Hàng nghìn người từ miền Nam đi xe máy về Tây Nguyên, miền Trung

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Nông cho biết, đã có 1.900 người Đắk Nông tự đi xe máy về quê.

Tại chốt kiểm soát dốc Cai Chanh (xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông), giáp Bình Phước, trung úy Nguyễn Văn Quỳnh (đội CSGT Công an huyện Đắk R’lấp) cho biết, mưa liên tiếp, song mỗi ngày vẫn có khoảng 2.000 người đi xe máy qua đây về quê. Đa số người về là công nhân, lao động nghèo, thất nghiệp, buộc phải tìm đường về quê. 

Hàng nghìn người từ miền Nam đi xe máy về Tây Nguyên, miền Trung

Sau khi TP.HCM và các tỉnh phía Nam công bố lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, một số tỉnh Tây Nguyên đã họp bàn, lên phương án đón người dân có nhu cầu về quê tránh dịch. Hiện mới chỉ đón được 192 người dân về bằng máy bay trong kế hoạch đón 1.000 người của tỉnh này. Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng đến chiều 28/7 vẫn chưa thể chốt được phương án cụ thể đón người dân.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Công Tự, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đắk Nông cho biết hiện sở đã đề nghị UBND tỉnh gửi văn bản yêu cầu các huyện, thị xã rà soát, thống kê số lượng con, em đang sinh sống, làm việc ở TP.HCM và các tỉnh có dịch có nhu cầu về để lên phương án đón nhưng chưa có báo cáo.

“Bình Dương có văn bản động viên công nhân, người lao động các khu công nghiệp ở yên tại chỗ để họ kiểm soát, ngăn chặn dịch. Còn TP.HCM là đầu tàu kinh tế, họ đang lo dập dịch chưa xong nên chưa thể kết nối, Đồng Nai cũng vậy”, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Nông nói. Ông Tự cho biết, đã có 1.900 người Đắk Nông tự đi xe máy về quê.

Bà H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh này cho biết, đến nay ở TP.HCM có 700 người, Đồng Nai trên 500 người đăng ký về Đắk Lắk tránh dịch.

Sau cuộc họp chiều 27/7, tỉnh ưu tiên đón 200 người ở Đồng Nai, 300 người ở TP.HCM, nâng tổng số đón là 500 người theo kế hoạch ban đầu đã đề ra. Sau đó, tỉnh sẽ tính tiếp phương án đón những người dân còn lại.

Thanh Mai

Sức mua tại các siêu thị giảm sau khi TP.HCM thực hiện việc phát phiếu mua hàng cho người dân

Sức mua tại các siêu thị giảm sau khi TP.HCM thực hiện việc phát phiếu mua hàng cho người dân

Thị trường thực phẩm hôm nay 27/7 sức mua tại các hệ thống siêu thị giảm do TP.HCM áp dụng biện pháp hạn chế ra đường sau 18h hàng ngày và phát phiếu mua hàng cho người dân.