Giá bông tăng cao khiến nhà sản xuất hàng may mặc châu Á 'đau đầu'

Giá bông tương lai gần tăng gấp đôi lên mức cao nhất trong 11 năm, do chi phí vận tải và xăng tăng đột biến, đang làm nản lòng các nhà sản xuất trang phục châu Á.

Các nhà sản xuất hàng may mặc ở châu Á, trong số những quốc gia sử dụng lao động cao nhất trong khu vực, thiệt hại đã tăng lên, với một số đơn hàng nhỏ phải tạm ngừng hoạt động, khiến hàng nghìn người thất nghiệp, phá sản quá trình khôi phục sau đại dịch và đặt ra một vấn đề cho các nhà hoạch định chính sách đang phải chống chọi với lạm phát quá mức.

Để tồn tại, một số nhà sản xuất sợi và may mặc thậm chí đang thay bông bằng vải nhân tạo rẻ hơn.

"Các nhà máy của chúng tôi đang hoạt động hết công suất. Tuy nhiên với những chi phí nào? Chúng tôi hầu như không tạo ra bất kỳ khoản thu nhập nào," Siddiqur Rahman, giám đốc điều hành của Sterling Group có trụ sở tại Dhaka, chuyên cung cấp cho các nhà sản xuất tương đương với H&M và Hole Inc.

Triển vọng không chắc chắn về nhu cầu từ châu Âu trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraina đã làm gia tăng thêm khó khăn cho các nhà sản xuất trang phục ở châu Á - nơi có các nhà xuất khẩu hàng may mặc cao trên thế giới, Trung Quốc và Bangladesh.

Bangladesh xuất khẩu hơn 60% quần áo mà nước này sản xuất sang châu Âu, Rahman nói.

Giá bông tăng cao khiến nhà sản xuất hàng may mặc châu Á 'đau đầu' - Ảnh 1.

Tại Ấn Độ, nước sản xuất bông cao trên thế giới, một số nhà sản xuất trang phục nhỏ đang phải vật lộn để hoàn thành các đơn đặt hàng từ ba tháng trước, khi giá bông đã thấp hơn mức hiện tại một phần ba.

Ashok Juneja, chủ tịch Hiệp hội Dệt may của Ấn Độ cho biết: "Nhiều mặt hàng nhỏ đã ngừng nhận đơn đặt hàng mới".

Giá bông của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi trong một năm sau khi những cơn mưa ập đến vào vụ thu hoạch.

Chi phí thế giới tăng 70% trong khoảng thời gian này, ở mức tốt nhất kể từ năm 2011 ở Might, với các nhà phân tích dự đoán những khía cạnh tích cực hơn trong bối cảnh hạn hán gây hại cho sản lượng ở nước xuất khẩu cao là Mỹ và sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc khi COVID-19 giảm bớt.

Ravi Sam, giám đốc điều hành tại Adwaith Textiles, một công ty xuất khẩu của Ấn Độ, cho biết: "Những khách hàng quen không nên muốn tăng chi phí". "Họ cũng không chắc chắn về nhu cầu mùa hè, đặc biệt là ở châu Âu", ông nói thêm.

Tại miền nam Ấn Độ, nơi chiếm nhiều mặt hàng dệt may xuất khẩu của quốc gia, các nhà máy kéo sợi ở Might quyết tâm ngừng sản xuất sợi và thu mua bông chưa nấu chín, Hiệp hội kéo sợi Nam Ấn cho biết.

Việc ngừng hoạt động gây khó khăn cho các nhân viên kinh doanh vì nhiều người đã thất nghiệp trong suốt thời gian COVID.

"Trên thực tế, 40% các nhà máy ở đây đã phải đóng cửa vì không đủ khả năng tài chính", Duraisami làm việc tại một nhà máy dệt ở phía nam bang Tamil Nadu cho biết.

