Giải pháp nào có thể giúp người dân tiếp cận thuốc điều trị COVID-19?

Giá cả thuốc đặc trị COVID-19 hiện đã ổn định nhưng vấn đề còn lại là cơ chế phân phối, cấp phát đến F0.

Một số chuỗi thuốc tây đã được phép chính thức bán ra thuốc điều trị COVID-19 có hoạt chất Molnupiravir. Ghi nhận chung tình hình mua thuốc khá ổn định, do cách phân phối thuốc điều trị Molnupiravir, là bán theo toa chỉ định của bác sĩ, hoặc theo chứng nhận F0 của cơ sở y tế với mộc đỏ hẳn hoi (tự test ở nhà cũng không được chấp nhận để mua thuốc).

Tuy nhiên khi người dân muốn có toa thuốc bác sĩ chỉ định thì phải đi khám, hoặc phải đến cơ sở y tế để test, sẽ mất thời gian và cũng tốn kém. Cho nên nhiều người tìm đến các nguồn thuốc bán trôi nổi trên thị trường, giá vừa cao hơn và chất lượng khó được bảo đảm.

Nhiều ý kiến đề xuất rằng, F0 chỉ cần có quay video chứng minh test nhanh tại nhà dương tính, người nhà tới hiệu thuốc mở video lên cho trình dược viên để được mua thuốc nhưng cách này, trên thực tế vẫn có sơ hở. 

Đề xuất khác là  F0 báo cho y tế phường để y tế phường xuống xác nhận. Tuy nhiên, trong không ít trường hợp, việc gọi lên y tế phường hiện nay để xác nhận được mua thuốc nhưng khá lâu phường mới đến. 

Giải pháp nào có thể giúp người dân tiếp cận thuốc điều trị COVID-19?

Đề xuất thứ ba là nhà nước thu mua một lượng lớn thuốc đặc trị COVID-19 chứa hoạt chất Molnupiravir do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, để cấp phát trực tiếp miễn phí cho F0 điều trị tại nhà, vừa tránh cho F0 phải ra đường đi khám để lấy toa bác sĩ chỉ định mua thuốc hay đến test tại các cơ sở y tế, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Nếu việc cấp phát miễn phí thuốc có hoạt chất Monulpiravir cho F0 được triển khai sẽ góp phần hiệu quả giúp người dân mắc COVID-19 sớm phục hồi, hạn chế được tình trạng số lượng lớn người bệnh chuyển nặng phải nhập viện dễ gây quá tải hệ thống y tế và kéo theo đó là chi phí nhà nước phải điều trị cho nhiều người bệnh nặng nhập viện tốn kém hơn rất nhiều.

Nếu nhà nước đặt hàng sản xuất thuốc đặc trị COVID-19 từ các doanh nghiệp sản xuất theo số lượng lớn, giá sẽ còn thấp hơn rất nhiều chứ không phải như mức giá 250.000 đồng/liệu trình như hiện tại.

Thanh Mai

Những thay đổi chưa từng có khi đích thân Chủ tịch Nguyễn Đức Tài điều hành Bách Hóa Xanh

Những thay đổi chưa từng có khi đích thân Chủ tịch Nguyễn Đức Tài điều hành Bách Hóa Xanh

Thay đổi rất lớn của chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm nay còn là việc tạm ngưng mở rộng ồ ạt như các năm trước.