Facebooker Trương Châu Hữu Danh là ai?

Trước đây Trương Châu Hữu Danh hoạt động trong lĩnh vực báo chí, “nổi tiếng” trên mạng xã hội Facebook với nick Trương Châu Hữu Danh.

Chiều 17/12, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trương Châu Hữu Danh (38 tuổi, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP Tân An, tỉnh Long An) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Điều 331, Bộ luật Hình sự 2015.

Trương Châu Hữu Danh từng là phóng viên của một số tờ báo, đặc biệt được biết đến trên mạng xã hội khi phản đối các trạm BOT như: BOT Cai Lậy, BOT T2…Trang facebook và fanpage cùng tên “Trương Châu Hữu Danh” thu hút hàng nghìn theo dõi và bình luận.

  Trương Châu Hữu Danh.

Trương Châu Hữu Danh.

Năm 2018, Trương Châu Hữu Danh từng trình báo về việc bị một nhóm người hành hung buộc phải gỡ bài. Theo trình báo, thời điểm những người này đến nhà, ông Danh không có nhà mà chỉ có mẹ già. Họ giới thiệu họ là “dân xã hội” từ Sài Gòn và miền Bắc mới vào muốn gặp ông Danh vì gây ảnh hưởng xấu đến họ. 

Năm 2020, Trương Châu Hữu Danh tiếp tục có các bài viết về vụ Nguyễn Hoàng Trung Kiên (30 tuổi, ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) uống thuốc trừ sâu tự tử vì bị phạt 9 tháng tù giam. Cụ thể, Danh trực tiếp xuống Cần Thơ, vào bệnh viện thăm bị can Kiên và quay clip đăng tải trên mạng xã hội.

Trương Châu Hữu Danh viết: “Cần Thơ, cán bộ được duyệt ấp A mà dám xông qua ấp B giành đất với dân, lại được toà bảo vệ. Nạn nhân bị cướp đất, bị tống vô tù, phải tự sát. Vậy mà nằm viện cấp cứu chưa được 48 tiếng đã bị đoàn cán bộ vào tận giường bệnh đưa đi thi hành án…”.

Ngoài ra, trên facebook cá nhân của Hữu Danh còn có những bài viết được cho có nội dung chống phá Nhà nước.

Ngày 12/10 vừa qua, Trương Châu Hữu Danh dự lễ khai trương chi nhánh Tạp chí Thời trang Vàng - Tạp chí điện tử TTV tại Cần Thơ, nhưng chi nhánh tạp chí này chưa được Sở Thông tin & Truyền thông TP cấp phép.

Thanh Mai