Giá vàng châu Á đi lên nhờ tâm lý lạc quan về vaccine COVID-19

Giá vàng tại thị trường châu Á đi lên trong phiên cuối tuần 11/12, giữa bối cảnh đồng USD ở mức thấp nhất gần hai năm rưỡi qua, lấn át quan ngại về sự đình trệ trong gói kích thích kinh tế mới của Mỹ.

Giá vàng tại thị trường châu Á đi lên trong phiên cuối tuần 11/12, giữa bối cảnh đồng USD neo ở mức thấp nhất gần hai năm rưỡi qua, lấn át những quan ngại về sự đình trệ trong đàm phán về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá vàng giao ngay tăng 0,1%, lên 1.837,21 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tiến 0,2%, lên 1.841,50 USD/ounce.

Margaret Yang, chiến lược gia của DailyFX cho biết, sự tương quan giữa đồng USD và vàng đã trở lại, khi tâm lý lạc quan về vaccine COVID-19 ít nhiều tác động tới các thị trường.

Bà Yang nới thêm, vàng cần một chất xúc tác rất mạnh để phá vỡ xu hướng giảm và đó có thể là chính sách ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoặc một dự luật kích thích tài chính quy mô lớn hơn.

Chỉ số đồng USD, thước đo diễn diễn đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt, đã giảm 0,2% và đứng ở mức 90,5, thấp nhất kể từ tháng 4/2018, khiến vàng rẻ hơn so với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Dữ liệu ngày 10/12 cho thấy, số đơn xin thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất gần ba tháng. Đây là bằng chứng mới cho thấy số ca mắc COVID-19 tăng mạnh và việc thiếu gói kích thích tài chính bổ sung đang gây tổn hại cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, những đồn đoán cho hay đàm phán về gói kích thích kinh tế mới tại Mỹ có thể kéo dài qua Giáng sinh năm nay, đã thu hẹp biên độ tăng của giá vàng.

Vàng được coi là hàng rào chống lạm phát và giảm giá tiền tệ. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 10/12 đã tung ra thêm các biện pháp kích thích kinh tế mới để giúp Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thoát khỏi nguy cơ suy thoái kép.

Fitch Solutions cho biết, giá vàng sẽ vẫn tăng vào năm 2021 do tỷ lệ lãi suất thấp vừa phải và đồng USD yếu , song triển vọng kinh tế cải thiện sẽ hạn chế đà tăng của giá vàng.

Tại Việt Nam, chiều 11/12, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 54,75 - 55,27 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

(Theo TTXVN)

P.V

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương