Hàn Quốc trước cánh cửa 'Bộ tứ siêu chip'

Hôm 8/8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tìm cách xoa dịu lo ngại về việc Hàn Quốc tham gia chuỗi cung ứng chất bán dẫn do Mỹ dẫn đầu, cam kết ưu tiên hàng đầu cho lợi ích quốc gia trong việc xác định đường lối hành động của Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đưa ra tuyên bố này sau khi Seoul thông báo với Washington về ý định tham gia cuộc họp "sơ bộ" của "Chip 4", một chuỗi cung ứng chất bán dẫn có thể bao gồm Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

"Chính phủ đang kiểm tra chặt chẽ vấn đề dưới góc độ lợi ích quốc gia. Các cơ quan chính phủ liên quan sẽ nghiên cứu và thảo luận vấn đề theo hướng bảo toàn lợi ích quốc gia. Mọi người không phải lo lắng về điều đó quá nhiều", ông nói.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ tích cực tham gia cuộc họp sơ bộ để phản ánh lập trường của mình ngay từ đầu.

Seoul khẳng định gọi nhóm tứ giác tiềm năng là "cơ quan tham vấn" chứ không phải là "liên minh" Chip 4 hay Fab 4 thường được biết đến. Điều này phù hợp với lập trường của nhóm rằng nhóm không nên nhắm vào mục tiêu "loại trừ một quốc gia nhất định"; nói cách khác, Trung Quốc.

Hàn Quốc trước cánh cửa 'Bộ tứ siêu chip' - Ảnh 1.

Trung Quốc, cùng với Hồng Kông, tiêu thụ 60% tổng kim ngạch xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc.

"Liệu chính phủ có tham gia vào Chip 4 hay không phụ thuộc vào kết quả của cuộc họp sơ bộ", một quan chức từ văn phòng tổng thống nói với hãng tin Yonhap.

Quan chức này cho biết chương trình nghị sự của Chip 4 và mức độ tham gia của mỗi quốc gia có thể sẽ được thảo luận chi tiết tại cuộc họp có thể diễn ra vào đầu tháng tới.

Các lĩnh vực hợp tác chính được đề xuất trong đề xuất cho Chip 4 là đào tạo nhân lực, hợp tác nghiên cứu và phát triển, và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, theo một quan chức Bộ Ngoại giao.

Khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Thanh Đảo, Trung Quốc, vào hôm nay (9/8), sự tham gia của Seoul vào Chip 4 được cho là sẽ có ý nghĩa quan trọng trong chương trình nghị sự, cùng với các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

"Ông Vương Nghị có khả năng sẽ nêu vấn đề với việc Seoul gia nhập liên minh Chip 4, vốn đã khiến Trung Quốc phải đau đầu. Ông Vương Nghị dự kiến sẽ ghi nhận mối quan tâm của Bắc Kinh với việc Seoul tham gia nhóm", Lee Dong-gyu, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, nói với This Week in Asia.

Ông Lee nói: "Đã có những lo ngại rằng Trung Quốc sẽ đáp trả bằng các đòn trả đũa đối với các công ty Hàn Quốc nếu Seoul tham gia Chip 4", đồng thời lưu ý rằng Bắc Kinh đã đáp trả việc Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Thaad của Mỹ, được coi là biện pháp an ninh trực tiếp. mối đe dọa đối với Trung Quốc, bằng cách tổ chức một chiến dịch trả đũa kinh tế lớn chống lại Seoul.

Ông Park dự kiến sẽ lặp lại lập trường của Seoul rằng tập đoàn này sẽ không đóng vai trò như một công cụ để cắt Trung Quốc khỏi chuỗi giá trị chất bán dẫn toàn cầu mà là tập hợp thế mạnh của từng quốc gia trong số bốn quốc gia đối tác để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Hàn Quốc trước cánh cửa 'Bộ tứ siêu chip' - Ảnh 2.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Ảnh: Yonhap

Mỹ dẫn đầu về quản lý hệ sinh thái từ thiết bị đến sản xuất chất bán dẫn, trong khi Nhật Bản mạnh về cung cấp nguyên liệu chính, và Hàn Quốc và Đài Loan tự hào về khả năng sản xuất.

Quốc hội Mỹ gần đây đã thông qua Đạo luật Khoa học và CHIPS năm 2022, chủ yếu nhằm mục đích nuôi dưỡng ngành công nghiệp bán dẫn trong nước bằng cách đầu tư hàng tỷ USD, từ đó các công ty nước ngoài như Samsung hy vọng sẽ được hưởng lợi.

Cuộc gặp của Ngoại trưởng Park Jin và người đồng cấp Vương Nghị diễn ra sau chuyến đi gây tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan, sau đó đến Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, tuần trước không gặp trực tiếp bà Pelosi trong chuyến công du châu Á gây nhiều chú ý, nhưng đã có cuộc trò chuyện kéo dài 40 phút với bà, làm dấy lên những lời chỉ trích rằng ông tránh gặp bà Pelosi vì sự phẫn nộ của Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của văn phòng tổng thống sau đó đã bảo nói rằng mọi thứ đã được quyết định bằng cách "tính đến lợi ích quốc gia".

Ông Lee của Viện Asan nói: "Điều này có thể gửi một tín hiệu sai cho Bắc Kinh rằng Seoul đang phải chịu áp lực của mình".

Dù ông Yoon cam kết sẽ xây dựng lại quan hệ an ninh với đồng minh lâu năm và thực hiện chính sách cứng rắn với Trung Quốc, nhưng tỷ lệ ủng hộ ông giảm mạnh trong những tuần gần đây vì nhiều bước đi sai lầm. Giới quan sát cho rằng việc từ chối gặp một trong những chính trị gia quyền lực nhất của Mỹ có thể càng khiến hình ảnh của ông Yoon bị tổn hại.

"Tình hình có vẻ rất tệ. Việc này có thể đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng ở Washington về khả năng của ông Yoon trong việc thực hiện lời hứa nâng tầm quốc gia, một thành viên mạnh trong Nhóm Dân chủ, và khả năng đứng lên chống lại Trung Quốc để bảo vệ lợi ích quốc gia", Duyeon Kim, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, nói với Bloomberg.

Tất cả tổng thống Hàn Quốc đều đã gặp bà Pelosi từ khi bà trở thành Chủ tịch Hạ viện năm 2007.

Trong chặng dừng chân ngắn ở Hàn Quốc, bà Pelosi và đoàn nghị sĩ Mỹ gặp các nghị sĩ Hàn Quốc ở Seoul. Bà Pelosi cũng đến thăm làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự giữa hai miền Triều TIên.

Yoon Young-chan, một nghị sĩ của Đảng Dân chủ đối lập và từng là thư ký báo chí của chính quyền tiền nhiệm, cho rằng quyết định của Tổng thống Yoon về việc không gặp bà Pelosi "có thể gửi đi tín hiệu sai đến đồng minh của chúng ta".

"Sẽ khó để thuyết phục cả Washington và người dân của chúng ta rằng ông ấy không gặp bà Pelosi chỉ vì trùng lịch nghỉ", ông Yoon Young-chan nói.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU