Hành khách bị phạt 1.874 USD vì không khai báo hai cái bánh mì sandwich của McDonald trong hành lý

Một hành khách đi du lịch từ Bali, Indonesia đến Úc đã phải trả một cái giá quá đắt cho bữa sáng của McDonald.

Du khách giấu tên đã bị phạt 2.664 đô la Úc (1.874 USD) sau khi không khai báo hai món trứng và xúc xích bò McMuffins và một bánh sừng bò giăm bông để trong hành lý khi đến Sân bay Darwin ở Lãnh thổ phía Bắc của Úc vào tuần trước.

Vụ việc xảy ra vài ngày sau khi nhà chức trách Úc đưa ra các quy định mới cứng rắn về an toàn sinh học sau khi dịch bệnh Lở mồm long móng (FMD) bùng phát ở Indonesia lan đến Bali, một điểm đến nổi tiếng của khách du lịch Úc.

Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc cho biết: "Một loạt các sản phẩm có nguy cơ không được khai báo", bao gồm cả đồ ăn nhanh, đã được phát hiện trong ba lô của hành khách bởi một con chó phát hiện an toàn sinh học tên Zinta.

Hành khách bị phạt 1.874 USD vì không khai báo hai cái bánh mì sandwich của McDonald trong hành lý  - Ảnh 1.

"Đây sẽ là bữa ăn Maccas đắt nhất mà hành khách này từng có", Murray Watt, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp, cho biết trong một tuyên bố.

"Số tiền phạt này cao gấp đôi tiền vé máy bay đến Bali, nhưng tôi không có thiện cảm với những người không tuân thủ các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt của Úc, và những phát hiện gần đây cho thấy bạn sẽ bị phát hiện".

Các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt

Tuyên bố tiếp tục xác nhận rằng hành khách đã bị phát hành "thông báo vi phạm 12 đơn vị do không khai báo các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ an toàn sinh học cao và cung cấp một tài liệu sai lệch và gây hiểu lầm". Các sản phẩm bị thu giữ phải được kiểm tra bệnh lở mồm long móng trước khi tiêu hủy.

Watt nói thêm: "Úc không có bệnh FMD, và chúng tôi muốn duy trì như vậy".

Tháng trước, chính phủ hành pháp liên bang của Úc đã công bố gói an toàn sinh học trị giá 9,8 triệu USD, với các biện pháp mới được áp dụng xuyên biên giới, bao gồm thảm lau chân vệ sinh tại tất cả các sân bay quốc tế và chó an toàn sinh học đóng tại cả Sân bay Darwin và Cairns, sau khi dịch bệnh rất dễ lây lan bắt đầu qua gia súc ở Indonesia.

Các chuyên gia ước tính rằng một đợt bùng phát ở ÚC có thể gây ra thiệt hại kinh tế lên tới 80 tỷ USD.

"Du khách đến từ Indonesia sẽ bị giám sát an toàn sinh học nghiêm ngặt hơn nhiều do sự hiện diện của bệnh FMD ở Indonesia", thông báo do Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp đưa ra hôm 19/7.

"Không công bố các rủi ro về an toàn sinh học có nghĩa là vi phạm luật an toàn sinh học của Úc và bất kỳ ai bị phát hiện vi phạm có thể bị đưa ra thông báo vi phạm lên tới 2.664 đô la Úc.

"Những khách du lịch vào Úc bằng thị thực tạm thời có thể bị hủy thị thực và bị từ chối nhập cảnh vào Úc".

Hành khách bị phạt 1.874 USD vì không khai báo hai cái bánh mì sandwich của McDonald trong hành lý  - Ảnh 3.

Úc đã đưa ra một số phép đo an toàn sinh học mới, bao gồm một con chó phát hiện tại Sân bay Darwin ở Lãnh thổ phía Bắc của đất nước, do sự bùng phát của bệnh Lở mồm long móng (FMD) ở Indonesia.

Mặc dù bệnh FMD tương đối vô hại đối với con người, nhưng nó gây ra những vết phồng rộp và tổn thương đau đớn trên miệng và bàn chân của động vật có móng như trâu bò, cừu, lợn, dê và lạc đà, khiến chúng ngừng ăn và gây què nặng và tử vong trong một số trường hợp.

Bệnh có thể được truyền qua động vật sống, trong thịt và các sản phẩm từ sữa, cũng như trên quần áo, giày dép, hoặc thậm chí hành lý của những người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh.

Fiona Simson, chủ tịch Liên đoàn Nông dân Quốc gia Úc, nói với CNN tháng trước: "Những tác động đối với nông dân nếu lở mồm long móng xâm nhập vào thực sự là điều quá khó chịu".

"Nhưng đó không chỉ là về nông dân. Việc xóa sổ 80 tỷ USD khỏi GDP của Úc sẽ là một thảm họa kinh tế đối với tất cả mọi người".

(Nguồn: CNN)

KUL