Giá xăng dầu hôm nay 3/9: Dầu thô phục hồi trước cuộc họp OPEC +

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent giao dịch quanh mức 93 USD/thùng vào rạng sáng 3/9, tăng hơn 1% so với phiên trước.

Giá dầu tăng vào thứ Sáu do kỳ vọng rằng OPEC + sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng tại một cuộc họp vào ngày 5/9, mặc dù lo ngại về việc hạn chế COVID-19 của Trung Quốc và sự suy yếu trong nền kinh tế toàn cầu tiếp tục hạn chế mức tăng.

Dầu thô WTI đã tăng gần 3% lên trên 89 USD/thùng vào thứ Sáu, sau khi trượt hơn 3% trong phiên trước đó, với hy vọng rằng OPEC + sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng tại cuộc họp vào thứ Hai.

Cả hai điểm chuẩn đều giảm 3% xuống mức thấp nhất trong hai tuần trong phiên trước đó và Brent đang có xu hướng giảm hàng tuần gần 7% trong khi WTI được thiết lập để giảm khoảng 5% trong tuần.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các đồng minh, còn được gọi là OPEC +, sẽ nhóm họp vào ngày 5/9 trong bối cảnh nhu cầu giảm dự kiến, mặc dù nhà sản xuất hàng đầu Saudi Arabia cho biết nguồn cung vẫn eo hẹp.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: "Giá dầu hôm nay cao hơn sau khi giảm gần mức thấp nhất trong mùa hè trong suốt tuần. Sự phục hồi diễn ra khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và Mỹ dường như bị đình trệ".

"Một thỏa thuận gần đây là một rủi ro giảm giá lớn đối với giá dầu, điều mà Ả Rập Xê Út đã tìm cách chống lại với những cảnh báo về việc cắt giảm sản lượng từ liên minh".

OPEC + trong tuần này đã điều chỉnh cân đối thị trường trong năm nay và hiện nhu cầu giảm cung cấp 400.000 thùng/ngày, so với dự báo 900.000 thùng/ngày trước đó. Nhóm sản xuất dự kiến thâm hụt thị trường 300.000 thùng/ngày trong trường hợp cơ sở của họ vào năm 2023.

Các bộ trưởng tài chính G7 dự kiến sẽ củng cố kế hoạch vào thứ Sáu để áp đặt giới hạn giá đối với dầu của Nga, nhằm mục đích kiềm chế nguồn thu cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraina nhưng giữ cho dầu thô lưu thông để tránh giá tăng đột biến. 

Trong khi đó, các nhà đầu tư vẫn lo lắng về tác động của các hạn chế COVID-19 mới nhất ở Trung Quốc. Thành phố Thành Đô hôm thứ Năm đã ra lệnh khóa cửa khiến các nhà sản xuất như Volvo bị ảnh hưởng.

Dữ liệu cho thấy hoạt động của nhà máy Trung Quốc trong tháng 8 đã ký hợp đồng lần đầu tiên sau ba tháng khi đối mặt với sự suy yếu của deamd trong khi tình trạng thiếu điện và bùng phát COVID-19 cũng làm gián đoạn sản lượng.

Xăng kỳ hạn tăng 0,22 USD/gallon hay 9,96% kể từ đầu năm 2022, theo giao dịch trên hợp đồng chênh lệch (CFD) theo dõi thị trường chuẩn cho hàng hóa này.

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã giữ nguyên giá xăng trong kỳ điều hành ngày 22/8. Theo đó, giá xăng E5 giữ nguyên giá 23.725 đồng/lít. Giá xăng RON95 giữ ở mức giá 24.669 đồng/lít.

Tuy nhiên, giá dầu diesel được điều chỉnh tăng 850 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.759 đồng/lít. Giá dầu hỏa không cao hơn 24.056 đồng/lít, giá dầu madut không cao hơn 16.548 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ trích lập Quỹ bình ổn giá với xăng E5 là 451 đồng/lít, xăng RON95 là 493 đồng/lít. Dầu diesel là 250 đồng/lít. Đồng thời, ngừng chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Tại dự thảo Luật Giá, Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn giá vì không còn phù hợp với thực tiễn công tác quản lý, điều tiết giá hiện nay, trong đó có Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo Bộ tài chính, quỹ bình ổn giá xăng dầu là quỹ đặc thù, được thành lập trước khi có các quy định về quỹ bình ổn giá tại Luật giá nên việc bỏ biện pháp lập Quỹ bình ổn giá tại Luật giá cũng không ảnh hưởng đến tính pháp lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Thời điểm này là thích hợp để xem xét, đánh giá để bỏ công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để giá xăng dầu vận động theo đúng tín hiệu thị trường. Bộ Công Thương cũng nhất trí xem xét, đánh giá để bỏ công cụ Quỹ bình ổn giá khi Nhà nước không điều tiết chi phí xây dựng thông qua giá cơ sở hoặc giá tham chiếu, hoàn toàn để các doanh nghiệp tự quyết định giá.

TRUNG HIẾU