"Folie À Deux điên có đôi" -Những phiên bản Joker - Harley Quinn nổi bật nhất màn ảnh

Joker và Harley Quinn từ lâu đã trở thành một trong những cặp đôi nổi tiếng, kinh điển nhất bước ra từ thế giới truyện tranh.

Joker được DC tạo ra từ năm 1940 trong truyện tranh Batman, trong khi Harley Quinn được debut trong phim (Batman: The Animated Series) vào năm 1992 rồi mới có trong truyện từ năm 1993. Dưới đây là những lần Joker và Harley Quinn cùng nhau xuất hiện trên màn ảnh, tạo nên nhiều khoảnh khắc bùng nổ và đáng nhớ.

Joker và Harley Quinn hoạt hình

Trước khi có những phiên bản “người thật”, bộ đôi Joker và Harley Quinn đã “khuấy đảo” màn ảnh trong các sản phẩm hoạt hình của DC. Cặp đôi “chúa hề” này từng là phản diện trong các tập phim Justice League, ghi dấu ấn bởi tạo hình vô cùng nổi bật và bám sát nguyên tác truyện tranh. Harley Quinn ban đầu là Harleen Quinzel, một bác sĩ tâm lý làm việc tại viện tâm thần Arkham. Cô gặp Joker, bị hắn “tẩy não” và rơi vào tình yêu với hắn. Trong mắt cô, Batman mới là phản diện thật sự. Sau khi chứng kiến Joker trốn thoát và bị Batman bắt lại, Harleen quyết định giúp hắn vượt ngục và trở thành phụ tá với tên gọi Harley Quinn.

Nhiều khán giả 8X, 9X chắc chắn sẽ không thể quên được một Joker mặc suit màu xanh lá - tím, với gương mặt được trát phấn trắng dã và nụ cười quái gở. Đi với hắn là nàng hề Harley Quinn luôn mặc trang phục hề đỏ - đen và đeo mặt nạ. Cả hai luôn đối đầu với Batman, Robin và các thành viên trong gia đình Dơi, thế nhưng cũng có đôi lần trở mặt với nhau, trong đó Harley Quinn từng quay sang chung phe với Batman.

Joker và Harley Quinn truyền hình

Joker và Harley Quinn từng xuất hiện trong phiên bản truyền hình thú vị của Birds of Prey, nhóm siêu anh hùng nữ gồm Huntress, Oracle và Black Canary ra mắt năm 2002. Trong phim, Joker là một tên phản diện đáng sợ, đứng sau nhiều vụ sát hại và là người đã khiến Batgirl bị liệt, trở thành Oracle. Tuy nhiên về sau, Joker bị Batman và các đồng đội “đuổi cùng giết tận”, và điều này khiến Harley Quinn điên tiết.

Harley Quinn trong phim thường xuất hiện với hình tượng nữ bác sĩ tâm lý Harleen Quinzel (do Mia Sara đóng). Harley Quinn có cuộc gặp gỡ với Oracle, sau đó nung nấu ý muốn trả thù những kẻ đã đẩy Joker (hay Mr. J) vào cảnh khốn cùng. Dù không quá nổi tiếng nhưng series Birds of Prey giúp khán giả hiểu thêm phần nào về nhóm anh hùng này và liên kết thế nào với Joker - Harley Quinn.

Joker và Harley Quinn “ngôn tình”

Năm 2016, DC ra mắt dự án Suicide Squad và gây sốt toàn cầu với hình tượng Joker và Harley Quinn mới lạ, độc đáo do Jared Leto và Margot Robbie thể hiện. Joker của Jared Leto có thân hình gợi cảm, tóc xanh lá và chi chít hình xăm. Trong khi đó, Harley Quinn của Robbie lại ghi điểm, trở thành biểu tượng văn hóa bùng nổ nhờ thân hình bốc lửa, mái tóc nửa hồng - nửa xanh cùng diễn xuất tuyệt vời.

Cũng giống như các phiên bản khác, cặp đôi tội phạm này quen biết nhau với thân phận bác sĩ tâm lý - tù nhân, trong đó Harleen Quinzel bị hoàng tử hề “thao túng tâm lý”, theo phe hắn. Trong một phi vụ, Harley Quinn không may bị bắt giữ, và sau đó được thả ra để tập hợp cùng các kẻ xấu khác, tạo nên nhóm Suicide Squad để làm nhiệm vụ cho Amanda Waller. Khi này, Harley Quinn gặp lại Joker, thế nhưng tưởng rằng hắn đã bị thiệt mạng trong một vụ đâm trực thăng. Sau cùng, khi Harley Quinn trở lại nhà giam thì được Joker còn sống giải cứu. Câu chuyện “ngôn tình” của cặp này còn kéo dài đến Birds of Prey, khi Harley Quinn chia tay Joker để đi con đường của riêng mình.

Joker và Harley Quinn trong phiên bản điện ảnh có 1 0 2

Khác với phần lớn các phiên bản khác, Joker: Folie À Deux khai thác câu chuyện của Joker và Harley Quinn thông qua hình thức nhạc kịch. Sau những gì đã xảy ra trong phần 1, Joker (hay Arthur Fleck, do Joaquin Phoenix đóng) bị giam trong viện tâm thần Arkham. Tại đây, y bất ngờ gặp gỡ một cô nàng gọi là Lee, chính là Harleen Quinzel (do Lady GaGa đóng). Nhờ Lee, Arthur dần dần lấy lại niềm cảm hứng của mình, và cả hai rơi vào tình yêu nhờ âm nhạc và sự đồng điệu.

Bằng cách nào đó, Arthur và Lee ra khỏi Arkham và bắt đầu hành trình mới của mình. Dựa trên cốt truyện quen thuộc cùng những biến tấu mới, Joker và Harley Quinn của Joker: Folie À Deux chắc chắn sẽ khiến khán giả bất ngờ, đặc biệt là với diễn xuất của cặp đôi tài tử - minh tinh đã gây tiếng vang lớn suốt nhiều năm qua.

Joker: Folie À Deux- tựa Việt: Folie À Deux điên có đôi khởi chiếu ngày 04.10.2024 với định dạng 2D, 4DX Ultra4DX, Screen X, IMAX.

P.V

Liên hoan phim Italia 2024: Cơ hội thưởng thức các tác phẩm nổi trội của điện ảnh Italia

Liên hoan phim Italia 2024: Cơ hội thưởng thức các tác phẩm nổi trội của điện ảnh Italia

Tối 23/9, tại Hà Nội, Liên hoan phim Italia 2024 sẽ khai mạc, do Đại sứ quán Italia tại Việt Nam và LHP Châu Á tại Rome phối hợp tổ chức.