Hàng loạt quan chức Mỹ từ chức sau bạo loạn tại Đồi Capitol

Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos thành viên thứ hai trong nội các rời khỏi chính quyền sau Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao.

Tối 7/1 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos nộp đơn từ chức lên Tổng thống Donald Trump. Theo đơn, bà Besty thông báo sẽ rời Bộ Giáo dục từ ngày 8/1 (giờ Mỹ) và nhấn mạnh cchính quyền của Trump sẽ bị nhớ tới vì sự hỗn loạn ở Đồi Capitol. 

"Đó là một sự vô lương tâm đối với đất nước này" - Bộ trưởng Giáo dục Mỹ khẳng định.

  Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos - Ảnh: AFP

Theo báo New York Times, bà DeVos là một trong những bộ trưởng đầu tiên trong chính quyền Trump lên án cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội. Bà cho rằng  chuyển giao quyền lực trong hòa bình là điều khiến nước Mỹ khác với nền cộng hòa khác, thể hiện ý chí của nhân dân phải được thực hiện.

Bà DeVos là một trong những quan chức tại nhiệm lâu nhất trong chính quyền Trump. Bà được ông đề cử vào ngày 23-11-2016 và được Thượng viện phê chuẩn vào ngày 7-2-2017.

Sau vụ bạo loạn, mmột loạt quan chức cấp thấp hơn bộ trưởng và cố vấn Nhà Trắng đã từ chức như phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger, cố vấn Nhà Trắng phụ trách vấn đề Nga và châu Âu Ryan Tully, phó thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Matthews, chánh văn phòng đệ nhất phu nhân Stephanie Grisham.

Các chính trị gia Dân chủ và số ít chính trị gia Cộng hòa nhấn mạnh những kẻ gây rối là người ủng hộ ông Trump.

Theo Reuters, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump sẽ rút đề cử bộ trưởng an ninh nội địa đối với ông Chad Wolf. Đặc biệt có 4 cố vấn thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng đã từ chức trong ngày 7-1 (giờ Mỹ) là bà Erin Walsh phụ trách các vấn đề châu Phi, ông Mark Vandroff phụ trách chính sách quốc phòng, ông Anthony Rugierro phụ trách giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt và ông Rob Greenway, phụ trách khu vực Trung Đông - Bắc Phi.

Trước làn sóng từ chức trên, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một thành viên của đảng Cộng hòa, đã kêu gọi sự bình tĩnh. Lindsey cho rằng các quan chức, đặc biệt là những bộ trưởng, cần tiếp tục làm việc để bảo đảm quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho chính quyền Biden, theo Hãng tin Bloomberg.

Thanh Mai

Chỉ số chứng khoán Mỹ cao nhất mọi thời đại sau chiến thắng của ông Joe Biden

Chỉ số chứng khoán Mỹ cao nhất mọi thời đại sau chiến thắng của ông Joe Biden

Các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào hôm 7/1 sau khi Quốc hội xác nhận ông Joe Biden...