Theo cinh quyền Ấn Độ, giống như Duraisami, đã có khoảng 1000 người đã làm trái nghề tại Might.

Các nhà sản xuất hàng may mặc châu Á, vốn cũng phụ thuộc vào Walmart Inc và Nike trong số các triển vọng của họ, phụ thuộc chặt chẽ vào châu Âu và châu Mỹ để xuất khẩu quần áo may sẵn.

Trong khi nhu cầu tăng trong quý đầu tiên do thế giới nổi lên từ đại dịch, Trung Quốc đang hạn chế do COVID và chi phí khí đốt tốt hơn trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraina đã kìm hãm.

Giá giao hàng đã tăng gấp bốn lần so với mức trước đại dịch và các nhà sản xuất thế giới không nên tăng giá thêm, Rahman nói. Ông nói: "Các nhà sản xuất đang chịu gánh nặng".

Giá bông tăng cao khiến nhà sản xuất hàng may mặc châu Á 'đau đầu' - Ảnh 3.

Công nhân may cắt vải để may áo sơ mi tại một nhà máy dệt của Texport Industries ở Hindupur. Ãnh: Reuters

Để giảm bớt các hóa đơn, một số nhà máy đang sử dụng thêm sợi nhân tạo, có thể có giá từ 0,60 đến 1 USD một pound so với 1,4 USD cho bông chưa nấu chín.

Rogers Varner, chủ tịch của Varner Brokerage ở Cleveland, Mississippi, cho biết: "Theo những gì chúng tôi nghe được từ các nhà máy ở châu Á, họ đang tăng tỷ lệ kéo sợi có lợi cho polyester".

Tuy nhiên, sự hoán đổi này có những hạn chế do các cam kết theo hợp đồng để vận chuyển vải có chất lượng cao. "Sẽ có một số thứ thay thế… tuy nhiên bạn không thể chỉ thay đổi một thứ vì bạn không muốn trả tiền cho nó," Louis Barbera, nhà phân tích tại VLM Commodities Ltd. cho biết.

Các nhà đóng góp kinh doanh cho biết, giá cả khó có thể giảm nhanh chóng.

Chi phí tăng trong khi việc phong tỏa gây thiệt hại cho nhu cầu từ Trung Quốc, vốn chiếm một vài phần ba tiêu thụ bông trên toàn thế giới, và chúng sẽ tăng thêm do quốc gia này tiếp tục mua sắm, một nhà cung cấp có trụ sở tại Singapore với cơ quan mua bán thế giới cho biết.

Tuy nhiên, hiện tại, nhu cầu của Trung Quốc đang rất ảm đạm. Một đại lý có trụ sở tại Trung Quốc cho biết các mặt hàng dệt may đang ở trong tình trạng tồn kho sợi và nguyên liệu trong một tháng, so với 10-15 ngày trước đó, một đại lý có trụ sở tại Trung Quốc cho biết.

Đại lý cho biết thêm, khoảng 400.000 tấn bông Tân Cương sẽ được sử dụng trong 30 ngày, so với mức cách đây nửa năm.

Khí hậu khắc nghiệt ở Texas, chiếm hơn 40% sản lượng của Mỹ, cũng cần tạo ra một làn gió thuận lợi cho chi phí.

"Nếu chúng ta không gặp… một số dịp mưa ở phía tây Texas, chi phí bông sẽ vượt qua mức hiện tại," Barbera nói.

Điều này cuối cùng có thể làm tăng chi phí trang phục, bao gồm cả áp lực lạm phát.

"Tôi tin rằng chi phí bông đang tăng theo cách tốt nhất đối với nhà bán lẻ. Trong một số thời điểm không xác định trong tương lai, các cá nhân sẽ đơn giản xác định rằng họ không thể hoặc sẽ không mua hàng," Keith Brown, hiệu trưởng tại cơ quan hàng hóa Keith Brown and Co, Georgia, cho biết.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN