“Dấu ấn sơn mài”: Không chỉ là cuộc chơi của Phan Tuấn

Nhiều bạn nghề đã ngỡ ngàng khi đến với triển lãm “Dấu ấn sơn mài” của họa sĩ Phan Tuấn, hiện trưng bày tại 16 Ngô Quyền (Hà Nội). Ngỡ ngàng vì nhiều lẽ…

Bấy lâu nay, Phan Tuấn (tên đầy đủ là Phan Quang Tuấn) thường sáng tác tranh cỡ vừa. Vậy mà, ở kỳ triển lãm này, anh giới thiệu khá nhiều tranh khổ lớn. Trong đó, 3 bức có kích thước lớn nhất, bao gồm: “Biển vàng”, “Mùa thu vàng Hà Giang” và “Hoa mận” - đều hiện hữu trong khuôn khổ 1,2m x 3,15m.

Phan Tuấn sinh năm 1981 tại Hải Phòng, hiện sống và làm việc ở Hà Nội, là hội viên Hội Mỹ thuật VN và là thành viên của nhóm “Họa sĩ sơn mài Việt Nam”. Anh đã đạt bằng thạc sĩ của Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam.

  Tác phẩm “Biển vàng” của Phan Tuấn.

Tác phẩm “Biển vàng” của Phan Tuấn.

  Tác phẩm “Hoa mận” của Phan Tuấn.

Tác phẩm “Hoa mận” của Phan Tuấn.

Bấy lâu, Phan Tuấn thường mê mải với các đề tài bình dị, như phong cảnh, cỏ cây, hoa lá… Như nhiều những nghệ sĩ tạo hình khác, Phan Tuấn thích đi thực địa ghi chép. Trở về, những cảnh sắc thực tế đó dần hiện lên trong tranh của Tuấn, mang dấu ấn của những miền đất mà anh đã đặt chân tới, như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hà Giang…

  Tác phẩm “Bình minh” của Phan Tuấn.

Tác phẩm “Bình minh” của Phan Tuấn.

  Tác phẩm “Mùa thu vàng Hà Giang” của Phan Tuấn.

Tác phẩm “Mùa thu vàng Hà Giang” của Phan Tuấn.

Phàm những họa sĩ dấn thân vào chất liệu sơn mài, chiều kích của một tấm vóc khổ lớn cũng là một thử thách không nhỏ khi sở hữu được nó. Đó là còn chưa kể một quá trình kỳ khu sau đó, với bao công đoạn với những mài, quét, rắc, ủ…các loại họa phẩm, rồi hồi hộp chờ đợi. Phan Tuấn đã chấp nhận thách thức đó và làm chủ được nó.

Thưởng ngoạn các bức tranh khổ lớn trong triển lãm “Dấu ấn sơn mài” lần này, người xem không khỏi choáng ngợp trước vẻ hoàng tráng kỳ vĩ của thiên nhiên đất Việt được phô diễn một cách lung linh, đầy sinh sắc. Với góc nhìn riêng lạ của mình, những bức vẽ của Tuấn, ở lần triển lãm này, cũng như trong kỳ bày tranh trước đây, dù chỉ là tranh khổ vừa, dù đề tài /tên gọi của tranh khá bình dị, dân dã - như một góc làng, một cổng nhà ắp đầy sắc hồng của giàn hoa giấy, hay một bắp hoa chuối đang chờ bung tỏa trong ánh nắng dịu ngọt, cũng thấy tràn đầy sự gợi cảm, quyến rũ.

  Tại lễ khai mạc triển lãm “Dấu ấn sơn mài”, từ trái sang phải: Họa sĩ Lê Anh Vân (nguyên Hiệu trưởng ĐH Mỹ thuật VN), họa sĩ Đặng Tiến (Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hải Phòng), nhà điêu khắc lão thành Tạ Quang Bạo và họa sĩ Phan Tuấn.

Tại lễ khai mạc triển lãm “Dấu ấn sơn mài”, từ trái sang phải: Họa sĩ Lê Anh Vân (nguyên Hiệu trưởng ĐH Mỹ thuật VN), họa sĩ Đặng Tiến (Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hải Phòng), nhà điêu khắc lão thành Tạ Quang Bạo và họa sĩ Phan Tuấn.

  Bạn bè trong giới mỹ thuật đến chia vui cùng họa sĩ Phan Tuấn.

Bạn bè trong giới mỹ thuật đến chia vui cùng họa sĩ Phan Tuấn.

Xem các tác phẩm của Phan Tuấn, hẳn mọi người sẽ cảm nhận được một nội lực lao động nghệ thuật thực mê say và bền bỉ. Khác với vẻ ngoài đầy dáng vẻ “hầm hố”, “mải chơi”, Tuấn được bạn bè thừa nhận là một người rất cẩn thận, cần cù, chỉn chu trong công việc sáng tạo. Ngoài ra, dường như Phan Tuấn còn được hưởng một nguồn năng lượng thúc đẩy nghề nghiệp khác từ người bạn đời và bà mẹ vợ - những người cũng đã từng tu nghiệp từ cái nôi đào tạo ĐH Mỹ thuật VN và luôn đồng hành, ủng hộ anh trong sáng tạo nghệ thuật.

Phan Tuấn từng tham gia nhiều triển lãm, đã được nhận một số giải thưởng, như giải Nhất Triển lãm mỹ thuật Hải Phòng năm 2015 với tác phẩm “Làng Thổ Hà”, giải Ba Triển lãm mỹ thuật Hải Phòng năm 2018 với tác phẩm “Nắng thu”…Và với triển lãm “Dấu ấn sơn mài” lần này (mở cửa tới ngày 15.4), Phan Tuấn đã thêm một lần tự tin khẳng định mình trong sự nghiệp.

Lê Quang Vinh