Dấu ấn Sân khấu Đông Dương cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20

Khiếu Anh sẽ có buổi trò chuyện cùng khán giả Thủ đô về "Sân khấu Đông Dương cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20"

Ngày 19/6, nhà nghiên cứu trẻ Nguyễn Khiếu Anh sẽ tham gia buổi trò chuyện có chủ đề Sân khấu Đông Dương - giai đoạn cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, diễn ra lúc 19 giờ 30  tại Manzi Art Space (Hà Nội).

Khiếu Anh là nghiên cứu sinh tại Trung tâm nghiên cứu văn học liên ngành (CIELAM), Đại học Aix-Marseille, Pháp. Hiện cô đang thực hiện luận án tiến sĩ dưới sự hướng dẫn của GS Corinne Flicker.

Vở kịch Người bệnh tưởng của Molière do những diễn viên nghiệp dư Việt Nam diễn ở Nhà hát Lớn (Hà Nội) năm 1920
Vở kịch Người bệnh tưởng của Molière do những diễn viên nghiệp dư Việt Nam diễn ở Nhà hát Lớn (Hà Nội) năm 1920

Khiếu Anh đã có những nghiên cứu được vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur (Région Sud) tài trợ, chủ yếu tập trung vào kịch Pháp tại Đông Dương trong giai đoạn 1865 - 1954, đã xuất hiện trong nhiều ấn bản chuyên ngành tại Pháp và nhiều hội thảo quốc tế.

Trong buổi trò chuyện sắp tới, Khiếu Anh sẽ chia sẻ các kết quả nghiên cứu của cô và sân khấu Đông Dương cũng như sự du nhập của nghệ thuật sân khấu Pháp vào Việt Nam, ảnh hưởng tới nghệ thuật truyền thống ra sao.

Khiếu Anh cho biết các nghiên cứu của cô được thực hiện dựa trên nhiều nguồn tư liệu như thư tịch, các bộ sưu tập báo chí, hồi ký của các nhân vật lịch sử, sách về Đông Dương... Qua buổi trò chuyện, cô mong muốn có thể làm rõ hơn một phần đời sống văn hóa - nghệ thuật xứ Đông Dương, đặc biệt là Hà Nội thời kỳ thuộc địa. Cô hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ giúp công chúng tiếp cận một phần lịch sử dường như không được biết tới nhiều của sân khấu Việt Nam.

Ngoài các nghiên cứu học thuật, Khiếu Anh cũng thực hiện một số dự án hợp tác với các nghệ sĩ, diễn viên và nhà viết kịch nhằm khám phá các khả năng của nghệ thuật biểu diễn.

Thanh Mai

Ủy ban Tư pháp xem xét quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

Ủy ban Tư pháp xem xét quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

Các thành viên UB Tư pháp Quốc hội đã thảo luận về tính đúng đắn, sự phù hợp pháp luật của quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.