Giữ đôi mắt khỏe từ những điều đơn giản nhất

Đôi mắt được ví như hai viên ngọc quý của con người, thế nhưng không nhiều người chú ý bảo vệ đúng mức..

Khi bạn có một đôi mắt khỏe mạnh, không cần đến sự hỗ trợ của cặp kính cận thì rõ ràng cuộc sống hàng ngày của bạn sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Đó là lý do bạn nên học cách bảo vệ đôi mắt từ những điều đơn giản nhất dưới đây.

Đôi mắt là hai viên ngọc quý của con người.
Đôi mắt là hai viên ngọc quý của con người.

Học tập và làm việc trong điều kiện đủ ánh sáng

Ánh sáng có liên quan rất lớn đến sự điều tiết của mắt. Mắt bạn sẽ phải điều tiết liên tục nếu mắt bạn phải làm việc trong môi trường thiếu hoặc không đủ ánh sáng trong thời gian dài. Hậu quả là trục trước sau của mắt bị kéo dài ra hơn bình thường, ảnh của vật sẽ hiện lên trước võng mạc, những thứ bạn thấy sẽ mờ đi. Chính vì vậy học tập và làm việc trong điều kiện đủ ánh sáng là cách bảo vệ đôi mắt từ những điều đơn giản nhất bạn có thể thực hiện mỗi ngày.

Để đôi mắt được nghỉ ngơi

Sau mỗi 30 phút tập trung học bài hoặc làm việc, bạn nên mắt được nghỉ ngơi bằng cách nhìn xa hoặc nhìn vào khoảng không trong một đến hai phút. Việc này giúp mắt giảm sự căng thẳng do tập trung cao độ. Vào mỗi cuối tuần, thay vì dùng điện thoại hay máy vi tính để giải trí, bạn nên tham gia các hoạt động ngoài trời như đi dã ngoại, chơi thể thao nhẹ để mắt được thư giãn.

Tập thể dục cho mắt

Tập thể dục cho mắt là việc nhẹ nhàng và dễ hơn nhiều so với các bài tập thể dục cho cơ thể. Bạn chỉ cần ngồi thẳng lưng, thư giãn đầu óc khoảng ba đến năm phút, xoa nhẹ lên mắt theo đường tròn để máu quanh mắt được lưu thông, giảm mỏi cơ mắt. Bạn cũng có thể đặt một vài cây xanh nhỏ trên bàn làm việc và thư giãn bằng cách ngắm chúng một đến hai phút, đây cũng là cách bảo vệ đôi mắt từ những điều đơn giản nhất.

Tập thể dục cho mắt là việc nhẹ nhàng và dễ hơn nhiều so với các bài tập thể dục cho cơ thể.
Tập thể dục cho mắt là việc nhẹ nhàng và dễ hơn nhiều so với các bài tập thể dục cho cơ thể.

Đeo kính ngay cả khi bị cận nhẹ

Đeo kính không làm mắt tăng độ cận. Khi bị cận nhẹ, nếu bạn chủ quan không đeo kính, mắt sẽ phải cố gắng điều tiết để nhìn rõ hơn và làm mắt dễ tăng độ cận hơn. Khi bạn bị cận, dù đeo kính hay không đeo kính thì độ cận vẫn có thể tăng lên. Bạn nên chọn một chiếc kính phù hợp và đeo khi học tập, làm việc hoặc khi đi đường để đảm bảo an toàn. Khi ở nhà hoặc nghe nhạc, thư giãn, nói chuyện với bạn bè thì bạn có thể không cần đeo kính để thoải mái hơn.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Cải thiện sức khỏe cho đôi mắt bằng chế độ dinh dưỡng luôn là cách tốt và an toàn nhất. Thực phẩm giàu vitamin A được các bác sĩ khuyên sử dụng để bạn có thể bảo vệ đôi mắt từ những điều đơn giản nhất. Các rau củ giàu vitamin A như cà rốt, bí đỏ, cà chua… rất dễ tìm và chế biến để bạn có thể ăn mỗi ngày.

Các loại thực phẩm giàu canxi từ biển như cá hồi, tôm, cua, dầu cá… cũng hữu ích cho đôi mắt của bạn. Các loại thực phẩm này giúp ngăn ngừa tình trạng tăng độ cận và giúp mắt khỏe mạnh.

Bạn nên khám mắt mỗi 6 tháng nếu cận dưới ba diopter, và mỗi 3 tháng nếu cận trên ba diopter.
Bạn nên khám mắt mỗi 6 tháng nếu cận dưới ba diopter, và mỗi 3 tháng nếu cận trên ba diopter.

Ngủ đủ giấc

Bảo vệ đôi mắt từ những điều đơn giản nhất có thể bắt đầu từ cách sinh hoạt điều độ và ngủ đủ giấc mỗi ngày. Nếu bạn ngủ đủ giấc, ít nhất bảy tiếng mỗi ngày, mắt có đủ thời gian nghỉ ngơi, không phải cố “gồng” theo cơ thể và làm việc liên tục. Bạn nên tranh thủ ngủ trưa hoặc nhắm mắt và thả lỏng cơ thể khoảng mười lăm phút sau giờ ăn trưa để mắt được thư giãn cùng cơ thể.

Khám mắt thường xuyên

Bạn nên khám mắt mỗi 6 tháng nếu cận dưới ba diopter, và mỗi 3 tháng nếu cận trên ba diopter. Khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn biết độ cận của mình tăng hay giảm để điều chỉnh mắt kính cho phù hợp, tránh việc đeo mắt kính không đúng độ cận sẽ làm tình trạng mắt trở nên tệ hơn. Các bác sĩ hoặc các chuyên gia mắt cũng sẽ cho bạn lời khuyên cụ thể để cải thiện sức khỏe đôi mắt.

Việc nhìn màn hình máy tính, điện thoại quá nhiều hàng ngày cũng dần dần làm mắt bạn yếu đi. Nhưng thật khó tránh khỏi điều đó trong xã hội ngày nay phải không nào? Bởi vậy, bạn nhớ thực hiện theo các hướng dẫn trên để bảo vệ cửa sổ tâm hồn của mình nhé!

AN LY (t/h)

Cách đơn giản giúp bảo vệ đôi mắt an toàn

Cách đơn giản giúp bảo vệ đôi mắt an toàn

Những thói quen xấu như dụi mắt, dùng chung đồ trang điểm có thể gây tổn thương cho đôi mắt của bạn, đây là cách đơn giản giúp bảo vệ đôi mắt.