Dù nam hay nữ, có 5 đặc điểm này thường lão hóa chậm, sống thọ hơn

Trẻ lâu, sống thọ luôn là mong muốn của tất cả mọi người.

Không thể phủ nhận rằng sức khỏe chính là cốt lõi của tuổi thọ. Muốn sống thọ thì cần phải có lối sống lành mạnh, duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, nền tảng sức khỏe của mỗi người sẽ có sự khác biệt rõ rệt, ngay cả khi áp dụng cùng một lối sống.

Bất luận bạn là nam hay nữ, nếu có 5 đặc điểm này chứng tỏ nền tảng sức khỏe tốt, sẽ lão hóa chậm và sống thọ hơn:

1. Làn da hồng hào, nhất là da mặt

Nhiều người không biết rằng trạng thái của làn da có thể nói lên rất nhiều về tuổi thọ. Các nhà khoa học tại Đại học St Andrews ở Scotland (Vương Quốc Anh) đã chỉ ra rằng những ai sở hữu làn da hồng hào chứng tỏ có sức khỏe rất tốt. Ngược lại, da trắng bệch hoặc xanh nhợt biểu thị bệnh thật.

  Da mặt hồng hào là 1 trong những biểu hiện của sống thọ, lão hóa chậm (Ảnh minh họa)

Da mặt hồng hào là 1 trong những biểu hiện của sống thọ, lão hóa chậm (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu trên tạp chí PLoS ONE cũng cho biết, sức khỏe và thể lực tốt có liên quan đến việc tăng lưu lượng máu đến da. Khi tốc độ lưu thông máu tốt và tuổi thọ cao thì da mặt thường hồng hào, sáng bóng. Trong khi đó những người thiếu oxy trong máu thì da sẽ xanh xao, nhợt nhạt hơn. Vì vậy, những người có làn da, nhất là da mặt hồng hào, nhẵn mịn thường trẻ lâu hơn và cũng có tuổi thọ cao hơn.

2. Dễ ngủ, ngủ ngon giấc

Giấc ngủ và tuổi thọ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chất lượng giấc ngủ tốt sẽ dẫn tới sức khỏe tốt, lão hóa chậm và tuổi thọ cao hơn.

Cuộc sống hiện đại khiến rối loạn giấc ngủ trở thành một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở mọi lứa tuổi. Với những người ngủ ít hoặc khó ngủ, họ thường gặp phải ít nhất một tình trạng bệnh mạn tính hoặc thường xuyên phải chiến đấu với công việc hàng ngày một cách mệt mỏi.

Bởi khó ngủ cho thấy sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần đều có thể không ổn định. Khó ngủ gây suy yếu hệ thống miễn dịch, rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể. Các cơ quan cần được nghỉ ngơi vào ban đêm bị làm việc quá sức và tăng nguy cơ mắc bệnh tật. Người khó ngủ cũng khó tránh khỏi ngoại hình bị ảnh hưởng, nhanh lão hóa từ trong ra ngoài.

Ngược lại, một người có giấc ngủ ngon sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh, ít mơ và không bị đổ mồ hôi về đêm, sau khi ngủ dậy thấy sức khỏe thoải mái, khoan khoái, tỉnh táo. Họ cũng thường có thái độ sống tích cực hơn, giảm nguy cơ mắc rất nhiều bệnh tật nên sống thọ hơn.

3. Răng chắc khỏe

Không nhiều người biết tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng đối với sức khỏe tổng thể, tốc độ lão hóa và khả năng sống thọ.

  Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, não bộ (Ảnh minh họa)

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, não bộ (Ảnh minh họa)

Răng chắc khỏe không chỉ giúp ăn uống ngon miệng mà còn tiêu hóa tốt hơn, giảm gánh nặng cho dạ dày. Hơn thế nữa, một hàm răng đẹp, đều, khỏe mạnh giúp người ta thêm yêu đời, tự tin hơn trong cuộc sống, hay cười hơn và điều này được chứng minh là giúp giảm nguy cơ bệnh tật, sống thọ hơn.

