Dự kiến tiêm vắc xin cho học sinh vào cuối tháng 10 năm nay

Bộ Y tế cho biết dự kiến ngày 15-10 có hướng dẫn tiêm chủng cho trẻ em, sau đó tập huấn cho hệ thống y tế, cơ sở tiêm chủng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bộ Y tế đang giao cơ quan chuyên môn xây dựng hướng dẫn tiêm chủng cho trẻ 12 - 17 tuổi. Mục tiêu là 95% trẻ 12 - 17 tuổi sẽ được tiêm vắc xin trong quý 4 năm nay.

Cũng theo Bộ Y tế, vắc xin COVID-19 sẽ về nhiều hơn trong thời gian từ nay đến cuối năm. Trong đó có lô vắc xin mua (theo thỏa thuận) là dành tiêm chủng cho trẻ em.

Dự kiến tiêm vắc xin cho học sinh vào cuối tháng 10 năm nay

Bộ Y tế cho biết dự kiến ngày 15-10 có hướng dẫn tiêm chủng cho trẻ em, sau đó tập huấn cho hệ thống y tế, cơ sở tiêm chủng để triển khai. Số lượng người được tiêm chủng tăng rất nhanh trong hơn hai tháng qua và đến 13-10 đạt 57 triệu mũi. Trong đó có trên 16 triệu người đã tiêm đủ hai mũi, mỗi ngày đều tiêm trên 1 triệu mũi.

Tháng 7 vừa qua, Bộ Y tế cho biết đã đạt thỏa thuận với Hãng dược Pfizer về việc mua trên 20 triệu liều vắc xin tiêm cho nhóm vị thành niên 12 - 17 tuổi. Đến nay, các hồ sơ liên quan đến hợp đồng này đã hoàn tất. Cơ quan chức năng đã trích hơn 2.000 tỉ đồng từ quỹ vắc xin để mua lô vắc xin và từ cuối tháng 10 vắc xin sẽ về. 

Một chuyên gia cho biết vắc xin Sinopharm và 1 - 2 vắc xin, ứng viên vắc xin khác cũng có chỉ định tiêm chủng cho trẻ em.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chuyên gia cho hay vắc xin về sẽ được phân bổ và tiêm ngay để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, nên khi vắc xin có chỉ định là có thể tiêm chủng cho trẻ.  Hai loại vắc xin sản xuất theo công nghệ tái tổ hợp và mRNA đều có thể sử dụng cho trẻ em. 

Ccác chuyên gia cho biết như nhiều quốc gia khác, đều xếp ưu tiên theo thứ tự tiêm cho người trưởng thành (đặc biệt là người cao tuổi, người có bệnh nền) trước và sau đó mới đến trẻ em. Tuy nhiên, gần đây ngay tại Mỹ và các nước phát triển cũng đã có những ca tử vong ở bệnh nhi mắc COVID-19. Chuyên gia này giải thích các trường hợp bệnh nhi COVID-19 tiến triển nặng ít hơn so với bệnh nhân là người trưởng thành, nhưng không phải không có. 

Việc tiêm chủng để phòng bệnh cho các cháu là rất cần thiết. Ở trẻ em, nếu mắc COVID-19 đã có một số trường hợp gặp biến chứng "viêm đa hệ thống, nên xây dựng hướng dẫn tiêm chủng cho trẻ em, chuyên gia của Bộ Y tế cho rằng trẻ đã có yếu tố nguy cơ rồi sẽ không chỉ định tiêm, còn lại sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (12-13/10): Bắc Trung Bộ mưa rất to và dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (12-13/10): Bắc Trung Bộ mưa rất to và dông

Từ chiều mai (13/10), khu vực đồng bằng Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.