Đối đầu tuyển Hàn Quốc, HLV Troussier sẽ tìm đến “vũ khí bị lãng quên” của tuyển Việt Nam

Thứ “vũ khí” này từng giúp các đội tuyển Việt Nam thành công ở nhiều giải đấu quan trọng.

“Vũ khí bị lãng quên”

Phút bù giờ trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Uzbekistan, đoàn quân áo đỏ được hưởng một quả phạt chếch về phía cánh phải. HLV Troussier ra tận đường biên để chỉ đạo học trò. Khuất Văn Khang được trao nhiệm vụ thực hiện và 5 cầu thủ khác xâm nhập vòng cấm địa đối phương.

Bóng được treo về phía xa cho Thanh Bình. Trung vệ đang khoác áo CLB Viettel rơi vào thế bất lợi và không thể tranh chấp. Bóng dễ dàng trở về quyền kiểm soát của Uzbekistan và đội bạn lập tức tổ chức phản công nhanh. Rất may là các cầu thủ Việt Nam đã kịp lui về ngăn chặn.

Đội tuyển Việt Nam bế tắc trước Uzbekistan.
Đội tuyển Việt Nam bế tắc trước Uzbekistan.

Đó chỉ là một ví dụ về việc tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier không tận dụng được pha bóng cố định. Trước đó, tình huống phạt góc trong hiệp một do Quang Hải thực hiện cũng kết thúc bằng việc tuyển Uzbekistan lấy bóng phản công.

Vấn đề này không chỉ có ở cấp ĐTQG mà còn xuất hiện tại đội U23 Việt Nam trong các giải đấu đã qua cùng HLV Troussier.

Còn nhớ dưới thời HLV Park Hang-seo, “bóng chết” từng là vũ khí lợi hại của các đội tuyển Việt Nam. Nhà cầm quân người Hàn Quốc nghiên cứu rất kỹ và sẵn sàng áp dụng những phương án mới để tăng hiệu quả. Có thời điểm, đội tuyển Việt Nam từng sử dụng chiến thuật “đoàn tàu tình yêu” giống đội tuyển Anh.

Các tình huống cố định từng là nguồn bàn thắng quan trọng của đội tuyển Việt Nam.
Các tình huống cố định từng là nguồn bàn thắng quan trọng của đội tuyển Việt Nam.

Tại AFF Cup 2022, đoàn quân áo đỏ ghi bàn từ pha phạt góc trong cả loạt trận bán kết lẫn chung kết. Ở bán kết, Tiến Linh đánh đầu tung lưới sau đường treo bóng vào góc gần của Hùng Dũng. Tới trận chung kết lượt đi, quả phạt góc từ chân Văn Quyết mở ra tình huống lộn xộn trong vòng cấm địa để Văn Thanh tung cú sút thành bàn.

Trở lại với thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam đã được hưởng 22 quả phạt góc sau 5 trận cùng HLV Troussier nhưng vẫn chưa có được một phương án thực sự hữu hiệu.

Giải pháp cho HLV Troussier

Trong trận đấu với Uzbekistan, tuyển Việt Nam không tung ra được cú dứt điểm nào về phía khung thành đối phương. Điều tương tự có thể diễn ra ở vòng loại World Cup 2026 và Asian Cup 2023 khi đoàn quân áo đỏ chạm trán những đối thủ hàng đầu châu lục.

Ngay cả việc ghi bàn vào lưới những đội bóng được đánh giá là “đồng cân đồng lạng” cũng không hề dễ dàng. Hệ thống tấn công của HLV Troussier vẫn chưa vận hành trơn tru như mong đợi. Các cựu binh có phần sa sút phong độ, trong khi những nhân tố mới còn quá thiếu kinh nghiệm.

Trước mắt là trận đấu với Hàn Quốc – đội bóng sở hữu những ngôi sao đắt giá hàng đầu châu Á. Để tìm được mành lưới đối phương, HLV Troussier cần phải củng cố lại khả năng tận dụng những pha bóng cố định. Điều này rất cần thiết không chỉ cho 1 trận đấu mà còn quan trọng cho cả chặng đường dài.

Trung vệ Thanh Bình từng đánh đầu tung lưới tuyển Nhật Bản tại vòng loại World Cup 2022.
Trung vệ Thanh Bình từng đánh đầu tung lưới tuyển Nhật Bản tại vòng loại World Cup 2022.

Đội hình đội tuyển Việt Nam không thiếu những cái tên biết cách tạo ra sự khác biệt ở những tình huống “bóng chết” như Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Tùng. Liệu rằng HLV Troussier có thể đưa thứ “vũ khí” trứ danh một thời trở lại?

Misa

Người hâm mộ Boku no Hero Academia ăn mừng sự trở lại của 1 nhân vật

Người hâm mộ Boku no Hero Academia ăn mừng sự trở lại của 1 nhân vật

Edgeshot đã hy sinh bản thân để với nỗ lực "trở thành trái tim của Bakugo".