Dịch COVID bất ngờ bùng phát ở Ấn Độ

Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm COVID trong những ngày gần đây. Các chuyên gia cho biết một biến thể mới có thể thúc đẩy sự gia tăng nhưng nói rằng người dân không cần phải hoảng sợ.

Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày trong vài ngày qua và các nhà virus học, dịch tễ học cho rằng là do một biến thể mới, XBB.1.16, có thể là nguyên nhân đằng sau sự gia tăng này.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ được công bố vào hôm thứ Ba (28/3), quốc gia Nam Á này đã ghi nhận 1.573 ca nhiễm mới trong 24 giờ, trong khi số ca đang hiện hữu đã tăng lên 10.981.

Con số này tăng so với con số chưa đến 100 trường hợp mới mà Ấn Độ báo cáo vào một số ngày trong tháng 1 năm nay – đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

"Các biến thể mới sẽ tiếp tục xuất hiện khi virus tiếp tục biến đổi theo thời gian và XBB 1.16 là chủng mới. Tất cả đều thuộc họ omicron, có khả năng lây nhiễm cao hơn và độc lực thấp hơn", Srinath Reddy, cựu chủ tịch Tổ chức Y tế Công cộng của Ấn Độ, nói.

Dịch COVID bất ngờ bùng phát ở Ấn Độ - Ảnh 1.

Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm COVID trong những ngày gần đây.

Sau sự gia tăng các ca bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Rajesh Bhushan đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức từ nhiều bang khác nhau và xem xét khả năng chuẩn bị cho một đợt bùng phát COVID trên toàn quốc.

Các cơ quan nhà nước cũng đã được yêu cầu thực hiện các cuộc diễn tập giả định tại các cơ sở y tế vào ngày 10 và 11 tháng 4 để đảm bảo cơ sở hạ tầng y tế sẵn sàng hoạt động.

Một quan chức y tế cấp cao nói: "Cuộc tập trận nhằm mục đích kiểm tra tình trạng sẵn có của thuốc men, giường bệnh, thiết bị y tế và oxy y tế".

Một cuộc diễn tập tương tự đã được tổ chức vào tháng 12 năm ngoái khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Brazil và Hàn Quốc.

Gautam Menon, trưởng khoa nghiên cứu tại Đại học Ashoka, cho biết bất chấp các ca bệnh gia tăng, nhưng không cần phải hoảng sợ.

"Sự gia tăng các ca nhiễm không dẫn đến gia tăng các trường hợp nghiêm trọng. Điều này là do biến thể mới đang gặp phải một quần thể đã được bảo vệ đáng kể thông qua miễn dịch trước đó hoặc tiêm vaccine hoặc trong hầu hết các trường hợp là cả hai", ông Menon nói.

"Các triệu chứng và mức độ nhẹ cho thấy COVID có thể sẽ tồn tại với chúng ta trong tương lai gần, gây bệnh nhẹ theo mùa, giống như các loại virus corona khác ở người gây ra khoảng 30% trường hợp cảm lạnh thông thường", ông Menon nói thêm.

Vineeta Bal từ Viện Giáo dục và Nghiên cứu Khoa học Ấn Độ đã chỉ ra rằng một mô hình rõ ràng đang xuất hiện, trong đó một biến thể dễ lây truyền hơn xuất hiện, thay thế biến thể chiếm ưu thế, dẫn đến gia tăng số ca mắc bệnh và sau đó giảm dần khi mọi người có được khả năng miễn dịch.

Dịch COVID bất ngờ bùng phát ở Ấn Độ - Ảnh 2.

Ấn Độ, quốc gia 1,4 tỷ dân, đã tiêm hơn 2,2 tỷ liều vắc xin COVID-19.

"Quá trình tương tự cũng đang xảy ra với XBB.1.16", bà nói và cho biết thêm: "Biến thể này có vẻ dễ lây nhiễm hơn một chút, có thể dẫn đến sự gia tăng một số ca mắc COVID có triệu chứng, mặc dù không quá nghiêm trọng".

"Khả năng miễn dịch do tiêm chủng và các bệnh trước đó có thể đang suy yếu trong cộng đồng, và do đó, một biến thể tái tổ hợp như XBB.1.16 đang đạt được một số thành tựu. Tôi không cho rằng một đợt bùng phát bệnh nghiêm trọng khác và sự gia tăng các ca bệnh này có thể giảm dần".

Ấn Độ, quốc gia có 1,4 tỷ dân, đã tiêm hơn 2,2 tỷ liều vaccine COVID.

Nhưng dữ liệu của chính phủ cho thấy chỉ có khoảng 30% dân số cho đến nay đã nhận được liều thứ ba hoặc liều nhắc lại.

Các nhà chức trách cho biết họ đang cố gắng mở rộng phạm vi tiêm chủng, đặc biệt là trong các bộ phận có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương trong xã hội.

Giridhara Babu, một nhà dịch tễ học, cho biết "giám sát chủ động" là chìa khóa cho nỗ lực ngăn chặn một đợt bùng phát coronavirus hàng loạt khác.

Ông nhấn mạnh: "Mặc dù XBB.1.16 có khả năng lây lan cao hơn các biến thể omicron khác, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó dẫn đến mức độ nghiêm trọng hoặc tăng tỷ lệ nhập viện và tử vong".

"Với việc COVID hiện đang là dịch bệnh đặc hữu, điều quan trọng là phải tiếp tục các nỗ lực giám sát chủ động để hướng dẫn quá trình hành động trong tương lai".

(Theo DW)

N.MINH