Sức khỏe răng miệng tốt ngăn ngừa nhiều bệnh tật, liên quan trực tiếp đến việc bạn có khỏe mạnh và sống lâu hay không. Người trưởng thành có 32 chiếc răng, bao gồm cả 4 răng khôn. Mỗi chiếc răng khỏe mạnh mà bạn có ở tuổi 70 sẽ tăng tỷ lệ sống sau 5 năm thêm 4%. Các bệnh bao gồm huyết áp cao, tiểu đường, đau tim và đột quỵ đều trở nên trầm trọng hơn do vệ sinh răng miệng kém. Đặc biệt, chăm sóc răng kém, bệnh răng miệng là nguyên nhân dẫn tới bệnh tim mạch, mất trí nhớ.

4. Móng tay và môi hồng hào

Tiến sĩ người Mỹ Timothy Chase cho biết, một người khỏe mạnh thường sở hữu đôi môi hồng hào, mềm mại và mịn màng. Điều đó chứng tỏ tuần hoàn máu trong cơ thể thông suốt, cơ thể được thải độc tố kịp thời, tuổi thọ có thể được duy trì tốt.

Còn Tiến sĩ Erum Ilyas (bác sĩ da liễu người Mỹ) trả lời trên tờ Insider rằng: Móng tay hồng hào cho thấy cơ thể bạn được cung cấp đủ nước và máu lưu thông tốt đến các mô. Ngược lại, nếu bạn là người có móng tay trắng bệch, dễ gãy nghĩa là cơ thể đang bị thiếu chất, móng tay màu vàng chứng tỏ đã mắc bệnh về gan...

Theo y học cổ truyền thì người có đôi môi nhợt nhạt nghĩa là cơ thể đang bị hao hụt khí huyết. Người có đôi môi tím tái, nứt nẻ thường mắc các bệnh về máu, khí huyết ứ trệ không lưu thông tốt. Tương tự, móng tay hồng hào bóng bẩy cho thấy khí huyết dồi dào, không thiếu năng lượng, cũng cho thấy trạng thái nội tiết cơ thể vẫn ổn định nên lão hóa chậm hơn.

5. Thân hình cân đối và cân nặng ổn định

Dù là nam hay nữ, dù ở độ tuổi nào thì việc thừa cân, béo phì, cân nặng lên xuống thất thường đều là biểu hiện xấu cho sức khỏe và tuổi thọ.

Những người quá gầy sẽ dễ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch vì gầy quá cũng dễ bị mệt mỏi và thiếu thể lực. Còn quá béo thì dễ mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ. Người có cân nặng vừa phải, chỉ số BMI ở mức trung bình rất có tiềm năng sống thọ, vì thế các chuyên gia khuyên mọi người nếu bị béo phì thì nên tích cực giảm cân.

  Kích thước vòng eo ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Kích thước vòng eo ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Ngay cả khi bạn không thừa cân hoặc không quá béo nhưng vòng eo quá khổ thì cũng sẽ khó mà lão hóa chậm và sống thọ được. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, người có vòng eo trên 89cm có nguy cơ tử vong cao hơn 79% so với những người có số đo eo dưới 71 cm. Người có vòng eo lớn tăng nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim, hô hấp và ung thư hơn những người bụng nhỏ. Số đo vòng eo không nên vượt quá 80cm.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline, Aboluowang

Ngọc Ái

Hòn đảo có 1/3 dân số sống thọ đến 90 tuổi, 1 trong 5 bí quyết trường thọ là điều người Việt hay làm

Hòn đảo có 1/3 dân số sống thọ đến 90 tuổi, 1 trong 5 bí quyết trường thọ là điều người Việt hay làm

Đảo Ikaria, Hy Lạp là một trong năm “vùng xanh” trên thế giới, là nơi tập trung nhiều người sống thọ nên còn được gọi là đảo trường thọ.