng duy nhất, cấp thiết nhất bây giờ là được toà triệu tập có mặt tại phiên phúc thẩm để bảo vệ tác phẩm của mình. Hôm nay ngày 1/10, tôi chưa hề nhận được một văn bản nào từ phiên toà sắp tới", đạo diễn Hoàng Nhật Nam viết. 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam mong được triệu tập tại phiên toà về vở diễn

Trước đó, sau phiên tòa sơ thẩm, đạo diễn Hoàng Nhật Nam- tổng đạo diễn và là tác giả của Tinh hoa Bắc bộ cũng đã viết thư tay gửi đến TAND Hà Nội và TAND cấp cao tại Hà Nội. Ông bày tỏ: "Tôi quá uất ức, vì quyền tác giả của tôi bị xâm phạm khi phán quyết của tòa về tác phẩm của mình mà mình không có mặt. Tôi nghĩ rằng, ở góc độ công dân và một nghệ sỹ, tôi đã không được pháp luật bảo vệ".

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho rằng trong vụ án này ông là người liên quan trực tiếp nhưng lại không được mời tham dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không được lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình.

Vụ kiện bắt nguồn từ việc, ngày 16/11/2015, Công ty Tuần Châu và Công ty DS ký hợp đồng nguyên tắc, thống nhất giao Công ty DS tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình cho dự án trình diễn thực cảnh của Tuần Châu, xây dựng kịch bản Ngày xưa để biểu diễn tại khu du lịch Tuần Châu Hà Nội (huyện Quốc Oai).

Sau khi tác phẩm ra đời, giữa Công ty Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú xảy ra tranh chấp, khởi kiện ra tòa về bản quyền vở diễn. Đạo diễn Việt Tú sau đó đi đăng ký quyền sở hữu với vở diễn này, và trong đơn kiện, Tuần Châu cho rằng đạo diễn Việt Tú đã "cướp" quyền sở hữu của mình. 

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương